LĐLĐ tỉnh: Chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong CNVCLĐ

Thứ hai - 10/05/2021 19:56 1.186 0
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Quảng Trị, nguy cơ bùng phát dịch trong nhân dân, CNVCLĐ, tại các nhà máy, khu công nghiệp... là rất lớn. Thực hiện Công văn số 219-CV/TU ngày 06/5/2021 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, UBND tỉnh, ngày 10/5/2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành Công văn số 767/LĐLĐ-CTCS về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh.
NNN

Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công đoàn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế, cũng như các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy , UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm và nâng cao mức cảnh giác, chủ động và quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống dịch.

2. Kịp thời điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2021 để phù hợp với tình hình thực tế. Coi một trong những nội dung quan trọng của Tháng hành động về ATVSLĐ là phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, nhất là tại doanh nghiệp, khu công nghiệp tập trung đông công nhân lao động.

3. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh, thực hiện nghiêm quy định của chính quyền về phòng chống dịch, nhất là quy định 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); thông báo cho cơ sở y tế gần nhất khi cá nhân có dấu hiệu nghi mắc bệnh.

4. Công đoàn phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống nếu có ca mắc Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nơi làm việc; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của CNVCLĐ để phòng chống hiệu quả dịch Covid -19 trên địa bàn.

5. Những đơn vị, doanh nghiệp có chuyên gia nước ngoài, Công đoàn phối hợp người sử dụng lao động kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định về thời gian cách ly tại địa điểm cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Không quá lo lắng, kỳ thị, tẩy chay chuyên gia nước ngoài, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch khi tiếp xúc. Khi các điều kiện an toàn, không để một bộ phận người lao động lấy cớ có dịch để ngừng việc, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu nhập của người lao động.

6. Tạm dừng tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hoạt động tập trung đông người chưa thật sự cần thiết; trường hợp cần tổ chức thì phải xin ý kiến với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Khuyến cáo cán bộ công đoàn, CNVCLĐ không đi đến vùng có dịch đã được Bộ Y tế công bố ở các tỉnh, thành trong cả nước. Trường hợp cần thiết phải đi đến vùng có dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và khi trở về phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương.

7. Trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động và chính quyền địa phương, chuyên môn đồng cấp triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri là đoàn viên, người lao động tham gia bầu cử theo quy định, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử.

8. Các cấp công đoàn chú trọng cập nhật, cung cấp thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch đến đoàn viên, người lao động trên các phương tiện báo chí, truyền thanh, truyền hình, website và facebook Công đoàn Quảng Trị; kịp thời định hướng dư luận xã hội không để CNVCLĐ hoang mang, lo lắng; đồng thời, phát hiện, tố giác các thông tin sai lệch, không chính xác về dịch bệnh Covid-19./.

 

Tác giả bài viết: CTCS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây