LĐLĐ tỉnh: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Công đoàn năm 2012

Thứ ba - 18/10/2022 03:21 452 0
Sáng nay, 18/10, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Công đoàn năm 2012. Tham dự Hội nghị có đồng chí Dương Tân Long – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Trung Hải – Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Võ Trường Sơn – Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh và các đồng chí trưởng, phó ban LĐLĐ tỉnh, cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ CĐCS doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê chủ trì Hội nghị.
bb
Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012
 
 
Hội nghị đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, phân tích nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung sửa đổi Luật Công đoàn để phù hợp với thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để tổ chức Công đoàn phát huy được vai trò, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trong thời gian tới. 
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song, 10 năm qua, việc thực hiện Luật Công đoàn 2012 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, làm tốt nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước, đảm bảo kinh phí hoạt động và phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động. 
 
Bên cạnh đó, việc triển khai một số quy định của luật trong thực tiễn vẫn còn chưa hiệu quả, bất cập: Quyền, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động ở một số nơi chưa được phát huy; khó khăn trong việc thu kinh phí công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước; việc xử lý vi phạm pháp luật công đoàn còn chưa quyết liệt...  Các nguyên nhân được xác định như do cơ chế bảo vệ cán bộ CĐCS còn chưa đáp ứng được thực tiễn, chưa có cơ chế tạo việc làm cho cán bộ CĐCS khi họ bị người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động; chế tài xử phạt hành vi chậm đóng, trốn đóng kinh phí công đoàn chưa đủ mạnh


 
bb
Đồng chí Nguyễn Trung Hải - Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
gg
Đ/c Hoàng Kim Hà - UV BTV LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đông Hà phát biểu tại Hội nghị
Tại hội nghị, có 10 ý kiến phát biểu tham luận. Các ý kiến cơ bản đồng tình với nội dung đánh giá trong dự thảo báo cáo, đồng thời, tập trung làm rõ những hạn chế và đề xuất, kiến nghị giải pháp xoay quanh các nhóm vấn đề như: Việc xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa tổ chức công đoàn với chính quyền đồng cấp và các ban ngành liên quan; việc thực hiện quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn; quyền tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát; quyền đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; các quy định về các hành vi bị nghiêm cấm; quyền của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tại nơi chưa có công đoàn cơ sở; những bảo đảm hoạt động của công đoàn về tổ chức, cán bộ, bảo đảm việc làm cho cán bộ công đoàn; việc thu kinh phí công đoàn, bảo đảm tài chính công đoàn; việc xử lý vi phạm pháp luật về công đoàn

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Công đoàn năm 2012. Đồng chí tiếp thu các ý kiến xác đáng của các đại biểu để tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện báo cáo tổng kết. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các đơn vị truyền thông mạnh mẽ việc sửa đổi Luật Công đoàn đến tận đoàn viên, CĐCS trong toàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục nghiên cứu sâu để tham gia ý kiến sửa đổi Luật Công đoàn cho phù hợp với thực tiễn và pháp luật liên quan; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây