Công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động

Thứ sáu - 04/12/2020 04:08 604 0
Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động giai đoạn 2020 - 2023 và định hướng đến năm 2030.
anh suong nld vhc
Ảnh minh hoạ
Theo đó, LĐLĐ tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2023, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp cho NLĐ; 65% công đoàn các cấp đề xuất, tham gia với cơ quan chức năng và chuyên môn đồng cấp xây dựng chính sách pháp luật, các quy chế, quy định về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ; Phấn đấu đến năm 2023, 100% CĐCS nơi có nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ tiến hành thương lượng để đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể; Ít nhất 2 năm/lần; LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐTB&XH và các ngành liên quan tổ chức Hội thi thợ giỏi, Hội thi tay nghề cho CNLĐ, tập trung vào những nghề mới mà các doanh nghiệp có nhu cầu cao.
Để đạt được mục tiêu đề ra, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quy chế, quy định và giám sát công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động. Từ thực tiễn hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, phát hiện, đề xuất chính sách và tham gia cùng các cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống chính sách về giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng cấp ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực; có các chính sách khuyến khích NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội để NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, đổi mới công tác truyền thông về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ và người sử dụng lao động. Tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tác dụng của việc đào tạo chuvển đổi nghề, học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của NLĐ, để người sử dụng lao động quan tâm, tạo điều kiện và NLĐ tự nguyện tham gia các chương trình đào tạo, tự học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của bản thân đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp. Các cấp công đoàn xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên thông tin, đưa tin; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí ngoài hệ thống Công đoàn để tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của công tác đào tạo chuyển đổi nghề đối với cơ hội tìm việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình triển khai thực hiện kế hoạch để người lao động nhanh chóng tiếp cận thông tin về kinh tế - xã hội, đặc biệt là thông tin về chính sách đào tạo chuyển đổi nghề, lao động, việc làm và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động, đưa nội dung đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể theo hướng cụ thể, thiết thực. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và nhu cầu đào tạo nghề, nhu cầu chuyển đổi nghề; tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động về việc chuyển đổi nghề. Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; phong trào " phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động", phong trào “Tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề”; ... góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho người lao động. Làm tốt công tác khen thưởng, tạo động lực và môi trường để người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ, sẵn sàng chuyển đổi nghề nghiệp
Đồng chí Nguyễn Đăng Bảo – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Kế hoạch nhằm cụ thể hóa Đề án số 668/ĐA-TLĐ ngày 07/7/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc Công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, giai đoạn 2020-2023 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 3882/KH-UBND ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Mục tiêu của Kế hoạch là tạo cơ hội để người lao động (NLĐ) có việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn, thích ứng nhanh với sự phát triển của thị trường lao động; nâng cao trình độ, năng lực, sức cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta với các nước trong khu vực và thế giới; đáp ứng nhu cầu về số lượng, yêu cầu về chất lượng của thị trường lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Tác giả bài viết: Hà Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây