Một chương trình sáng tạo hiệu quả lớn

Thứ tư - 01/06/2022 20:58 647 0
Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (gọi tắt là chương trình) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chương trình, vận động, khuyến khích đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia đóng góp sáng kiến, bước đầu đạt được những kết quả tích cực.
z3434998325892 3eba260efead49c986f3ee94340beb3a

Thực hiện chương trình, anh Lê Văn Sỹ, Công ty Cổ phần Tân Hưng Quảng Trị đã có sáng kiến “Sử dụng tẹc giữ nhiệt để vận chuyển nhựa nóng ra hiện trường thi công”. Anh Sỹ cho biết: “Hiện nay, các tuyến đường nhựa thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là có các “ổ gà” nhỏ trải dài trên các tuyến nên rất khó khăn trong công tác nấu nhựa tại hiện trường, mặt khác việc nấu nhựa tại hiện trường gây ô nhiễm môi trường rất lớn, chi phí lại tốn kém. Từ thực tiễn đó, tôi đã nghiên cứu chế tạo thùng bảo ôn để vận chuyển nhựa nóng thi công vá “ổ gà” láng nhựa mặt đường. Thực hiện theo phương pháp này không ảnh hưởng vệ sinh môi trường do không nấu nhựa trên hiện trường tại khu vực đông dân cư, đồng thời giảm được chi phí, tăng năng suất lao động trong quá trình thi công”.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, anh Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có sáng kiến về “Cải tiến nguồn pin sạc qua nguồn 5V dùng cho SPO2 cầm tay dùng trong lồng ấp trẻ sơ sinh”. Xuất phát từ thực tế nhu cầu và công năng sử dụng của thiết bị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng tăng cao, là một người công tác trong ngành y, anh Nam luôn trăn trở, cùng đồng nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu sáng kiến cải tạo lại nguồn 5V sử dụng kèm lồng ấp nhằm tránh mất thời gian thay pin cho thiết bị và không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng. Cùng với đó có thể dùng nguồn trực tiếp để sử dụng thiết bị mà không cần đến nguồn 5V của lồng ấp.

“Bước đầu, sáng kiến của tôi đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Nếu dùng pin chi phí khoảng 1,2 triệu đồng/máy/năm; với sáng kiến mới chi phí giảm còn 100 ngàn đồng/ máy/năm (tiết kiệm được 1,1 triệu đồng/máy/ năm) và sử dụng được trong nhiều năm. Về môi trường, nếu dùng pin sẽ phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường cao. Với sáng kiến mới hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, nguồn điện sử dụng cho máy là 5VDC nên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nguồn sử dụng cho máy - máy không sử dụng trực tiếp cho bệnh nhân, khi đo sẽ thông qua một dây đo có cảm biến SPO2 để bắt tín hiệu và đưa về máy hiển thị. Quá trình sử dụng dễ lắp đặt, vận hành, hư hỏng dễ sửa chữa; linh kiện có sẵn trên thị trường; đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhằm góp phần phòng tránh tai nạn giao thông cho học sinh, thầy giáo Lê Xuân Lâm, Trường THPT Lê Lợi đã có sáng kiến “Tích hợp vận dụng kiến thức Vật lý lớp 10 vào phòng tránh tai nạn giao thông cho học sinh Trường THPT Lê Lợi”. Thầy Lâm thông tin, thực tế hiện nay cho thấy có nhiều bất cập trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (cho giới trẻ nói chung, đối tượng học sinh nói riêng). Quá trình giảng dạy môn Vật lý, tôi thấy có rất nhiều bài học giáo viên có thể liên hệ thực tế để giáo dục ý thức khi tham gia giao thông một cách an toàn hiệu quả cho học sinh, đồng thời nhắc nhở các em thường xuyên về an toàn giao thông, từ đó dần hình thành thói quen có lợi cho học sinh về thực hiện an toàn giao thông.

Ngày 30/12/2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 46/HD-TLĐ về việc thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Chương trình nhằm phát huy tinh thần thi đua vượt khó, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc và toàn diện các nhiệm vụ của đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Trên cơ sở đó, đoàn viên, CNVCLĐ cả nước đóng góp 1 triệu sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, phát triển KT - XH và đổi mới tổ chức, hoạt động công đoàn. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 1/9/2021 đến 31/5/2022, phấn đấu có 300.000 sáng kiến; giai đoạn 2: từ 1/6/2022 đến 1/9/2023, phấn đấu 700.000 sáng kiến.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, từ đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Cùng với đó, công đoàn các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến; phát động, triển khai đến công đoàn cơ sở và giao chỉ tiêu phấn đấu cho công đoàn. Đồng thời, vận động công nhân lao động trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động; tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Vận động cán bộ, viên chức, NLĐ trong các đơn vị sự nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả công tác, sáng tạo, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào thi đua... Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp công đoàn, tính đến ngày 31/5/2022 (tổng kết giai đoạn 1), đã có 1.714 sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn tỉnh tham gia chương trình (đạt 115% chỉ tiêu giai đoạn 1 đề ra).

Chia sẻ về những kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đăng Bảo cho biết thêm: “LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình giai đoạn 1, đề ra giải pháp để triển khai giai đoạn 2 đạt kết quả cao hơn. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia chương trình. Bên cạnh đó, đề nghị cán bộ công đoàn các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hỗ trợ, động viên đoàn viên, NLĐ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến; phấn đấu thi đua thực hiện hoàn thành chỉ tiêu sáng kiến giai đoạn 2 của LĐLĐ tỉnh và đóng góp xứng đáng vào thành quả chung của chương trình. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa của chương trình; thường xuyên thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện chương trình, các sáng kiến tiêu biểu và các tập thể có nhiều sáng kiến tham gia, qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ trong đoàn viên, CNVCLĐ về chương trình”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây