Công đoàn ngành Công Thương - Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Thứ sáu - 03/01/2020 02:52 814 0
Ngày 03/01/2020, Công đoàn ngành Công thương tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Quang Vĩnh – Giám đốc Sở Công Thương, đồng chí Nguyễn Đăng Bảo – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh.
Đ/c Nguyễn Đăng Bảo - PCTTT LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 3 tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2019
Đ/c Nguyễn Đăng Bảo - PCTTT LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 3 tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2019
kk
Đ/c Nguyễn Đăng Bảo - PCTTT LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho các cá nhân 
Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn ngành Công thương năm 2019 nêu rõ: Năm 2019, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song cùng với sự phát triển của ngành, hoạt động công đoàn của ngành Công thương năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là cùng với việc tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn ngành Công thương đã hoàn thành tốt tất cả chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trên các mặt công tác, thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu cam kết với LĐLĐ tỉnh năm 2019.
Công đoàn ngành đã làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. Điều đó thể hiện ở việc các chế độ chính sách đối với người lao động như BHXH, BHYT (tỷ lệ CNVCLĐ tham gia BHXH, BHYT trên 80%), công tác ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ… cơ bản được đảm bảo; đa số các doanh nghiệp có TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động; hội nghị người lao động, hội nghị CBCC được CĐN tích cực hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ, quy trình, phát huy được quyền làm chủ của CNVCLĐ; hoạt động chăm lo tết cho người lao động, hoạt động “Tháng công nhân” được tổ chức thiết thực, chăm lo lợi ích của đoàn viên… Công tác tuyên truyền giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tạo được sự lan tỏa toàn ngành. Nhiều công trình sản phẩm, phần việc ý nghĩa, thiết thực chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam được thực hiện ở cấp cơ sở. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được thực hiện hiệu quả.
Với những thành tích đạt được những năm qua, năm 2019, CĐN Công thương được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba; được BTV LĐLĐ tỉnh công nhận danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc. 
img 20200103 130035
Đ/c Lê Quang Vĩnh - Giám đốc Sở Công Thương tặng giấy khen của CĐ ngành cho các tập thể
img 20200103 125718
Đ/c Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch CĐ ngành Công Thương trao Giấy chứng nhận
cho 5 CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019
Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động Công đoàn ngành Công Thương còn có những mặt hạn chế như: Việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ ở một số CĐCS doanh nghiệp có lúc còn chưa tốt; cán bộ công đoàn một số nơi còn hạn chế, chưa chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời những nhu cầu bức xúc, chính đáng của đoàn viên công đoàn…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Bảo – Phó Chủ tịch Thường trực ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng và những kết quả mà Công đoàn ngành Công thương đạt được trong năm 2019. Năm 2020, đồng chí đề nghị đề nghị các cấp công đoàn ngành cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục những mặt còn hạn chế, đổi mới mạnh mẽ về tư duy và hành động, với tinh thần phục vụ đoàn viên, NLĐ, công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm:
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch cụ thể hóa chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” của BTV LĐLĐ tỉnh. Ngay đầu năm, tham gia chất lượng vào dự thảo chương trình công tác của từng CĐCS”, tổ chức ký cam kết, giao nhiệm vụ cho CĐCS. Chọn lựa, triển khai xây dựng các mô hình hoạt động của CĐCS theo chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao. Tập trung mọi nguồn lực cho CĐCS; tăng cường đi cơ sở nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS hoạt động, tập trung hỗ trợ CĐCS doanh nghiệp thực hiện “mỗi CĐCS mang lại được ít nhất 1 lợi ích cho đoàn viên, nhằm tạo chuyển biến rõ nét, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công đoàn cơ sở, đáp ứng được yêu cầu của đoàn viên và người lao động. 
- Chú trọng thực hiện công tác đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, tích cực rà soát, nắm tình hình thực hiện hợp đồng lao động, các chế độ chính sách như BHXH, BHYT, tiền lương, thời gian làm việc, khám sức khỏe định kỳ, ATVSLĐ, TƯLĐTT, ăn ca... để tham gia cùng doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ chính sách cho đoàn viên, kiến nghị đề xuất với cấp có thẩm quyền thực hiện nghiêm túc công tác quản lý lao động; tham gia sửa đổi, ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; chỉ đạo CĐCS đề xuất với chuyên môn các chính sách về đào tạo, khuyến khích người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; chỉ đạo thực hiện tốt quy định tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp nhằm nắm tâm tư nguyện vọng và giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Trước mắt, huy động các nguồn lực để tập trung chăm lo đời sống cho CNVCLĐ nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý và tổ chức chương trình Tết sum vầy 2020.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào lao động giỏi - lao động  sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất… Tổ chức tổng kết, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến kịp thời để phong trào có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
- Đổi mới nội dung và đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền giáo dục, chú trọng truyên truyền kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tuyên truyền Bộ luật Lao động sửa đổi cho 100% cán bộ CĐCS chủ chốt.. Tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức chấp hành kỷ luật lao động, ý thức chấp hành pháp luật. Tuyên truyền sâu rộng để đoàn viên và người lao động biết rõ các chương trình phúc lợi của tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên. Tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội facebook của công đoàn. Duy trì thường xuyên, nề nếp Chương trình “Tết Sum vầy”, hoạt động “Tháng Công nhân” ở cấp ngành; nhân rộng, lan toả đều khắp ở cấp cơ sở.
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt nhiệm vụ phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tăng cường công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, nhất là công nhân lao động trực tiếp giới thiệu cho Đảng. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
img 20200103 102734
Đại diện các khối thi đua trực thuộc ngành ký kết giao ước thi đua năm 2020

Tại hội nghị, với nhiều thành tích đạt được trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2019, 3 tập thể, 10 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen, 4 tập thể, 33 cá nhân được Công đoàn ngành tặng Giấy khen và 5 CĐCS được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

 

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây