Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo gia đình chính sách, người có công

Thứ ba - 19/07/2022 20:51 419 0
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, có nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công tại địa phương.
Những ngày tháng 7, trở về vùng đất thiêng Thành Cổ, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp của mảnh đất và con người nơi đây khi đón các đồng chí, đồng bào trên khắp cả nước trở về nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022). Chương trình “Gian hàng tình nghĩa và bữa cơm 0 đồng” được Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thị xã Quảng Trị phối hợp tổ chức nhằm đón tiếp, hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành với các cựu chiến binh (CCB), gia đình thân nhân các anh hùng liệt sĩ và đồng bào cả nước khi về thăm Thành Cổ. Qua đó, có hơn 4.000 suất cơm và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác phục vụ du khách như nước uống, sữa, bánh… đã được trao đến các đối tượng trong dịp này. Nguồn kinh phí do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hỗ trợ.

Trò chuyện với chúng tôi, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Quảng Trị Võ Quỳnh Thủy cho biết: “LĐLĐ thị xã Quảng Trị hiện có 61 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 1.000 đoàn viên. Ngoài việc quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ thị xã còn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tích cực chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Những ngày qua, cán bộ, đoàn viên công đoàn thị xã đã tham gia hỗ trợ cùng với Bếp cơm vui vẻ 10 để chuẩn bị những suất cơm nghĩa tình phục vụ tại “Gian hàng nghĩa tình và bữa ăn 0 đồng”.
 
27 7 ky niem 4
Cán bộ, đoàn viên LĐLĐ thị xã Quảng Trị chuẩn bị những suất cơm nghĩa tình tại “Gian hàng nghĩa tình và bữa ăn 0 đồng” 

Qua đó, góp phần cùng với Ban tổ chức hỗ trợ, chia sẻ, đồng hành với các CCB, gia đình thân nhân của các thương binh, liệt sĩ, đồng bào cả nước khi về Thành Cổ. Chúng tôi thấy rất vui và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương”. Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022) và 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, cán bộ, đoàn viên LĐLĐ thị xã còn tích cực phối hợp thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội trên địa bàn, tham gia dâng hương, thắp nến tri ân, chương trình Đêm hoa đăng…

Cũng trong dịp này, LĐLĐ thị xã đã vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn đóng góp 70 triệu đồng để xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại địa phương, dự kiến khánh thành bàn giao, đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND xã Hải Lệ tổ chức khởi công xây dựng 3 nhà tình nghĩa tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, mỗi nhà trị giá 80 triệu đồng. Tạo điều kiện cho các gia đình chính sách đang khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định hơn, tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Là đối tượng chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, bà Nguyễn Thị Xinh, thương binh 4/4, thôn Như Lệ xúc động cho biết: “Căn nhà nhỏ của gia đình tôi được xây dựng khá lâu, nay đã xuống cấp. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện để sửa chữa, xây mới. Được sự quan tâm của cấp trên, dịp này, gia đình tôi nhận được sự hỗ trợ để xây dựng nhà mới. Đây là nguồn động viên lớn, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách như chúng tôi. Cộng với sự hỗ trợ từ người thân, họ hàng, sự chung sức của gia đình, trong mùa mưa sắp tới gia đình tôi sẽ có ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng hơn”.

Hiện nay, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đang quản lý 116 CĐCS trực thuộc với trên 2.900 đoàn viên. Đời sống của công chức, viên chức cơ bản ổn định. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đều thực hiện đúng mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ. Cũng như các LĐLĐ của các địa phương trong tỉnh, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh quan tâm thực hiện khá tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho các đối tượng chính sách. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh Nguyễn Bá Lưu cho biết: “Xác định “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động quan trọng của công đoàn nên thời gian qua, chúng tôi đã tranh thủ sự hỗ trợ nguồn xã hội hóa để thăm, tặng quà; sửa chữa, xây dựng mới nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách tại địa phương. Riêng trong năm 2022, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã vận động xây dựng được 2 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí hỗ trợ 170 triệu đồng.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, chúng tôi đã vận động được 20 triệu đồng để thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách; tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức viên chức, người lao động là con liệt sĩ, thương binh”. Theo thống kê của LĐLĐ huyện Vĩnh Linh, từ năm 2019 - 2022, đơn vị đã vận động được 35,5 triệu đồng để tặng quà cho 71 đối tượng chính sách; hỗ trợ xây dựng được 7 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách trên địa bàn với tổng kinh phí là 580 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, hằng năm, cứ mỗi dịp lễ, tết, LĐLĐ huyện vận động từ 10 - 15 triệu đồng để tặng quà cho đối tượng chính sách, mỗi suất trị giá khoảng 500 ngàn đồng.

Việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên được tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, các cấp công đoàn đã chung tay, góp phần xoa dịu nỗi đau, sự mất mát, tiếp thêm động lực để các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh vươn lên có cuộc sống ổn định và ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây