Đẩy mạnh hoạt động đối thoại giữa người lao động với doanh nghiệp

Thứ tư - 25/05/2022 04:04 1.044 0
Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò của mình, đặc biệt là trong việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng và chất lượng các thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, giảm thiểu và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn giữa các bên cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
z3417345496980 3d31c6ac3a57aad9da819777e09c158a 2
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị giải đáp những thắc mắc của NLĐ tại doanh nghiệp

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị thành lập vào cuối năm 2020 với 26 đoàn viên. Trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban chấp hành (BCH) công đoàn và chuyên môn ở công ty phối hợp triển khai hoạt động sản xuất với phương châm “3 tại chỗ”, đảm bảo cho công nhân nơi ăn, ở, điều kiện làm việc tốt. Nhờ vậy, hoạt động sản xuất của đơn vị không bị ngưng trệ, NLĐ có việc làm ổn định, các chế độ, quyền và lợi ích hợp pháp được quan tâm kịp thời, giúp họ yên tâm làm việc. Vừa qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gio Linh, BCH CĐCS Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ.

Tại hội nghị, lãnh đạo công ty thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua; phía chuyên môn và BCH công đoàn công ty sẵn sàng lắng nghe các ý kiến góp ý, đề xuất, kiến nghị của NLĐ để có hướng giải quyết kịp thời. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị Trần Minh Ngọc cho biết: “Hội nghị diễn ra trong không khí cởi mở, trao đổi thẳng thắn và có 11 ý kiến của NLĐ thảo luận về các vấn đề như: An toàn vệ sinh lao động, phương tiện bảo hộ lao động; tiền lương, thưởng; chế độ khám sức khỏe định kỳ; thời giờ làm việc, chế độ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tham quan học tập kinh nghiệm, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ… Chúng tôi thấy đây là những ý kiến chính đáng, vì thế phía công đoàn sẽ có trách nhiệm tổng hợp, đề xuất ban giám đốc công ty quan tâm triển khai thực hiện tốt hơn”.

NLĐ tham gia đối thoại tại hội nghị rất phấn khởi vì đây như một diễn đàn cởi mở, được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, tạo động lực để họ quyết tâm gắn bó làm việc lâu dài với công ty; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết trong lao động sản xuất, góp phần cùng xây dựng công ty ngày càng phát triển. Anh Hồ Văn Bảy, Trưởng ca vận hành Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị vui vẻ nói: “Thời gian qua, công ty thực hiện đúng các thỏa thuận trong hợp đồng lao động đối với cán bộ, công nhân, NLĐ. Tuy nhiên, quá trình làm việc, ít nhiều cũng nảy sinh một số vấn đề cần giải quyết. Tôi rất hài lòng vì giải đáp những thắc mắc của ban lãnh đạo công ty đối với NLĐ tại hội nghị rất thỏa đáng. Hy vọng thời gian tới, chúng tôi tiếp tục được tham gia các hội nghị đối thoại với NLĐ như thế này”. Ngoài Công ty TNHH MTV Điện mặt trời Quảng Trị, thời gian qua, còn có nhiều DN tổ chức hội nghị đối thoại với NLĐ rất cởi mở và sẵn sàng tiếp thu ý kiến đóng góp để khắc phục, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của NLĐ, tạo sự đồng thuận cao trong đoàn viên, NLĐ; góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững.

Xác định vai trò của công tác đối thoại là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, ngay đầu từ mỗi năm, LĐLĐ tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, DN. Trong đó, đối với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong các loại hình DN, căn cứ tình hình lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh, quy mô DN, BCH CĐCS đề nghị người sử dụng lao động thành lập bộ phận, nhóm nghiên cứu, số lượng thành viên tham gia xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ (DN sử dụng dưới 10 lao động thì không phải ban hành quy chế).

Đối với các DN có quy mô lớn, đông công nhân, CĐCS đề nghị thành lập ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ tại DN, cử đại diện BCH CĐCS tham gia thành viên ban chỉ đạo; xây dựng, ban hành quy chế dân chủ tại DN. BCH CĐCS chủ động đề xuất những nội dung đảm bảo quyền của NLĐ “được biết, được bàn, được tham gia ý kiến và kiểm tra, giám sát” và các quy định cụ thể về tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc để đưa vào nội dung quy chế dân chủ của DN.

Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định hiện hành. CĐCS chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đối thoại (định kỳ và khi có yêu cầu). Quá trình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các cấp công đoàn cần kết hợp với xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời, nắm bắt tình hình về việc làm, thu nhập, đời sống, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ cũng như tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ lên công đoàn cấp trên.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết: “Thời gian qua, các CĐCS ngoài nhà nước đã quan tâm tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, trong đó có hoạt động đối thoại. Nhìn chung, số lượng và chất lượng hoạt động đối thoại tại nơi làm việc ngày càng được nâng lên. Trung bình hằng năm có 65% DN tổ chức hội nghị NLĐ; đa số DN đều phải tổ chức đối thoại với NLĐ hoặc tổ chức đại diện cho NLĐ là CĐCS để thống nhất xây dựng thang bảng lương, định mức lao động...; một số ít DN đối thoại khi có yêu cầu của NLĐ.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều DN còn chưa nắm chắc quy định của pháp luật về đối thoại; hoặc biết nhưng còn thờ ơ trong việc thực hiện đối thoại tại nơi làm việc; dẫn đến chất lượng của nhiều cuộc đối thoại chưa đáp ứng yêu cầu của NLĐ, việc tổ chức vẫn còn mang tính hình thức; chưa phát huy được vai trò của CĐCS trong chủ động tham gia với chủ DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp huyện ngành tiếp tục tập huấn cho đội ngũ cán bộ CĐCS, NLĐ về việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc và về với cơ sở hỗ trợ CĐCS trong hoạt động đối thoại cùng NLĐ gắn khen thưởng các đơn vị làm tốt.”

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây