Tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động

Thứ tư - 23/12/2020 21:35 834 0
Tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV,NLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức đợt cao điểm chăm lo Tết cho ĐV,NLĐ, đảm bảo tất cả ĐV,NLĐ được vui Tết, đón Xuân.
anh 6 1
Chương trình "Tết Sum vầy" đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết
Với chủ đề và phương châm hoạt động “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”, “Tất cả ĐV,NLĐ đều có Tết”, các nội dung chính được các cấp công đoàn ưu tiên triển khai như: Phối hợp với chính quyền địa phương, lãnh đạo chuyên môn dành nguồn kinh phí để hỗ trợ, chăm lo Tết cho ĐV,NLĐ. Công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động tham gia với người sử dụng lao động (NSDLĐ) xây dựng, giám sát kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trước Tết đảm bảo quyền lợi của ĐV,NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương; những doanh nghiệp có điều kiện, CĐCS chủ động đề nghị NSDLĐ chi trả lương tháng thứ 13 cho ĐV, NLĐ. Đối với các đơn vị có ĐV,NLĐ phải trực Tết, làm việc trong những ngày Tết, CĐCS vận động ĐV,NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đề xuất với NSDLĐ chi thêm tiền thưởng, thù lao khác ngoài tiền lương được trả theo quy định của pháp luật, tổ chức thăm hỏi, tặng quà… để kịp thời động viên ĐV,NLĐ.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm bắt tình hình các doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN của ĐV,NLĐ để đề xuất với chính quyền cùng cấp có giải pháp xử lý, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV,NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Công đoàn tham gia kiểm tra, giám sát NSDLĐ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để NSDLĐ lợi dụng buộc ĐV,NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian Bộ luật Lao động quy định. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của ĐV,NLĐ xảy ra trong dịp Tết, không để xảy ra tranh chấp lao động, đình công trái pháp luật.
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, điểm nổi bật trong các hoạt động chăm lo tết năm nay là LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo, hỗ trợ tổ chức “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương” ở tất cả các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (huyện, ngành), tạo điểm nhấn đặc biệt để cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng quan tâm tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV,NLĐ, gắn với hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn, sự chia sẻ và kết nối nhằm mang mùa xuân ấm áp đến với ĐV,NLĐ với phương châm “Tất cả ĐV,NLĐ đều có Tết”, “Ở đâu có ĐV,NLĐ gặp khó, ở đó có Công đoàn”. 
LĐLĐ tỉnh cũng đặt mục tiêu chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động như: Thăm, tặng quà cho ĐV,NLĐ kịp thời, thiết thực, đảm bảo đúng đối tượng. Nhất là ĐV,NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, gia đình chính sách, bị thiệt hại nặng do dịch Covid-19, thiên tai… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐV,NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, không bị các đối tượng lôi kéo, kích động gây mất an ninh, trật tự; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật trong dịp Tết; sau khi nghỉ Tết trở lại làm việc đảm bảo đúng thời gian quy định.
Các hoạt động hướng đến ĐV,NLĐ nhằm tạo đợt hoạt động cao điểm để tổ chức Công đoàn và toàn xã hội chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV,NLĐ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây