Người chị em thân thiết trong ngôi nhà chung Công đoàn ngành Y tế

Thứ ba - 07/05/2024 04:09 38 0
1
- “Rất mến và thương Nhạn nên mình đi cùng các bạn để thăm em ấy chứ mình vừa bắt đầu chuẩn bị các nội dung của chương trình tuyên dương điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2023 của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị sẽ được tổ chức vào cuối tháng ni”.

- “Nếu biết chị đang bận thì em báo tòa soạn bố trí lịch trao quà với chị Nhạn qua hôm khác để không làm gián đoạn việc của chị ”…

- “Đi được là mình đi ngay thôi. Vì Nhạn cũng đang cùng lúc chăm bố chồng 80 tuổi và con trai út bị bệnh nên mình lên thăm là thiết thực, ý nghĩa ”.
2 2
Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị cùng Tạp chí Lao động và Công đoàn đến thăm hỏi, trao quà cho nhân vật trong bài viết “Công đoàn ôm trọn vòng tay” .
Cùng đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn đến thăm, trao quà cho nhân vật trong bài viết “Công đoàn ôm trọn vòng tay” đã đạt giải Ba cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ III năm 2023, nhân vật trong bài là y sĩ Đặng Thị Nhạn - đoàn viên Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã chúc mừng chị Nhạn được nhận sự quan tâm ấm áp từ Tạp chí Lao động và Công đoàn, đồng thời trao thêm món quà ý nghĩa của Công đoàn ngành Y tế nhằm động viên chị Nhạn cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

 
3 2
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị (phía trái) cùng tác giả bài viết “Công đoàn ôm trọn vòng tay” thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với nhân vật trong bài viết.
Trong cái rét của mùa Đông đương ngọt khi ấy, chúng tôi nhận ra sự hỗ trợ của công đoàn vừa giúp đỡ về vật chất vừa hỗ trợ tinh thần để giúp người lao động vượt qua khó khăn và cải thiện cuộc sống, đồng chí Tuyết diễn đạt qua câu nói “Công đoàn luôn cố gắng kịp thời chia sẻ, động viên với mong muốn người lao động ngành y tự tin hơn khi đối mặt với những thách thức trong cuộc sống”. Vậy nên, đối với gia đình y sĩ Đặng Thị Nhạn, Công đoàn ngành Y tế trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 là vòng tay yêu thương và nâng đỡ.

Là Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết đã đưa Công đoàn ngành Y tế trở thành người đồng hành với y sĩ Đặng Thị Nhạn và gia đình từ khi người chồng của chị mất trong vụ cháy rừng trồng vào cuối tháng 5/2019. Những nỗ lực giúp con trai út của vợ chồng chị được Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ bảo trợ từ tháng 6/2022 và gia đình đã hoàn thiện nhà ở “Mái ấm Công đoàn” vào tháng 7/2023.
4 1
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, trong hơn 3 năm ứng phó với đại dịch Covid-19, người lao động trong toàn ngành Y tế trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách để hoàn thành nhiệm vụ cũng như đạt mục tiêu kiểm soát và đẩy lùi Covid-19 thì đã có không ít y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế đồng lòng, chung sức vì mục tiêu “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết”. Nhiều cán bộ, nhân viên y tế căng mình trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 là điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ thuật viên dù phải gác lại công việc gia đình, hy sinh những khoảng thời gian của cá nhân, dấn thân vào những nơi mà các biến thể của SASR-CoV-2 luôn tạo mới các cấp độ nguy hiểm khó lường.

“Đã có 42 điều dưỡng viên, hộ sinh, kỹ thuật viên tham gia đoàn y tế tỉnh Quảng Trị chi viện tỉnh Bình Dương chống dịch Covid-19, trong đó có người được phát hiện mắc Covid-19 ngay khi trở về. Với những hành động và hy sinh vì sức khỏe cộng đồng ấy, mình muốn bày tỏ sự kính trọng và khâm phục, Công đoàn ngành Y tế ghi nhận và biểu dương, đồng nghiệp hoan nghênh và tự hào nên cố gắng tổ chức chương trình tôn vinh điều dưỡng viên tiêu biểu trong chống dịch Covid-19”, đồng chí Tuyết nói.
5 2
Công đoàn ngành Y tế thăm hỏi và trao hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng.
Trong đợt rét rất đậm đà cuối tháng 12/2023, Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình tôn vinh 40 điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh đã có những đóng góp, cống hiến xuất sắc vì sức khỏe của người dân trong phòng chống Covid-19 cũng như làm việc theo đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

“Chống dịch thật nhiều vất vả và càng vất vả với nhân viên y tế ở vùng sâu vùng xa trên biên giới Việt - Lào như chúng tôi. Trong thiên tai vào cuối năm 2020 và 03 năm đại dịch Covid-19, ngành Y tế vượt qua muôn vàn gian khổ nhưng rất tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Biết rõ tôi một mình nuôi hai con nhỏ mà vẫn tham gia chống dịch khi trên địa bàn huyện Hướng Hóa có các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, rồi tham gia các đợt tiêm vaccine phòng Covid-19. Có ngày tiêm ngay tại xã Hướng Việt từng bị lũ lụt năm 2020 tàn phá, chia cắt, cô lập nên công đoàn đã chọn vào danh sách đoàn viên được tôn vinh”, nữ hộ sinh Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Trạm Y tế xã Thanh thuộc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa chia sẻ.
6 2
Trao hỗ trợ gia đình và sổ tiết kiệm dành cho con trai của nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh tử vong do Covid-19.
Đồng thời, nhiều câu chuyện trong hơn 3 năm đồng tâm hiệp trí vượt qua những làn sóng Covid-19 gây ra vô số cảnh tượng kinh hoàng được kể, được chia sẻ luôn nhắc nhớ về những lần Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế nói chung, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị nói riêng thực hiện sự quan tâm, chăm lo đoàn viên, người lao động của ngành vào những thời khắc cam go, khắc nghiệt nhất. Đó là những đợt mà mỗi ngày mấy bạn đến thăm và trao quà hỗ trợ, động viên các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch tại đơn vị y tế, chốt trực phòng chống Covid-19 tại cộng đồng.
7
Thăm chốt trực phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.
Dù tới Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở trung tâm tỉnh lỵ hay ở vùng xa biên giới huyện Hướng Hóa, địa phương tiếp giáp tỉnh bạn trên Quốc lộ 1 là Hải Lăng và Vĩnh Linh, Bệnh viện Y học cổ truyền - phục hồi chức năng bên sóng biển Cửa Tùng, nơi điều trị các ca Covid-19 đầu tiên là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cơ sở thu dung và điều trị nhiều ca Covid-19 nặng là Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi hay cơ sở y tế ngoài công lập,… thì ở đâu cũng gặp ánh mắt tin tưởng và nụ cười động viên của nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế mà khẩu trang hay mặt nạ ngăn chặn SASR-CoV-2 không thể che lấp.
8
Phối hợp Ban Giám đốc Sở Y tế thăm và tặng quà nữ đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị.
Vì thế, khi nghe chuyện tham gia chống dịch Covid-19 của 40 điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh tiêu biểu cùng nỗ lực không ngừng của nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã nghĩ tới câu nói bất hủ “Năm tháng sẽ trôi qua, những cuộc chiến tranh sẽ im ắng dần, những cuộc cách mạng sẽ thôi gào thét và sẽ còn lại không phôi pha tấm lòng em nhẫn nại, dịu dàng và chan chứa yêu thương…” trong tác phẩm Con đường đau khổ của văn hào Aleksey Nikolayevich Tolstoy.

Không dễ phôi pha ấn tượng ân cần, chu đáo của nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế khi cùng lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, động viên, tặng quà 130 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do đợt mưa lũ kéo dài trong tháng 10/2020 và tặng máy vi tính, máy in cho Trạm Y tế xã Hướng Việt đã chịu ảnh hưởng nặng nề lúc mưa lũ gây sạt lở đất. Cảm giác thân gần toát ra từ nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế trong mỗi lần đi cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.
9
Tặng quà động viên đoàn y, bác sỹ tỉnh Quảng Trị vào tỉnh Bình Dương hỗ trợ chống dịch COVID-19.
Đến thăm và tặng quà con trai thường xuyên đau ốm của nữ hộ sinh Nguyễn Thị Lan - Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong vào dịp tết Thiếu nhi năm 2021 vừa lúc gặp cơn mưa, chứng kiến cảnh tượng chị Lan phải lấy thau, lấy thùng hứng nước mưa chảy từ mái nhà dột nát, đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đã nhanh chóng thảo luận với Ban Chấp hành Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong về việc hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở theo tinh thần không để một ai trong đội ngũ nhân viên y tế gặp khó khăn thêm ngày nào hoặc bị bỏ lại phía sau.

Bốn tháng sau, gia đình chị Lan đã thay mới mái nhà bền chắc với 30 triệu đồng, được Công đoàn ngành Y tế trích từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” chuyển qua tài khoản cá nhân trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, giúp chị Lan yên tâm công tác và tiếp tục tham gia chống dịch Covid-19. Vì thế, “sẽ còn lại không phôi pha” của việc chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động mà tổ chức Công đoàn ngành Y tế và đồng chí Chủ tịch tiến hành trong thời gian qua, không gì khác “là bạn đồng hành và là chị em thân thiết của người lao động ngành y”, như chị Lê Thị Hồng Thiện ở Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong, anh Nguyễn Tự Đại và chị Nguyễn Thế Phương Định ở Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ, anh Nguyễn Khắc Bửu ở Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng khẳng định.
10
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết kiểm tra trái cây đã được chuẩn bị để đoàn y, bác sỹ tỉnh Quảng Trị mang theo trên đường vào tỉnh Bình Dương hỗ trợ chống dịch Covid-19.
Khi cuộc tiễn đưa đoàn y, bác sỹ tỉnh Quảng Trị lên đường vào Bình Dương hỗ trợ phòng chống Covid-19 đang ở lúc cao trào, với những bịn rịn thân thiết xen lẫn quyết tâm nghề nghiệp và dặn dò tin tưởng, nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đã lặng lẽ sắp xếp lại thùng trái cây đã được chuẩn bị để đoàn mang theo. Khoảnh khắc ấy được phóng viên Báo Lao động ngưng đọng qua ống kính máy ảnh và trở thành một hình ảnh đẹp, lan tỏa một thông điệp thấm đượm tình người.

Khi nhân viên y tế L.T.H.N. của đoàn trở về sau thời gian hỗ trợ Bình Dương phòng chống dịch Covid-19 thì được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đã thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe, động viên tinh thần cô đang được điều trị, chăm sóc ở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh phổi, đồng thời trực tiếp đến thăm hỏi, động viên gia đình cô. Sau khi một nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh tử vong do Covid-19, lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế đã đến thăm gia đình, với sự động viên và hỗ trợ cùng sổ tiết kiệm 10 triệu đồng dành cho con trai nhỏ từ nguồn của LĐLĐ tỉnh Quảng Trị.
11
Tặng quà đoàn viên Công đoàn Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà.
Với cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong phòng chống Covid-19 thì nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đã đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam tặng Bằng khen, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị khen thưởng và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị tặng Giấy khen để động viên và khích lệ họ vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, cùng cả nước bước qua giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và tiến tới phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
 
12
Thăm, động viên anh Lê Mạnh Hùng và bác sỹ Nguyễn Văn Hạt đang được điều trị bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong.
Lần nữa, băng qua nhịp cầu Ái Tử trĩu nặng yêu thương là chúng tôi gặp ánh mắt cảm kích và nghe những lời nói xúc động ở Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong khi đồng chí Nguyễn Thị Minh Tuyết - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đến thăm anh Lê Mạnh Hùng là nhân viên lái xe và bác sỹ Nguyễn Văn Hạt đang được điều trị căn bệnh làm yếu, liệt chân nên chưa tự đi lại được. Trao quà động viên anh Hùng và anh Hạt, giọng nói của nữ Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế nén nỗi lo lắng để giữ nhịp thanh thoát mà chúc hai đoàn viên sớm được mạnh khỏe, trở lại với công tác. Khi ấy, công đoàn và người của công đoàn đã tạo ra một địa chỉ của sự quan tâm và giúp đỡ, sự đồng hành và tình thân, tin tưởng và hy vọng.

Riêng tôi, gọi nơi ấy là ngôi nhà chung có người chị em thân thiết…

 
13
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây