Nghị quyết số 35/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị mang đến niềm vui cho các “cô nuôi” của các trường mầm non công lập.

Thứ tư - 09/01/2019 22:48 2.120 0
Từ ngày 01/01/2019 chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN của nhân viên hợp đồng nấu ăn tại các trường mầm non công lập tỉnh Quảng Trị sẽ được thực hiện theo Nghị quyết số 35/2018 của HĐND tỉnh Quảng Trị, với sự hỗ trợ của ngân sách địa phương.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 503 “cô nuôi” là lao động hợp đồng vị trí nấu ăn (nhân viên cấp dưỡng) trong các trường mầm non công lập toàn tỉnh. Nếu thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT- BGDDT- BNV của Bộ Giáo dục & Đào tạo - Bộ Nội vụ (35 cháu nhà trẻ/ người nấu ăn; 50 cháu mẫu giáo/ người nấu ăn) thì đội ngũ nhân viên cấp dưỡng trong các trường mầm non công lập sẽ là 747 người. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ này còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Việc chi trả lương cho nhân viên cấp dưỡng phụ thuộc vào nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh (nguồn xã hội hóa). Một số trường vùng khó khăn, do không đủ nguồn chi trả lương, các cô giáo đứng lớp phải kiêm thêm công việc nấu ăn cho trẻ. Tiền lương hàng tháng của các cô nuôi chỉ với mức 2 triệu đến 2,6 triệu đồng/ người/ tháng. Ngoài tiền lương, họ không có chế độ nào khác, kể cả bảo hiểm xã hội, điều này đã khiến cho các cô nuôi chưa thực sự tâm huyết với nghề chăm sóc trẻ.
Trước thực trạng trên UBND tỉnh Quảng trị đã giao Sở Giáo dục - Đào tạo xây dựng Đề án “Thực hiện chế độ tiền lương và BHXH, BHYT, BHTN đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mần non công lập”.
Tại kỳ họp thứ 9, khóa VII của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã thống nhất ban hành Nghị quyết số 35/2018/NQ - HĐND, ngày 08/12/2018 về “Thực hiện chế độ tiền lương và hỗ trợ BHXH, BHYT, BHTN đối với lao động hợp đồng vị trí nấu ăn trong các trường mần non công lập tỉnh Quảng Trị”.
Nghị quyết nêu rõ về số lượng lao đồng hợp đồng vị trí nấu ăn được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT- BGDDT- BNV của Bộ Giáo dục & Đào tạo - Bộ Nội vụ. Chế độ về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN sẽ được áp dụng theo các văn bản hiện hành, với sự hỗ trợ của ngân sách địa phương. Quy định cụ thể về cách tính lương, mức tiền lương hàng tháng và tiền hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó, kể từ ngày 01/01/2019, tiền lương hàng tháng và tiền hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, BHTN của nhân viên cấp dưỡng trong các trường mầm non công lập tỉnh Quảng Trị sẽ được thực hiện như sau:
-Tiền lương hàng tháng bằng mức lương tối thiểu vùng tại từng thời điểm nhân với 1,07, thời gian trả lương là 9 tháng / người/ năm. Tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN (21%) do ngân sách nhà nước hỗ trợ, thời gian hỗ trợ 9 tháng / người/ năm. Riêng đối với vùng đặc biệt khó khăn, ngân sách hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, BHTN là 12 tháng.
-Quy định về cơ cấu nguồn kinh phí chi trả: Đối với vùng đặc biệt khó khăn: tiền lương và BHXH, BHYT, BHTN sẽ do ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%. Vùng khó khăn: tiền lương được ngân sách Nhà nước hỗ trợ  50%, nguồn xã hội hóa 50%; BHXH, BHYT, BHTN ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%. Vùng thuận lợi: tiền lương được chi trả từ nguồn xã hội hóa 100%, BHXH, BHYT, BHTN ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100%.
-Nghị quyết còn khuyến khích các địa phương, đơn vị huy động nguồn xã hội hóa để hỗ trợ thêm lương (tối đa không quá 50% mức lương tối thiểu vùng) và hỗ trợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN 03 tháng còn lại của năm cho lao động hợp đồng ở vị trí nấu ăn.
Nghị quyết 35/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho các trường mầm non công lập có đủ nguồn lực về con người và đảm bảo được chế độ đãi ngộ đối với cô nuôi, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường mầm non của tỉnh nhà.

Tác giả bài viết: Thanh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây