Nữ CNVCLĐ Quảng Trị sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc

Thứ năm - 18/11/2021 02:29 1.609 0
.
dd
Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong công tác vận động nữ CNVC,LĐ
và phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" giai đoạn 2010-2020 -Ảnh: THU HÀ
                                                                                                  NGUYỄN THỊ THU HÀ 
                                                                                                    PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH 

 
Thời gian qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tích cực triển khai và ngày càng khẳng định được ý nghĩa to lớn, đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với nữ công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Phong trào đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ CNVC,LĐ Quảng Trị, là động lực thúc đẩy nữ CNVC,LĐ trong toàn tỉnh phát huy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của người phụ nữ trên các lĩnh vực công tác.

Quảng Trị có gần 30.000 nữ CNVC,LĐ, chiếm tỉ lệ gần 50% trên tổng số CNVC,LĐ trong toàn tỉnh. Hưởng ứng phong trào thi đua của Hội LHPN Việt Nam “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa và gắn với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn trong toàn tỉnh triển khai thực hiện phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng, điều kiện làm việc, sinh hoạt. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác phụ nữ trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn về công tác vận động nữ CNVC,LĐ.
 
Các nội dung về học tập, lao động và xây dựng gia đình hạnh phúc trong phong trào thi đua của Hội LHPN đều đã được các cấp công đoàn thể hiện bằng những nội dung thiết thực gắn với các đối tượng nữ công chức, viên chức và người lao động một cách sâu sát, cụ thể. Trong 5 năm qua, công đoàn các cấp đã linh hoạt, sáng tạo các hình thức, nội dung của phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển.
 
Các cấp công đoàn đã cụ thể hoá tên gọi, xây dựng nội dung phong trào, từ đó phát động trong toàn ngành, địa phương nhằm động viên nữ CNVC,LĐ hăng hái tham gia như: Công đoàn Viên chức tỉnh với phong trào “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Xây dựng cơ quan văn hoá”, “Ngày làm việc 8 giờ có chất lượng hiệu quả”; phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Công đoàn ngành giáo dục với phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa”...; Công đoàn ngành y tế với phong trào “Lương y như từ mẫu” gắn với thực hiện 12 điều y đức theo chuẩn mực “Thầy thuốc như mẹ hiền”...; Công đoàn ngành xây dựng với phong trào “Giỏi việc công trường, đảm việc nhà”; Công đoàn ngành ngân hàng với phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”...
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa được các đơn vị quan tâm tổ chức như: Diễn đàn “Chung tay phòng chống bạo lực gia đình”; giao lưu sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Kiến thức về giới”, “Kiến thức làm mẹ”, “Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Kỹ năng nuôi con thời hiện đại”; “Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em và CSSKSS”...; Hội thi “Nữ CNLĐ tài năng duyên dáng”; tổ chức Hội thi ẩm thực, Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương; nói chuyện chuyên đề về “Tầm kiểm soát ung thư vú và ung thư tử cung”...

Bên cạnh đó, các hoạt động xây dựng gia đình CNVC,LĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; phòng chống bạo lực gia đình; chăm sóc giáo dục con công nhân lao động, các hoạt động xã hội được triển khai thường xuyên. Duy trì các nguồn quỹ do công đoàn phát động như các quỹ: “Mái ấm Công đoàn”, “Vốn vay giải quyết việc làm”, “Trợ cấp đặc biệt khó khăn”, xây dựng mô hình “Quỹ tiết kiệm” trong nữ CNVC,LĐ; triển khai mô hình “Nuôi heo đất, trao yêu thương”....

Trong 5 năm qua, có 97 nữ CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ để sửa chữa và xây dựng nhà mới bằng nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền hơn 3,2 tỉ đồng; hàng nghìn lượt nữ CNVC,LĐ được hỗ trợ thăm hỏi động viên từ nhiều nguồn với số tiền hàng tỉ đồng. Đến nay, đã thành lập 151 tổ “Tiết kiệm quay vòng” với gần 3.462 nữ CNVC,LĐ tham gia, tổng số tiền tiết kiệm lên đến gần 2,5 tỉ đồng. Hằng năm, 100% CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động “Vui hội trăng rằm”, “Vui Tết thiếu nhi”, tổ chức trao thưởng, biểu dương con CNVC,LĐ có thành tích cao trong học tập...

Qua các hoạt động, CĐCS các cấp đã trao hàng trăm triệu đồng cho con CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt... Các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trong nữ CNVC,LĐ được tăng cường, đẩy mạnh như: Đảm bảo việc làm cho người lao động; phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe sinh sản và các chế độ khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa cho nữ CNVC,LĐ; tích cực tham gia góp ý kiến trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, như tham gia góp ý Nghị định 95/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH; tham gia góp ý vào Bộ Luật lao động sửa đổi về việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ, làm thêm giờ…Thường xuyên nắm tình hình đời sống việc làm, giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến lao động nữ và trẻ em.

Thông qua các phong trào thi đua này đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi đểnữ CNVC,LĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phát huy năng lực, năng động sáng tạo trong công tác và lao động sản xuất, có việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm đời sống và ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung và chất lượng cuộc sống mỗi gia đình nói riêng thích ứng với nền kinh tế thị trường.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 200 lớp tuyên truyền với trên 25.000 lượt người tham gia; LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh tổ chức 70 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kiến thức về giới, bình đẳng giới cho cán bộ công đoàn và cán bộ phụ trách công tác nữ công và CNVC,LĐ. Đến nay, toàn tỉnh có trên 90% nữ CNVC,LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp; có trên 85% gia đình nữ cán bộ, đoàn viên, CNVC,LĐ đạt gia đình văn hóa và hàng trăm gia đình nữ CNVC,LĐ tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng các cấp.

Hằng năm, có hàng trăm tập thể, cá nhân nữ được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Tổng LĐLĐ Việt Nam; của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các cấp chính quyền khen thưởng, hàng vạn lượt nữ đoàn viên và lao động nữ, gia đình nữ tiêu biểu được biểu dương, tôn vinh. Đặc biệt, có 3 nữ nhà giáo vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 6 nữ bác sĩ được vinh danh Thầy thuốc ưu tú; 21 nữ CNVC,LĐ làm chủ nhiệm đề tài, có 5 nữ CNVC,LĐ nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Có thể nói phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” trong nữ CNVC,LĐ những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, đóng góp tích cực trong phong trào thi đua của CNVC,LĐ và hoạt động công đoàn trong toàn tỉnh. Đội ngũ nữ CNVC,LĐ toàn tỉnh ngày càng lớn mạnh, trình độ mọi mặt được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế; vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được khẳng định. Qua phong trào đã xuất hiện những tấm gương nữ CNVC,LĐ tiêu biểu, những tập thể điển hình với nhiều thành tích xuất sắc, có sức lan tỏa trong cộng đồng./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây