34 năm gắn bó, tâm huyết và trăn trở cùng nghề

Thứ tư - 27/07/2022 22:59 591 0
“34 năm làm “nghề công đoàn” là niềm vui và vinh dự lớn của tôi. Cũng từ nghề này đã hình thành cho tôi một nhân cách sống bình dị, một kỹ năng hoạt động công tác xã hội, được gần gũi với nhiều đối tượng công nhân, lao động, tích luỹ được nhiều kiến thức, có bản lĩnh trong nghề nghiệp… Để rồi từ đó, tôi luôn cố gắng làm sao phát huy vai trò “hạt nhân” công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động, xây dựng công đoàn xứng đáng với niềm tin là điểm tựa về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trên địa bàn tỉnh”, đó là lời chia sẻ đầy tâm huyết của Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Bảo khi nói về nghề mà mình gắn bó bao năm qua.
4 3
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đăng Bảo luôn tích lực trong mọi hoạt động của công đoàn

Anh Bảo đến với “nghề công đoàn” từ năm 1989. Lúc bấy giờ, đang là kế toán tổng hợp của một nông trường quốc doanh, đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh thì anh được giới thiệu tham gia tiếp quản tài chính công đoàn. Mặc dù chưa hiểu sâu về tổ chức công đoàn nhưng ngay sau khi tiếp nhận công việc mới, với ý thức trách nhiệm cao và sự cầu tiến, anh dành thời gian nghiên cứu tài liệu và học hỏi thêm kinh nghiệm của những người đi trước, tích cực tham mưu lãnh đạo LĐLĐ tỉnh về quản lý, thu, chi tài chính, quỹ bảo hiểm xã hội của công đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Qua gần 16 năm đảm nhận nhiệm vụ Phó ban, Trưởng ban Tài chính, Bảo hiểm xã hội… đã giúp cho anh có thêm nhiều kỹ năng trong công tác công đoàn. Năm 2005, anh được phân công nhiệm vụ mới là Thường trực Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và trực tiếp đến với người lao động (NLĐ) từng doanh nghiệp (DN) để tuyên truyền, tập hợp NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Tiếp nhận nhiệm vụ mới, bước đầu gặp không ít khó khăn vì chưa có nhiều kinh nghiệm, anh tiếp tục dày công nghiên cứu, sáng tạo, tham mưu Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy ban hành chỉ thị chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc tập hợp, phát triển đoàn viên, CĐCS. Trong thời gian này, từ thực tiễn anh đã có nhiều bài viết nghiên cứu được đăng trên các tạp chí của Đảng và tổ chức công đoàn; đề xuất với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học về phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới và được hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh xếp loại xuất sắc. Đề tài hoàn thành và được nghiệm thu làm cơ sở tham mưu Tỉnh ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo về phong trào công nhân và tổ chức công đoàn trong quá trình CNH, HĐH đất nước và tài liệu nghiên cứu cho hoạt động các cấp công đoàn sau này.

Khi công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở tỉnh ổn định và chuyển giao cho công đoàn cấp trực tiếp vận động, thành lập, anh được đơn vị luân chuyển, bố trí các công việc như: Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh. Là người có uy tín, năng động, trách nhiệm với mọi nhiệm vụ được giao, năm 2013, anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho đến nay. Với cương vị này, anh phát huy trách nhiệm, giúp Chủ tịch LĐLĐ tỉnh điều hành hoạt động của bộ máy cơ quan; thường xuyên theo dõi chỉ đạo hoạt động của công đoàn các cấp. Tích cực tham mưu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện tốt nhiều hoạt động đổi mới và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam gắn với thực tiễn đặc điểm cụ thể của địa phương Quảng Trị. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học của anh được cấp trên đánh giá cao, được ứng dụng vào thực tiễn như: Đề xuất với UBND tỉnh trao giải thưởng tôn vinh CNVCLĐ trực tiếp công tác, sản xuất 5 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7).

Tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Đề án 399-ĐA/TU về phát triển đảng viên, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN khu vực kinh tế ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Sáng kiến đề xuất tăng cường cán bộ của cơ quan LĐLĐ tỉnh về trực tiếp cùng công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để thực hiện thu kinh phí công đoàn và phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đề tài khoa học cấp tỉnh về “Xây dựng giai cấp công nhân, đội ngũ CNVCLĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn Quảng Trị trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước” được Hội đồng nghiệm thu cấp tỉnh xếp loại xuất sắc. Tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh về “Giải pháp đảm bảo an toàn về sinh lao động trong các DN chế biến gỗ và dăm xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”...

Với sự nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều năm liền công tác, anh vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, BCH Đảng bộ tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen và nhiều danh hiệu khác như: Chiến sĩ thi đua cấp Tổng Liên đoàn Lao động, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…“Tôi trăn trở nhiều với hoạt động của công đoàn trong giai đoạn đổi mới như: Vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị tuy được khẳng định, nhưng trong thực tiễn còn nhiều bất cập, khó khăn. Về cơ bản hoạt động của công đoàn đang trên nền tư duy cũ, từ công tác tổ chức, cán bộ đến triển khai các hoạt động vẫn còn tính “phong trào”, phương thức hoạt động đang lúng túng trong tình hình quan hệ lao động mới. Một bộ phận cán bộ công đoàn chưa hình thành nếp tư duy mới, mang nặng tính “công chức”, hành chính.

Hệ thống tổ chức công đoàn có nhiều thay đổi để thích nghi nhưng chưa hoàn thiện, hoạt động của CĐCS khu vực DN, khu vực sự nghiệp ngoài công lập nơi được xác định là nền tảng của tổ chức công đoàn còn nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ…Với tôi, “nghề Công đoàn” niềm vui, tâm huyết và tự hào là chính. Tôi sẽ tiếp tục cùng với tổ chức công đoàn khắc phục những khó khăn, hạn chế để tập trung đổi mới hoạt động, ngày càng thích ứng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”, anh Bảo chia sẻ thêm.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây