LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Thứ hai - 13/05/2024 21:08 73 0
Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.
Thúc đẩy các phong trào thi đua

LĐLĐ huyện Đakrông hiện có 73 công đoàn cơ sở với 2.020 CNVCNLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn 1.954 người chiếm 96,7%. Xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn CNVCNLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, LĐLĐ huyện Đakrông thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tổ chức cho đoàn viên học tập chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ luật Lao động, luật Công đoàn, luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm, chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. CNVCLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
1 1
Phong trào nuôi heo đất của các công đoàn cơ sở huyện Đakrông
Trên tinh thần đó, để khuyến khích đoàn viên nâng cao hiệu quả công việc, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức phát động các phong trào thi đua, xây dựng tiêu chí và ký cam kết đăng ký thi đua, trọng tâm là các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động"; chương trình cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; Ngành Giáo dục với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cấp công đoàn đã chủ động tham gia cụ thể hóa tiêu chí, nội dung thi đua phù hợp theo ngành nghề, địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả; CNVCNLĐ hăng say hơn trong việc tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, cùng với cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “nuôi heo đất - trao yêu thương”… do các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, được đông đảo đoàn viên và NLĐ tích cực hưởng ứng.

Qua các đợt thi đua đặc biệt, các công đoàn cơ sở đã đảm nhận nhiều công trình, sản phẩm, phần việc, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện nhà.

Chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ

LĐLĐ huyện Đakrông thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ cũng như tổ chức hội nghị công nhân, viên chức, lao động ở các công đoàn cơ sở; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, nắm bắt tình hình việc làm, những kiến nghị, đề xuất để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Song hành cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, Công đoàn huyện Đakrông chú trọng thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn còn quan tâm đến việc chăm lo đời sống của những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi các gia đình đoàn viên gặp khó khăn, hoạn nạn...

Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã xây dựng được Quỹ “Vì công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; chương trình “Tết sum vầy”, “Mái ấm Công đoàn”, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên vùng khó được đông đảo cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tham gia.
2 3
Bàn giao đưa vào sử dụng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đakrông
Trong giai đoạn 2018 - 2023, Công đoàn huyện Đakrông đã hỗ trợ 539 suất quà, với trị giá 448 triệu đồng; xây dựng 19 ”Mái ấm Công đoàn”, 11 nhà tình nghĩa, 20 công trình phục vụ cho giáo viên vùng khó, với tổng số tiền 1,989 tỉ đồng; kết nối vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ Nhân dân và đoàn viên, NLĐ bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn hơn 6 tỉ đồng.

Các công đoàn cơ sở đã vận động đoàn viên đóng góp hàng chục triệu đồng để giúp đỡ các cháu học sinh nghèo học giỏi và các cháu trẻ mồ côi gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức sửa chữa nhà ở hộ nghèo…

Chị Hồ Thị Nghiêu - giáo viên Trường Mầm non Tà Rụt, là một trong những đoàn viên được các cấp công đoàn huyện Đakrông tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” chia sẻ, bản thân chị công tác ở huyện miền núi Đakrông hơn 10 năm, trong đó 6 năm là giáo viên hợp đồng cắm bản, chồng làm thợ nề. Với đông lương ít ỏi, cuộc sống rất khó khăn với 3 đứa con nhỏ, gia đình chị Nghiêu không có điều kiện để làm nhà mới.

Thông qua chương trình “Mái ấm Công đoàn” năm 2022, vợ chồng chị Nghiêu được LĐLĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Giờ đây, được sống trong ngôi nhà khang trang, chị Nghiêu yên tâm công tác và cống hiến nhiều hơn cho giáo dục vùng khó. Thông qua chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã nhận được sự đồng thuận của các cấp công đoàn và toàn thể đoàn viên, NLĐ, mang lại niềm động viên về vật chất và tinh thần, tăng thêm sự gắn bó đoàn kết giữa tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ trong toàn huyện.

Đồng chí Trương Thị Tố Uyên - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đakrông cho biết, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 2006 đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” và được đông đảo đoàn viên, NLĐ và các cơ quan, đơn vị đồng tình hưởng ứng. Chương trình đã thực sự trở thành người bạn đồng hành đối với mỗi hộ gia đình, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của NLĐ.

Thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết của Đại hội Công đoàn các cấp, LĐLĐ huyện Đakrông đã quán triệt, chỉ đạo các cấp công đoàn đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, lựa chọn nội dung, hình thức thi đua phù hợp với điều kiện thực tế.

“Hoạt động công đoàn vừa phải giữ vững nguyên tắc, vừa linh hoạt mềm dẻo trong hoạt động; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các thành viên trong hệ thống chính trị; phát huy trí tuệ, sức mạnh đông đảo của đoàn viên, NLĐ nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng quê hương Đakrông ngày một phát triển”, đồng chí Uyên nói.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Hồ Sĩ Phùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây