Quyết tâm vượt qua khó khăn để đổi mới hoạt động công đoàn

Thứ hai - 28/12/2020 21:00 1.487 0
Trước những khó khăn do COVID-19 và mưa lũ gây ra, các cấp công đoàn đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với thực tiễn để tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh NGUYỄN THẾ LẬP xung quanh nội dung này.
 
anh 1 2
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập trao quà hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân 2020
- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết dịch bệnh, thiên tai đã ảnh hưởng như thế nào đến đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động?
 
- Đầu năm 2020, COVID-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế - xã hội, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, gián đoạn hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đến tháng 10, toàn tỉnh lại hứng chịu nhiều đợt mưa lũ gây ra những thiệt hại nặng nề cho Nhân dân nói chung và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh nói riêng. Do vậy, thu nhập và đời sống của đoàn viên và NLĐ khó khăn hơn năm trước. Trong năm đã có 134 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể, 17 đơn vị tạm dừng đóng BHXH (quỹ hưu trí và tử tuất). Số lao động phải nghỉ việc hưởng BHXH 1 lần là 5.095 người, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp 3.659 người. Nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp đối với NLĐ là 25,4 tỉ đồng.
 
- Trước tình hình này, LĐLĐ tỉnh đã đổi mới hoạt động như thế nào để thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, thưa ông?
 
- Các cấp công đoàn đã kịp thời nắm bắt tình hình đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng, huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên bị mất việc làm, thu nhập, khó khăn do dịch bệnh và những gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Kết quả, đã huy động được 31,6 tỉ đồng để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, hỗ trợ xây dựng 35 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 1,26 tỉ đồng cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, phê duyệt cho 19 đoàn viên vay 823 triệu đồng để giải quyết việc làm. Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” năm 2020 được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa hướng về doanh nghiệp (DN), NLĐ. Qua những hoạt động này, công đoàn đã hỗ trợ 1.980 suất quà trị giá 1,318 tỉ đồng cho CNVCLĐ khó khăn.
 
LĐLĐ tỉnh phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH tại 73 DN, thu hồi được 650 triệu tiền nợ đọng BHXH của NLĐ tại 14 DN, truy đóng BHXH cho 44 lao động tại 13 DN. Tổ chức 2 cuộc giám sát tại Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh về nội dung quản lý nhà nước về lao động ở các khu công nghiệp và công tác thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2019 đến hết năm 2020. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động động viên đoàn viên chia sẻ khó khăn với DN, thi đua nâng cao năng suất lao động, xây dựng phương án bố trí lao động trong thời gian giãn cách xã hội vừa bảo đảm việc làm, thu nhập vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Duy trì công tác đối thoại, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Có 94% công đoàn cơ sở khu vực DN tổ chức hội nghị NLĐ và duy trì hiệu quả TƯLĐTT; vận động được 10 DN (có tổ chức công đoàn) nâng mức ăn ca lên trên 15.000 đồng. Hướng dẫn DN thực hiện chế độ ngừng việc cho 1.317 đoàn viên, hướng dẫn cho NLĐ nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tham gia giải quyết ngừng việc tập thể của NLĐ Công ty cổ phần May Quảng Trị và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàn Mỹ, giải quyết kiến nghị của tập thể công nhân Công ty Cổ phần Việt Ren về vấn đề nợ lương. Hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp cũng được công đoàn tổ chức theo hướng tập trung phản ánh tâm tư, nguyện vọng và tập hợp được trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên, NLĐ để xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh. LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lấy ý kiến tham gia dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; 7 LĐLĐ cấp huyện tổ chức hội nghị tham gia văn kiện đại hội đảng các cấp với 215 đại biểu tham gia... Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có nhiều đổi mới. Trong năm 2020 đã thành lập được 20 CĐCS, phát triển được gần 2.000 đoàn viên.
 
Phải khẳng định rằng, năm 2020, hoạt động các cấp công đoàn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao và cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn nên đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của LĐLĐ tỉnh đề ra cũng như những chỉ tiêu, nội dung cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam.
 
- Trong năm 2021, những nội dung công tác trọng tâm nào sẽ được LĐLĐ tỉnh triển khai, thưa ông?
 
- Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, đáp ứng được yêu cầu của đoàn viên và NLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định chủ đề năm 2021 là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS”, tập trung đầu tư cho công tác đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là năng lực đối thoại và thương lượng tập thể, ưu tiên nội dung về tiền lương tại khu vực DN, tăng cường công tác đại diện, chăm lo đời sống đoàn viên và NLĐ.

Trước mắt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chương trình “Tết Sum vầy” năm nay sẽ được tổ chức ở tất cả các huyện, ngành theo hướng giảm các hoạt động khánh tiết để tiết kiệm chi phí, dành nhiều phần quà hơn cho NLĐ. Hỗ trợ, khuyến khích CĐCS khu vực DN phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức “Tết Sum vầy” ngay tại cơ sở để tạo sức lan tỏa với mục tiêu tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết, tăng cường giám sát thực hiện chế độ lương, thưởng trong dịp Tết.
 
Tiếp tục chỉ đạo công tác tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ CĐCS, hướng sâu vào các chuyên đề cụ thể, nhất là các lĩnh vực liên quan đến quan hệ lao động. Hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS ở khu vực doanh DN. Nâng cao số lượng, chất lượng TƯLĐTT, phấn đấu các TƯLĐTT sửa đổi, bổ sung, ký mới có nhiều lợi ích cao hơn quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho CĐCS tiến hành thương lượng tiền lương cho NLĐ theo quy định pháp luật. Tổ chức triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến đoàn viên, NLĐ.
 
Chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm hoạt động CĐCS. Xây dựng được các mô hình điểm về phong trào thi đua, mô hình hoạt động công đoàn nổi bật để phổ biến, nhân rộng. Rà soát tình hình các DN để xây dựng kế hoạch vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS sát với thực tế. Tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp hỗ trợ của chính quyền địa phương, tăng cường cán bộ LĐLĐ tỉnh để cùng với huyện, ngành trực tiếp vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt chỉ tiêu đề ra. Quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là công nhân lao động trực tiếp cho Đảng xem xét kết nạp.
 
Động viên đoàn viên và NLĐ trong DN hăng hái thi đua lao động sản xuất để phục hồi, phát triển DN, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống.
 
- Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Lệ Như (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây