Họp liên ngành giải quyết kiến nghị của người lao động

Thứ năm - 19/05/2022 23:24 606 0
Ngoài các lao động viết đơn kêu cứu và được giải quyết chế độ khi tổ chức Công đoàn và Báo Lao Động vào cuộc, vẫn còn nhiều lao động khác của Công ty Cổ phần May Quảng Trị (thị xã Quảng Trị) bị nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH). Vì vậy, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp liên ngành để tìm hướng giải quyết.
Vi phạm luật, đủ yếu tố truy tố hình sự

Cuộc họp liên ngành giải quyết chế độ cho người lao động bị nợ BHXH do LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tổ chức, có sự tham gia của Sở LĐTBXH tỉnh, BHXH thị xã Quảng Trị, BHXH tỉnh Quảng Trị, Công đoàn ngành Công thương, Công ty Cổ phần May Quảng Trị .

Thông tin về số nợ BHXH của công ty nói trên, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc BHXH thị xã Quảng Trị cho hay, trước năm 2020, Công ty Cổ phần May Quảng Trị hoạt động hiệu quả, nên các chế độ liên quan đến BHXH cho người lao động đều ổn thỏa. Sau đó, dịch COVID-19 xảy ra, Công ty Cổ phần May Quảng Trị bắt đầu nợ BHXH, số lao động từ 350 người giảm xuống, có lúc chỉ còn 70-80 lao động. Trước khó khăn này, BHXH thị xã Quảng Trị hết sức tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhưng đến thời điểm này, Công ty Cổ phần May Quảng Trị còn nợ BHXH 1,7 tỉ đồng. 

Ông Hoàng Văn Tuân – Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cho hay, đơn vị vừa nhận thêm đơn kiến nghị của 27 người lao động bị Công ty Cổ phần May Quảng Trị nợ BHXH. Số lao động này đã nghỉ việc một thời gian, do công ty nợ BHXH, nên hiện họ không được hưởng chế độ thai sản, chế độ thất nghiệp và không được chốt tờ rời BHXH để đủ điều kiện xin việc ở nơi khác. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Trước thông tin “giải quyết xong đơn kiến nghị này thì đến đơn kiến nghị khác”, bà Lê Nguyễn Huyền Trang – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị nói rằng Thanh tra của sở này cũng liên tục nhận đơn khiếu nại của nhiều công nhân liên quan đến công ty nói trên. “Công ty nợ BHXH nhiều lần, có dấu hiệu hình sự. Nếu không khắc phục, thì chuyển hồ sơ cho cơ quan công an” – bà Huyền Trang, nói.
Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Giải thích lý do nợ BHXH đầm đìa 2 năm nay, ông Lê Bá Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần May Quảng Trị cho hay, ngoài ảnh hưởng COVID-19, thì công ty còn bị 1 khách hàng chiếm dụng tiền, nên khó khăn về tài chính. 

Ông Sơn thừa nhận, nếu mổ xẻ ra thì công ty có nhiều cái sai, nhưng nếu không sai thì công ty không có nguồn lực để duy trì hoạt động, hiện công ty đang vươn lên từ từ. Về số nợ BHXH 1,7 tỉ đồng, ông Sơn nói đã vạch kế hoạch để khắc phục, và hết năm 2022 sẽ hoàn thành.

 
z3427768645536 a2b7c276cbcb45fc78c698fe123950ed
Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị chia sẻ với khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, tuy nhiên doanh nghiệp phải đảm bảo đúng các chế độ cho người lao động

Chủ trì cuộc họp liên ngành, bà Nguyễn Thị Hoài Lê, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nói rằng, các cơ quan liên ngành rất chia sẻ với khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải. Tuy nhiên, mọi việc phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các chế độ của người lao động.

Vì vậy, đề nghị Công ty Cổ phần May Quảng Trị phối hợp với cơ quan BHXH thống kê đầy đủ người lao động bị nợ BHXH để giải quyết triệt để. Các cơ quan liên ngành đi đến thống nhất, Công ty Cổ phần May Quảng Trị sẽ giải quyết chế độ cho 27 lao động đã nghỉ việc bị nợ BHXH trước ngày 30.5.2022; phần kinh phí người lao động đã trích nộp BHXH từ tiền lương, công ty sẽ đóng đủ cho BHXH trong tháng 6.2022; số nợ BHXH còn lại sẽ được khắc phục trong năm 2022. Ngoài ra, công ty phải chi trả đầy đủ các khoản chi phát sinh do nợ BHXH liên quan đến người lao động.

“Nếu đến hết năm 2022, Công ty Cổ phần May Quảng Trị không giải quyết hết nợ đọng BHXH, thì đề nghị cơ quan BHXH lập các thủ tục để giải quyết theo quy định của pháp luật” – bà Nguyễn Thị Hoài Lê, kết luận.

Trước đó, như Báo Lao Động thông tin, quá trình làm việc tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị, 31 người lao động đã đóng nộp đầy đủ các khoản BHXH bắt buộc, nhưng khi 31 người này nghỉ việc, thì phát hiện công ty vẫn chưa đóng đầy đủ các khoản BHXH từ năm 2020. Dù đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo công ty, và nhận được nhiều lời hứa hẹn nhưng không được giải quyết, nên 31 người lao động đã làm đơn gửi LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Công đoàn ngành Công thương tỉnh. 

Sau khi các đơn vị nói trên vào cuộc, Công ty Cổ phần May Quảng Trị đã nộp hơn 1,2 tỉ đồng cho BHXH thị xã Quảng Trị. Trong đó, 30/31 lao động có đơn được chốt BHXH, 1 lao động chưa được chốt BHXH vì đang còn trong thời gian hưởng chế độ thai sản. Được biết, ngoài 31 lao động bị nợ BHXH có đơn nêu trên, vẫn còn không ít lao động bị nợ BHXH. 

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây