Chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thứ năm - 27/10/2022 21:50 637 0
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) ban hành Kế hoạch số 146/KH-TLĐ, ngày 28/10/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2023.
Chủ đề Tết năm 2023 là "Tết sum vầy - Xuân gắn kết", Tổng LĐLĐ Việt Nam kỳ vọng năm 2023 khởi đầu một mùa Xuân thắng lợi với sự chung sức, đoàn kết của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; trọng tâm là việc đại diện chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động. 

Với phương châm tất cả ĐV&NLĐ đều có Tết, các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2023 được tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp; ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu, mất việc làm. Ngoài ra, các đoàn viên, lao động thuộc gia đình chính sách, hoặc nhiều năm chưa về quê ăn Tết cũng là đối tượng cần chăm lo. Theo đó, các hoạt động chăm lo Tết bao gồm tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết ĐV&NLĐ với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương và lãnh đạo địa phương. Đặc biệt ưu tiên ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ, thiếu hoặc mất việc làm; các đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, ĐV&NLĐ không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất; hỗ trợ phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa ĐV&NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, quay lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo, trường hợp có nhiều ĐV&NLĐ không về quê đón Tết thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.
Ngoài ra, Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ trong dịp Tết. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương. Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ ĐV&NLĐ khó khăn, giúp NLĐ ở lại cùng doanh nghiệp đón tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Không những thế, công tác truyền thông các hoạt động chăm lo Tết cần nhanh chóng, kịp thời nhất là các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết ĐV&NLĐ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành trung ương trên các phương tiện thông tin, đại chúng, các kênh truyền thông của các cấp công đoàn, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội.

 
tld trao qua tet
Đ/c Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch TLĐ trao quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Trị
 
Cũng trong dịp Tết Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam dự kiến tổ chức 15 đến 25 chương trình "Chợ Tết công đoàn" tại 21 địa phương. Đây là các địa phương có đông đoàn viên, người lao động, đông người dân tộc thiểu số, khu vực trung du, miền núi, biên giới, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, tổ chức các hoạt động vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho người lao động khó khăn;…
Chương trình "Tết sum vầy - Xuân gắn kết" sẽ tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, nơi có đông đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, người lao động có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.
Dự kiến mức hỗ trợ cho mỗi người lao động có hoàn cảnh khó khăn là 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt. Đối với đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chủ động chi cao hơn, phần chi cao hơn có thể bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Đối với hoạt động mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, chúc Tết, tặng quà, động viên người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam chuẩn bị các suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng hiện vật (nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu Tết).

Tác giả bài viết: Hà Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây