Công ty May ở Quảng Trị nợ BHXH: Cam kết giải quyết hết trong năm 2022

Chủ nhật - 29/05/2022 20:58 707 0
Vừa qua, tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị, đã diễn ra buổi đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động. Dự buổi đối thoại, có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, đại diện Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị, BHXH tỉnh Quảng Trị. Theo đó, người lao động Công ty Cổ phần May Quảng Trị (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đã có những kiến nghị, đề xuất, trong đó vấn đề “nóng” nhất liên quan đến việc công ty nợ BHXH.
no bhxh 3
Người lao động tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị tham gia buổi đối thoại

Đối thoại giữa doanh nghiệp và người lao động

Tại buổi đối thoại, công nhân Đặng Thị Xuân Dương nói rằng, trong 1 năm làm việc tại công ty, thì luôn bị nợ BHXH. Dù công ty đã có giải quyết, nhưng đến nay vẫn còn nợ BHXH nửa năm. “Giám đốc công ty cứ hứa hẹn là sẽ cố gắng giải quyết, nhưng hứa mãi. Bây giờ không phải cố gắng giải quyết nữa, mà là phải giải quyết, phải đóng đủ BHXH thì chúng tôi mới yên tâm gắn bó, làm việc với công ty được” – chị Dương, nói.

Nhiều ý kiến của người lao động được đưa ra tại buổi đối thoại, trong đó tập trung chủ yếu vào 4 vấn đề như lương thấp, công ty nợ BHXH, phúc lợi và môi trường làm việc chưa tốt.
no bhxh 5
Ý kiến của người lao động được đưa ra tại buổi đối thoại, trong đó tập trung chủ yếu vào 4 vấn đề như lương thấp, công ty nợ BHXH, phúc lợi và môi trường làm việc

Trả lời câu hỏi của công nhân, ông Lê Bá Sơn – Giám đốc Công ty Cổ phần May Quảng Trị cho hay, những năm trước đơn vị luôn thực hiện tốt chính sách cho người lao động. Nhưng từ năm 2020 và 2021, khi dịch COVID-19 phức tạp, công ty bị ảnh hưởng nặng nề, nên các chế độ không được đảm bảo. Đặc biệt, đã xảy ra nợ đọng BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Ông Sơn cho hay, đã vạch ra kế hoạch để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng, trong đó số nợ BHXH sẽ giải quyết hết trong năm 2022 này. “Công ty cũng đã cố gắng, nỗ lực để giải quyết nhưng do nhiều nguyên nhân, nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong năm 2022 sẽ giải quyết dứt điểm” 
no bhxh 6
Ông Lê Bá Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần May Quảng Trị cho biết sẽ nỗ lực giải quyết những vấn đề đang tồn đọng,  sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2022

Đã giải quyết chế độ cho số lao động nghỉ việc

Do Công ty Cổ phần May Quảng Trị nợ đọng BHXH, nhiều công nhân nghỉ sinh không được hưởng chế độ thai sản, đặc biệt nhiều lao động đã nghỉ việc không được chốt sổ BHXH và hưởng chế độ thất nghiệp. Vào cuối tháng 4.2022, 31 lao động đã gửi đơn đến tổ chức công đoàn và Báo Lao Động, khi các đơn vị vào cuộc, thì giữa tháng 5.2022 Công ty Cổ phần May Quảng Trị đã nộp đủ số nợ BHXH, và thanh toán các chế độ liên quan cho 30/31 lao động đứng đơn.

Tiếp đó, gần 30 lao động cũng đã nghỉ việc, tiếp tục tìm đến tổ chức công đoàn và Báo Lao Động để kêu cứu việc chưa được chốt sổ BHXH. Đến ngày 26.5, Công ty Cổ phần May Quảng Trị cũng đã nộp đủ tiền cho BHXH và chốt sổ, giải quyết chế độ cho số lao động đã nghỉ việc còn lại.


Theo BHXH thị xã Quảng Trị, từ số nợ BHXH gần 3 tỉ đồng, trong khoảng thời gian 1 tháng đổ lại, Công ty Cổ phần May Quảng Trị đã giải quyết phân nửa, hiện còn nợ 1,4 tỉ đồng. Tại buổi đối thoại, đại diện BHXH tỉnh Quảng Trị và Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, việc công ty nợ BHXH là vi phạm pháp luật. Ngoài nợ BHXH, từ kiến nghị, đề xuất của công nhân, cho thấy có một số chế độ khác chưa đúng, đủ, nên Sở LĐTBXH tỉnh sẽ kiến nghị tổ chức đoàn thanh tra để làm rõ.

Cho ý kiến tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nói rằng, các cơ quan liên ngành rất chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Mong muốn, công ty sớm khắc phục, ổn định và phát triển sản xuất trong thời gian tới.

Với những kiến nghị, đề xuất của công nhân, bà Lê cho rằng đều là “những nguyện vọng chính đáng và sát sườn”. Bà Lê thông báo kết quả của buổi làm việc giữa Công ty Cổ phần May Quảng Trị và đoàn liên ngành cho công nhân, trong đó, công ty cam kết trong năm 2022 sẽ giải quyết hết số nợ BHXH cho 130 lao động và các chế độ phát sinh. “Nếu hết năm 2022 mà công ty không giải quyết, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý. Ngoài ra, những kiến nghị của công nhân hôm nay, Công đoàn ngành Công thương Quảng Trị sẽ có trách nhiệm làm việc với lãnh đạo công ty, xem cái nào chưa đúng, đang bất cập thì đề nghị công ty chấn chỉnh. Mục đích, là tìm được tiếng nói chung, có vậy mới chung tay làm việc, phát triển được” – bà Lê, nói.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây