Công đoàn các cấp kết nối, sẻ chia từ chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương”

Thứ năm - 27/10/2022 21:48 405 0
Với ý nghĩa nhân văn tốt đẹp, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc cho trẻ em mồ côi là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được phát triển toàn diện, sống trong tình yêu thương của cộng đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã hưởng ứng và phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” rộng khắp trong các cấp công đoàn. Hoạt động là một trong những nội dung nhằm cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giai đoạn 2020-2022.
mth00846
Công đoàn cơ sở công ty Điện lực Quảng Trị nhận đỡ đầu cho con đoàn viên mồ côi có hoàn cảnh khó khăn

Từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Công đoàn các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ; công đoàn đã trở thành cầu nối, kết nối các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bằng các hình thức như: trực tiếp nhận đỡ đầu, chăm sóc trẻ hoặc nhận đỡ đầu gián tiếp thông qua các cấp công đoàn, các CĐCS đã hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Theo đó, với mức hỗ trợ thấp nhất từ 200.000 đồng/01 cháu/ tháng; thời gian hỗ trợ từ 1 năm đến 5 năm, đặc biệt khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh ngiệp, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho các cháu đến khi đủ 18 tuổi. Sau hơn 5 tháng triển khai chương trình, đến nay đã có 134 trẻ em mồ côi là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Để nhanh chóng thực hiện chương trình tại cấp cơ sở, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành đã rà soát tình hình thực tế, tích cực vận động các tập thể, cá nhân tham gia hỗ trợ đỡ đầu cho các cháu mồ côi là con của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, sau khi kết nối với các đơn vị nhận đỡ đầu, nhiều công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã trực tiếp tổ chức chương trình gặp gỡ, kết nối “Mẹ đỡ đầu” trao hỗ trợ cho các em như LĐLĐ các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Đakrông và Công đoàn ngành Y tế. Trong tháng 4/2022, LĐLĐ huyện Hải Lăng đã phối hợp cùng Hội LHPN huyện tổ chức chương trình “Gặp gỡ Mẹ đỡ đầu - Cùng con chắp cánh ước mơ”, đã có 90 trẻ em được nhận đỡ đầu, trong đó có 35 công đoàn cơ sở nhận đỡ đầu 38 em (từ 1.200.000 đồng/năm/em đến 2.400.000đ/năm). Tại chương trình, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và thông qua kết nối với các nhà hảo tâm, hơn 100 suất quà là tiền mặt, xe đạp, quạt nước đã được trao tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn … Hoạt động giúp lan tỏa tình thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành với trẻ em không may mắn.

Đối với những em nhỏ phải sống trong tình cảnh thiếu vắng đi tình yêu thương của bố hoặc mẹ, niềm an ủi khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng là vô cùng ý nghĩa. Nghịch cảnh cuộc sống đã khiến hoàn cảnh em Tăng Thị Kim Thiên (sinh năm 2019) ở khu phố 1, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị thiếu đi tình thương của bố ngay từ khi con nhỏ tuổi. Cuộc sống của gia đình em vốn khó khăn nay càng khó khăn gấp bội khi tất cả gánh nặng “cơm áo” đổ dồn lên đôi vai của mẹ sức khỏe vốn dĩ đã yếu nay còn phải chăm lo cho ba anh em ăn học. Cũng giống như hoàn cảnh gia đình em Thiên, hoàn cảnh em Trần Hải Đăng (sinh năm 2014) ở tại Tiểu Khu 2, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cũng như vậy, gia đình em rất khó khăn, mẹ mất do ung thư, một mình bố “gà trống nuôi con” lo toan nuôi ba chị em ăn học. Tâm sự về hoàn cảnh của mình, bố của cháu Đăng xúc động kể: “Nghĩ cũng thương, khi bạn bè trang lứa chỉ lo việc học hành, mọi thứ có mẹ chăm sóc, thì các con ngoài việc học, phải tự bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp bố, nhiều lúc thấy thương con lắm, mà cũng chỉ có thể động viên, vỗ về các con cố gắng”. Thấu hiểu những nỗi mất mát, vất vả của gia đình các em, mong muốn cho các em có thêm một người mẹ để đồng hành, chăm sóc, yêu thương và chở che, như bao đơn vị khác, CĐCS Cơ quan LĐLĐ tỉnh cũng đã nhận đỡ đầu hai cháu trong thời gian 5 năm với số tiền hỗ trợ 2,400,000 đồng/năm. Khi nhận số tiền đỡ đầu cho cháu, anh Tùng thay hay lời con cám ơn tổ chức công đoàn đã quan tâm, số tiền hỗ trợ là nguồn động viên tinh thần và phần nào giúp đỡ anh có kinh phí đóng thêm tiền học và sắm áo quần, sách vở cho các con.

Không chỉ dừng lại ở các CĐCS trực thuộc công đoàn cấp huyện, ngành, các đơn vị CĐCS trực thuộc trung ương cũng tích cực hưởng ứng và tham gia chương trình. Tiêu biểu như CĐCS Công ty Điện lực Quảng Trị, một trong những đơn vị luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện trên địa bàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 03 cháu là Nguyễn Thanh Hưng (sinh năm 2010) ở thôn Di Loan, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh; hai anh em ruột là em Nguyễn Hoàng Nhật Anh (sinh năm 2009) và em Nguyễn Trí Hải Đăng (sinh năm 2012) ở khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị sau khi biết thông tin của chương trình. Với sự sẻ chia, đồng cảm đến các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CĐCS Công ty Điện lực Quảng Trị đã trao hỗ trợ mỗi cháu 3.600.000 đồng/1 năm, thời gian nhận đỡ đầu thực hiện trong 10 năm. Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch CĐCS Điện lực Quảng Trị chia sẻ: Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” là một chương trình vô cùng ý nghĩa, ngay khi LĐLĐ tỉnh phát động, CĐCS Công ty Điện lực Quảng Trị mong muốn được góp sức cùng chương trình để truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình thương yêu của cộng đồng. Hy vọng, với sự đóng góp của CĐCS công ty cùng với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khác sẽ tiếp thêm động lực, san sẻ khó khăn với các gia đình, động viên, hỗ trợ, giúp các cháu vượt qua khó khăn, thiếu thốn trong tình cảm, từ đó nỗ lực học tập, thực hiện ước mơ của mình, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” triển khai từ tháng 6/2022, tuy chương trình được triển khai chưa lâu nhưng bước đầu đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của các cấp công đoàn trong toàn tỉnh. Thông qua chương trình, các cấp công đoàn đã vận động nhiều nguồn kinh phí để hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng, chia sẽ mất mát với các trẻ em mồ côi, đồng thời giảm bớt gánh nặng của những người thân trong gia đình, giúp các em có cuộc sống tốt hơn. Với mục tiêu “Trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đều được đỡ đầu, chăm sóc, không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục là cầu nối, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay, tiếp tục đồng hành cùng chương trình, để chương trình "Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương" ngày càng được lan tỏa, nhân rộng những giá trị nhân văn tốt đẹp, sẽ có nhiều hơn các tập thể, cá nhân chung tay làm mẹ đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng, để không có trẻ em nào phải bỏ học khi mất đi cha, mẹ đúng như thông điệp chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” kết nối trái tim đến trái tim. 

Tác giả bài viết: Trang Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây