Đổi mới hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Thứ hai - 20/06/2022 22:04 1.259 0
Công đoàn ngành công thương đã chú trọng thay đổi phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới, qua đó làm tốt vai trò đại diện, vì lợi ích của đoàn viên và người lao động (NLĐ).
Công đoàn ngành công thương hiện có 44 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 2.708 đoàn viên công đoàn trên tổng số 3.072 công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ). Thời gian qua, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn ngành đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, các cấp công đoàn ngành luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tập hợp, vận động NLĐ vào tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS. Đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, công đoàn ngành luôn sâu sát cơ sở, làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động (CNLĐ). Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh…
 
nhu 22

Tuy nhiên, thực tế hoạt động cho thấy, tại một số đơn vị, vai trò của BCH CĐCS chưa đáp ứng được yêu cầu, do thiếu kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động công đoàn và phụ thuộc vào người sử dụng lao động (NSDLĐ) nên việc bảo vệ quyền lợi của đoàn viên còn nhiều hạn chế. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ; một số nơi, NSDLĐ còn vi phạm về chế độ, chính sách của NLĐ. Cán bộ công đoàn ở một số đơn vị mới thành lập thiếu kinh nghiệm, chưa đầu tư thích đáng cho hoạt động công đoàn, chưa thu hút đoàn viên, NLĐ. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên đã ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động công đoàn. “Để kịp thời khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, tiếp tục nâng cao chất hoạt động của CĐCS đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, công đoàn ngành đã lựa chọn hình thức tổ chức sinh hoạt công đoàn theo các loại hình doanh nghiệp để đảm bảo phù hợp với tính chất ngành nghề sản xuất, kinh doanh, việc làm của đoàn viên công đoàn như: Khối công đoàn ngành may mặc; khối công đoàn ngành dịch vụ, du lịch; khối công đoàn ngành sản xuất vật chất”, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương Hoàng Văn Tuân cho biết.

Hình thức tổ chức sinh hoạt công đoàn theo khối thực sự là một cách làm sáng tạo, hiệu quả mà Công đoàn ngành công thương tỉnh đã triển khai trong thời gian qua. Giải thích rõ hơn về hình thức sinh hoạt mới này, ông Hoàng Văn Tuân cho biết thêm: “Công đoàn ngành nhận thấy việc trao đổi nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tình huống trực tiếp tại các phiên sinh hoạt công đoàn theo các khối là một phương án hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở. Vì vậy, từ năm 2021 đến nay, Công đoàn ngành đã đặt lịch sinh hoạt cùng Ban Chấp hành các đơn vị theo định kỳ (3 tháng/ 1 lần) vừa để nắm tình hình, đồng thời trao đổi nghiệp vụ”.

Qua quá trình dự sinh hoạt, sau khi nghe các ý kiến phát biểu của cán bộ CĐCS, đại diện công đoàn ngành sẽ tham gia ý kiến góp ý về các phương pháp, cách thức và nội dung sinh hoạt, giúp cán bộ CĐCS tích lũy được một số kỹ năng mềm như: Kỹ năng điều hành cuộc họp của người chủ trì, kỹ năng tham gia ý kiến, kỹ năng nắm bắt thông tin, kỹ năng tuyên truyền, đàm phán khi tiếp xúc với đoàn viên, người lao động và lãnh đạo doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp một tình huống có thật đã xảy ra tại đơn vị khác để giúp cán bộ công đoàn suy nghĩ về phương án giải quyết, rút ra bài học qua cách xử lý của đơn vị bạn; giới thiệu thêm những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả để BCH học hỏi, vận dụng. Bên cạnh đó, qua các phiên sinh hoạt, đại diện công đoàn ngành sẽ cung cấp nội dung quy định cụ thể trong pháp luật về lao động, công đoàn, Điều lệ Công đoàn… để cán bộ công đoàn có cơ sở pháp lý, thêm tự tin khi đề xuất và tổ chức hoạt động hoặc đối thoại với chủ doanh nghiệp.

“Được triển khai thực hiện từ quý II/2021 đến nay, việc dự sinh hoạt cùng CĐCS đã góp phần cải thiện, nâng cao đáng kể năng lực tổ chức hoạt động của cán bộ CĐCS. Chất lượng hoạt động của các đơn vị đồng đều hơn, kỹ năng điều hành cuộc họp của chủ tịch CĐCS được nâng cao đáng kể. Bên cạnh đó, qua các phiên dự sinh hoạt CĐCS, cán bộ công đoàn chuyên trách của công đoàn ngành có thêm điều kiện trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, biết về những khó khăn, tư tưởng, tâm tư của cán bộ CĐCS và những phát sinh tại từng doanh nghiệp, kịp thời động viên, tư vấn tháo gỡ cùng cán bộ CĐCS. Do đó, sợi dây liên kết giữa công đoàn cấp trên và cấp cơ sở được gắn bó chặt chẽ, cởi mở hơn”, Chủ tịch Công đoàn ngành công thương Hoàng Văn Tuân khẳng định.

Hướng dẫn các CĐCS nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, diễn biến tâm tư tình cảm của đoàn viên, CNLĐ để kịp thời động viên, hỗ trợ; tích cực phối hợp với NSDLĐ thực hiện đảm bảo các chế độ, quyền lợi, tổ chức các hoạt động mang lợi ích thiết thực cho CNLĐ. Kịp thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại, bức xúc trong quan hệ lao động là một trong những nội dung nổi bật mà Công đoàn ngành công thương thực hiện khá tốt thời gian qua. Tiêu biểu như tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị, Công đoàn ngành công thương đã chủ động hướng dẫn CĐCS nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, diễn biến tâm tư tình cảm của đoàn viên, NLĐ để kịp thời động viên, hỗ trợ. Tích cực phối hợp với NSDLĐ thực hiện đảm bảo các chế độ, quyền lợi, tổ chức các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời chủ động phối hợp giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại, bức xúc trong quan hệ lao động tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị (đơn vị nợ đọng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của NLĐ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của đoàn viên, NLĐ).

Ông Hoàng Văn Tuân thông tin thêm: “Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, công đoàn ngành đã có 2 cuộc gặp gỡ đối thoại với đoàn viên, NLĐ của Công ty Cổ phần may Quảng Trị để nắm bắt tình hình, tìm hiểu mâu thuẩn trong quan hệ lao động. Đồng thời hướng dẫn cho đoàn viên, NLĐ kiến nghị, khiếu nại đúng trình tự theo quy định của pháp luật. Công đoàn ngành đã có 3 phiên làm việc với Giám đốc công ty để tuyên truyền, thuyết phục, đưa ra kiến nghị của tổ chức công đoàn về trách nhiệm của NSDLĐ trong thực hiện quyền lợi của đoàn viên NLĐ; phối hợp với LĐLĐ tỉnh; Thanh tra Sở LĐ, TB&XH; BHXH tỉnh và các cơ quan chức năng yêu cầu Giám đốc Công ty Cổ phần May Quảng Trị giải quyết chế độ chính sách theo quy định của pháp luật cho đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp. Tổ chức đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ tại công ty nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hoài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp. Kết quả, công ty đã chốt sổ BHXH cho 88 NLĐ; thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH của NLĐ và NSDLĐ cho 220 đoàn viên, NLĐ với số tiền 1,473 tỉ đồng. Đồng thời yêu cầu công ty ký cam kết chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ và nghĩa vụ đối với tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp”.

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây