Nghỉ việc vì lý do sức khoẻ, hưởng chế độ thế nào?

Chủ nhật - 09/12/2018 21:44 2.490 0
Câu hỏi: Tôi sinh năm 1963, làm việc tại công ty X. Công ty đã đóng BHXH cho tôi từ tháng 2.2008 đến tháng 5.2018. Nay tôi muốn xin được nghỉ việc vì sức khỏe yếu thì sẽ được hưởng những trợ cấp và chế độ gì?
Trả lời:
Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
Ngoài ra, khi bạn chấm dứt HĐLĐ đúng luật và đi đăng ký thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ khi có quyết định nghỉ việc, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho thời gian đóng BHTN từ 1.2009 đến nay và sẽ được hưởng 9 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng bằng 60% mức lương đóng BHXH bình quân 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc.
Như vậy, bạn sẽ được hưởng hai khoản. Một là trợ cấp thất nghiệp như đã nêu. Hai là trợ cấp thôi việc của công ty cho thời gian từ tháng 2.2008 đến tháng 12.2008, làm tròn là 1 năm, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc ½ tháng lương bình quân theo HĐLĐ 6 tháng cuối cùng trước khi nghỉ việc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây