Quan tâm chăm lo tốt cho người lao động

Thứ hai - 08/05/2023 06:16 419 0
Phát huy tinh thần, ý nghĩa và giá trị thiết thực của Ngày Quốc tế Lao động, ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng công nhân" với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức và người lao động (NLĐ). Thực hiện vai trò của mình, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, ngày càng tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa công đoàn và NLĐ, tạo thêm động lực khích lệ NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả hơn.
114d6143427t169l10 nhu 17
Được quan tâm chăm lo tốt, công nhân lao động Công ty Cổ phần may xuất nhập khẩu Tân Định yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định, huyện Cam Lộ hiện có 95 đoàn viên. Để chăm lo tốt cho NLĐ, CĐCS công ty đã chú trọng thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định Ngô Thị Hồng Tuyết cho biết: “Các chế độ chính sách của đoàn viên, NLĐ luôn được CĐCS quan tâm để thương lượng với người sử dụng lao động. Do vậy, mức lương bình quân của NLĐ được tăng lên hằng năm, giúp NLĐ từng bước ổn định đời sống, năm 2022 đạt 4,5 - 5,5 triệu đồng/người/tháng, có những thời điểm mức lương đạt 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các chế độ về ngày lễ, Tết luôn được quan tâm thực hiện, tiền lương tháng 13 đạt mức bình quân 4 - 5 triệu đồng/người; 100% NLĐ đều có quà Tết, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đều được công ty, công đoàn trao quà hỗ trợ kịp thời”.

Khi tiếp nhận NLĐ vào làm việc, công ty luôn tạo điều kiện tốt về môi trường làm việc, được đào tạo nghề, phổ biến nội quy lao động, ký hợp đồng lao động, tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Đến nay, 100% công nhân lao động (CNLĐ) được ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH. Việc khám sức khỏe định kỳ được thực hiện nghiêm túc, chế độ phúc lợi được chi trả kịp thời, quyền lợi của NLĐ luôn đảm bảo.

Cùng với đó, hằng năm, BCH CĐCS đã chủ động đề xuất với công ty thường xuyên cải tiến môi trường làm việc, trang bị máy móc, thiết bị nhằm phục vụ tốt cho công tác sản xuất. Phối hợp với Ban ATVSLĐ công ty thường xuyên kiểm soát chặt chẽ để trang bị bảo hộ lao động, góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ khi làm việc.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, không để xảy ra tranh chấp lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp (DN). Công tác thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn, hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo được đoàn viên công đoàn tham gia hưởng ứng tích cực. Thời gian qua, đã có hàng trăm lượt đoàn viên công đoàn được thăm hỏi, trợ cấp khó khăn lúc ốm đau, hoạn nạn, hiếu hỉ…

Để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức các cuộc đối thoại với DN, nội dung chủ yếu giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng để ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Ở cấp huyện, ngành đã tập trung hướng dẫn CĐCS tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở các DN mới thành lập CĐCS và các DN chưa có TƯLĐTT. Nhờ vậy, đến nay đã có 89% CĐCS khu vực DN có 10 lao động trở lên đều có TƯLĐTT.

Đồng thời, trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện, ngành đã phối hợp kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và Luật ATVSLĐ tại các DN; phối hợp đoàn liên ngành thanh tra BHXH tại 22 DN, xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT… với số tiền 8,7 tỉ đồng. Tham gia triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết được 361 trường hợp, hỗ trợ 538 triệu đồng. Tuyên truyền, giám sát các DN thực hiện mức lương tối thiểu vùng cho NLĐ theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP.

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn được đẩy mạnh, riêng trong năm 2022, các cấp công đoàn đã tặng 30.199 suất quà với tổng trị giá 12,6 tỉ đồng vào các dịp tết Nguyên đán, Tháng công nhân...

Các cấp công đoàn tham gia, phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường giám sát nội dung về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, DN; chỉ đạo xây dựng các mô hình hoạt động CĐCS theo các chuyên đề hoạt động cụ thể. Qua đó, đã có 87% DN (có 10 lao động trở lên) tổ chức hội nghị NLĐ, các nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của NLĐ được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ tại hội nghị.

Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực, từ đó tạo nên đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, hỗ trợ xây dựng hàng chục nhà “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ khó khăn…

Trong dịp tết Nguyên đán, các cấp công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống việc làm, tham gia với DN trong việc xây dựng kế hoạch chi trả tiền lương, thưởng cho CNLĐ. Tập trung nguồn lực tài chính từ cấp tỉnh đến cơ sở để hỗ trợ đoàn viên, chia sẻ khó khăn cùng DN.

Thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh trở thành chỗ dựa vững chắc, là cầu nối giữa NLĐ và cơ quan, đơn vị, DN, qua đó, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ yên tâm công tác và cống hiến.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây