Đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân lao động

Thứ ba - 17/03/2020 21:54 4.083 0
Xác định phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có ý nghĩa quan trọng trong việc động viên nữ công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) phấn đấu trong công tác, Ban nữ công CĐCS Công ty CP Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều hoạt động thiết thực để thu hút các lao động nữ tham gia. Qua đó xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại vừa giỏi giang, đảm đang, đủ sức gánh vác việc nước, việc nhà, đồng thời góp phần nâng cao vị trí, vai trò của lực lượng đoàn viên nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình.
nhu 101
Lao động nữ tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị được tạo điều kiện tốt nhất để tham gia sản xuất, kinh doanh.
Công đoàn cơ sở (CĐCS) Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị hiện có 8 công đoàn bộ phận trực thuộc với 530 người lao động, trong đó lao động nữ chiếm trên 36%, các công đoàn bộ phận đều thành lập tổ nữ công. Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, mặc dù những năm qua nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng với sự chung tay góp sức của Ban nữ công công ty cùng với công đoàn và chuyên môn có sự lãnh đạo đúng hướng nên tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn ổn định và tăng trưởng, đời sống cán bộ CNVC, LĐ được cải thiện đáng kể. Điều kiện làm việc, phương tiện hoạt động, trang thiết bị phục vụ công tác ngày càng được đầu tư, môi trường làm việc thuận lợi giúp mọi người yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân lao động năm 2019 đạt 8,3 triệu đồng/ người/tháng. Liên tục trong 3 năm trở lại đây, công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 5%/năm.
 
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, lực lượng lao động nữ của Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị luôn nhận thức vị trí vai trò của mình, bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn phải làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia phong trào. Dù ở cương vị công tác nào các chị cũng luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ gia đình gắn bó, bình đẳng theo truyền thống gia đình Việt Nam.
 
Trưởng Ban nữ công Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên cho biết: “Thời gian qua công ty đã tổ chức nhiều hoạt động cho lao động nữ như các buổi tọa đàm, hội thi…từ đó tạo mối liên kết giữa người lao động. Đồng thời qua đó những lao động động nữ được tâm sự, trao đổi kinh nghiệm trong lao động, trong cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động cho lao động nữ. Để hỗ trợ lao động nữ trong cuộc sống, công ty còn xây dựng quỹ để giúp những lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để giải quyết khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống… Hoạt động nữ công hằng năm được thực hiện tốt với nhiều sáng kiến hữu ích, được công ty ghi nhận”.
 
Để tổ chức tốt phòng trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, BCH công đoàn luôn tăng cường công tác chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp công đoàn đối với phong trào. Cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn, hình thức triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện đăng ký, theo dõi đánh giá, sơ kết, tổng kết khen thưởng kịp thời, nhân rộng điển hình, phát hiện nữ CNVC ưu tú đào tạo, bồi dưỡng để tham gia vào đội ngũ lãnh đạo của đơn vị. Nhằm tạo điều kiện cho nữ công của công ty tham gia vào các phong trào thi đua và làm tốt vai trò đối với xã hội, gia đình, Ban nữ công đã bám sát sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn để đưa nội dung phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, phù hợp với nguyện vọng lợi ích của nữ CNVC, LĐ. Gắn nội dung với các phong trào như “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”...
 
Ngay từ đầu năm, công đoàn đã tổ chức cho nữ CNVC, LĐ đăng ký danh hiệu thi đua, cuối năm tổng kết đánh giá kết quả thực hiện phong trào, qua đó biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân tiêu biểu, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm xây dựng các nội dung thi đua cho năm tiếp theo. Cùng với việc phát động phong trào thi đua, Ban nữ công đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, gặp mặt, giao lưu, tọa đàm, biểu dương gia đình nữ CNVC, LĐ tiêu biểu. Tổ chức các hội thi văn nghệ, nấu ăn, thể dục thể thao góp phần nâng cao nhận thức kỹ năng cho nữ CNVC, LĐ, tạo điều kiện cho chị em làm tốt vai trò, nhiệm vụ với gia đình và xã hội. Công đoàn chủ động tham gia với chuyên môn đảm bảo việc làm và cải thiện điều kiện làm việc cho nữ CNVC, LĐ.
 
Từ những cố gắng trong công tác tham mưu của Ban nữ công, cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, lãnh đạo chuyên môn và đặc biệt có sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nữ CNVC, LĐ, trong nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tại Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã được triển khai sâu rộng, sôi nổi và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hằng năm, có 100% nữ CNVC, LĐ đạt gia đình văn hoá; trên 80% nữ CNVC, LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tất cả lao động nữ của công ty đều đạt danh hiệu từ lao động tiên tiến trở lên, trong đó có trên 30 chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Tổng Giám đốc công ty tặng giấy khen...
 
Từ những kết quả trên, có thể khẳng định rằng “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là một phong trào thi đua phù hợp tính chất về giới, góp phần tạo được những bước chuyển biến quan trọng để nữ CNVC, LĐ của Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị phát huy phẩm chất và năng lực của mình, là môi trường tốt để nữ CNVC, LĐ không ngừng phấn đấu vươn lên. Song song với việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” còn giúp chị em thi đua tổ chức, sắp xếp các hoạt động gia đình một cách khoa học theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, để gia đình thực sự là tổ ấm bình yên cho các thành viên trong gia đình trở về sau những giờ lao động, làm việc vất vả.
 
Trao đổi thêm với chúng tôi, Thường trực HĐQT Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Phan Chí Ngang cho biết: “Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Ban nữ công đã luôn nỗ lực đi sâu, đi sát về cơ sở để nắm bắt tình hình nữ CNVC, LĐ, từ đó có sự quan tâm chu đáo, hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn giúp nữ CNVC, LĐ có cuộc sống tốt hơn. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Ban nữ công hoạt động để thực hiện tốt công tác chăm lo cho nữ CNVC, LĐ”.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây