Quan tâm phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Thứ hai - 16/01/2023 20:23 360 0
Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Năm 2023, tiếp tục đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp (DN) tại địa phương, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc trao đổi với Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập.
114d2053349t3139l4 dong chi nguyen the
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập trao quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

- Thưa ông! chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được LĐLĐ tỉnh tập trung thực hiện, đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được trong năm 2022?

Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 42.000 đoàn viên công đoàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, trong năm 2022, các cấp công đoàn đã quan tâm tổ chức các cuộc đối thoại với chủ DN nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, trong thực hiện các chế độ chính sách pháp luật đối với NLĐ.

Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh tổ chức thương lượng để ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, kết quả có 12 DN thỏa thuận thương lượng ký kết TƯLĐTT nhóm.

Ở cấp huyện, ngành tập trung hướng dẫn CĐCS tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở các DN mới thành lập CĐCS và các DN chưa có TƯLĐTT, đã có 33 bản TƯLĐTT được ký kết, đến nay 89% CĐCS khu vực DN có 10 lao động trở lên đều có TƯLĐTT…

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện, ngành phối hợp kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động tại 81 DN; phối hợp đoàn thanh tra liên ngành BHXH tại 22 DN, xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ với số tiền 8,7 tỉ đồng.

Thực hiện tuyên truyền, giám sát các DN thực hiện mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP. Trong dịp tết Nguyên đán, các cấp công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống việc làm, tham gia với DN trong việc xây dựng kế hoạch chi trả tiền lương, thưởng cho CNLĐ.

Tập trung nguồn lực tài chính từ cấp tỉnh đến cơ sở để hỗ trợ đoàn viên, chia sẻ khó khăn cùng DN. Công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn được đẩy mạnh, các cấp công đoàn đã tặng 30.199 suất quà với tổng trị giá 12,6 tỉ đồng.

Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ được các cấp công đoàn hưởng ứng, nhất là cấp cơ sở, tạo nên đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, hỗ trợ xây dựng 30 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 1,2 tỉ đồng.

- Trên cơ sở những kết quả đạt được, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là gì, thưa ông?

Năm 2023 là năm tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, với chủ đề hoạt động năm là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”.

Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu phát triển mới trên 2.000 đoàn viên, thành lập 40 CĐCS khu vực DN ngoài nhà nước. Mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS có ít nhất 1 công trình, hoạt động ý nghĩa chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Đồng thời, tham gia bồi dưỡng, giới thiệu trên 1.000 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Cùng với đó, sẽ hỗ trợ xây dựng 30 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở; phối hợp kiểm tra, giám sát, thanh tra thực hiện pháp luật lao động, công đoàn từ 80 DN trở lên…

Phấn đấu ký kết mới TƯLĐTT ở 10 DN có 10 lao động trở lên và có CĐCS (92%), ký lại 47 TƯLĐTT đã hết thời hạn. Thực hiện tổ chức Tháng công nhân năm 2023 ở 132 CĐCS DN. Tổ chức kiểm tra ít nhất 20% CĐCS về chấp hành Điều lệ và tài chính công đoàn. Thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh giá trị bữa ăn ca ở 26 DN theo mức quy định của BCH Tổng LĐLĐ.

- Để đạt mục tiêu đề ra, đề nghị ông cho biết rõ hơn về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm LĐLĐ tỉnh sẽ triển khai trong năm 2023?

LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp, trong đó nhân sự BCH công đoàn khoá mới được LĐLĐ tỉnh quán triệt chỉ đạo lựa chọn bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, quan tâm những đồng chí tham gia tích cực hoạt động công đoàn, am hiểu sâu sắc tình hình CNLĐ và DN; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tăng cường đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật tại các đơn vị, DN; kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị đề xuất của CNVCLĐ…

Tổ chức các hoạt động “Tháng công nhân” năm 2023 đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tạo phong trào thi đua mạnh mẽ trong CNVCLĐ.

Phong trào thi đua yêu nước được thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực như: phát động đợt thi đua yêu nước cao điểm chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội XIII Công đoàn tỉnh, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với chào mừng các sự kiện lịch sử, trọng đại của quê hương, đất nước.

Xây dựng các mô hình tổ chức phong trào thi đua ở cấp cơ sở có hiệu quả rõ nét, nhất là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ở khu vực DN, từ đó nhân rộng ra diện rộng; động viên đoàn viên và NLĐ trong DN hăng hái thi đua lao động sản xuất phục hồi, phát triển sau dịch bệnh, tạo việc làm, thu nhập, ổn định...

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang đến gần, để thiết thực chăm lo cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, DN chung tay cùng tổ chức công đoàn trong việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” ở tất cả các huyện, ngành.

Đồng thời, hỗ trợ, khuyến khích CĐCS khu vực DN phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức “Tết sum vầy- Xuân gắn kết” và các hoạt động chăm lo Tết, tạo sức lan tỏa với mục tiêu tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, chế độ lương, thưởng Tết của đoàn viên, NLĐ… Kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Xin cảm ơn ông!

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây