Tập trung nâng cao chất lượng công tác nữ công

Thứ tư - 19/10/2022 23:00 747 0
Nhận thức rõ vai trò, vị trí công tác nữ công tại công đoàn cơ sở (CĐCS), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng hoạt động cho cán bộ làm công tác nữ công, xây dựng đội ngũ nữ công có tâm huyết, trách nhiệm. Qua đó, góp phần tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Để rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ THU HÀ.
dakrong 1 1
Phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương” được đông đảo nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực

- Thưa bà, đề nghị bà cho biết những kết quả đạt được của công tác nữ công trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế của nữ CNVCLĐ, các cấp công đoàn đã luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nữ công, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức ban nữ công công đoàn các cấp, tạo điều kiện để tổ chức tốt các hoạt động về giới trong nữ CNVCLĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 633/633 CĐCS đủ điều kiện đã thành lập ban nữ công quần chúng, trong đó: khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước có 548 ban nữ công quần chúng và doanh nghiệp ngoài nhà nước có 85 ban nữ công quần chúng.

Riêng trong năm 2022, thành lập mới 6 ban nữ công quần chúng khu vực ngoài nhà nước, đạt tỉ lệ 120% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Hầu hết cán bộ nữ công các cấp đã được tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công, các chuyên đề về giới, bình đẳng giới, về công tác gia đình, công tác DS/SKSS/KHHGĐ. Qua đó, đã thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVCLĐ và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Các hoạt động của ban nữ công quần chúng tập trung chủ yếu vào tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những nội dung liên quan đến lao động nữ (LĐN) và trẻ em; phong trào thi đua nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Qua đó, nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, từ đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Bên cạnh đó, ban nữ công quần chúng cũng thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động để tham mưu ban chấp hành công đoàn tham gia, đề xuất những vấn đề liên quan đến LĐN vào trong nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ đoàn viên, người lao động; chủ động tham mưu BCH công đoàn, phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho LĐN; kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đúng quy định pháp luật về chính sách LĐN; đề nghị với đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho LĐN.

- Vậy, bà cho biết thêm về một số hoạt động nổi bật của công tác nữ công trên địa bàn tỉnh đã thực hiện từ đầu năm 2022 đến nay?

Từ đầu năm 2022 đến nay, công tác vận động nữ CNVCLĐ trong tỉnh được thực hiện có hiệu quả, ban nữ công công đoàn từ tỉnh đến cơ sở phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới, đề ra nhiều mô hình, cách thức thực hiện phù hợp, nhất là sau đại dịch COVID-19. Trong đó nổi bật là các hoạt động hướng đến chào mừng đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ công nhằm khắc phục hậu quả COVID-19, bảo đảm thu nhập cho LĐN gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; quyết liệt triển khai, phát động các phong trào, xây dựng các mô hình hoạt động mới hướng đến chăm lo cho nữ CNVCLĐ và con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn như: Chương trình “Áo dài yêu thương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; mô hình “Quỹ tiết kiệm quay vòng”; phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương”; chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương”...

Kết quả, qua các mô hình đã trao tặng hơn 7.000 bộ áo dài cho nữ CNVCLĐ, hội viên phụ nữ làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; trao tặng 18 nhà tiêu hợp vệ sinh cho gia đình đoàn viên nữ các huyện Đakrông, Gio Linh; hỗ trợ cho 1.500 đoàn viên nữ vay gần 3 tỉ đồng; nhận đỡ đầu chăm sóc 133 trẻ em mồ côi con CNVCLĐ; trao hàng trăm suất quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp 8/3, 20/10, Tháng công nhân...

- Để thực hiện tốt hơn công tác nữ công, nâng cao vai trò của ban nữ công, thời gian tới LĐLĐ tỉnh có những giải pháp gì, thưa bà?

Để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam về công tác nữ công, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tăng cường chỉ đạo hoạt động nữ công, đưa nội dung hoạt động nữ công vào chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ trên các trang mạng xã hội. Lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện sống và làm việc của nữ CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tiếp tục quan tâm, kiện toàn và củng cố tổ chức hoạt động của ban nữ công quần chúng các cấp. Lựa chọn cán bộ nhiệt tình, tâm huyết, có đủ năng lực, trình độ, uy tín để giới thiệu tham gia vào BCH công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028; các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn chăm lo việc làm, bảo đảm thu nhập cho LĐN; quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với LĐN.

Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của nữ CNVCLĐ, đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với LĐN; tiếp tục phát động và triển khai có hiệu quả mô hình “Quỹ tiết kiệm quay vòng”, phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương”; chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương”... để xây dựng các phần việc ý nghĩa hướng đến nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

- Xin cảm ơn bà!

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây