Chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho người lao động

Thứ sáu - 28/04/2023 20:33 282 0
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn và nhanh chóng hỗ trợ cho công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ cho 101 đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng với tổng số tiền 160,4 triệu đồng.
1 3
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho CNLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng
Từ tháng 9/2022 đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhiều DN ở một số ngành nghề trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do bị cắt, giảm đơn hàng, dẫn đến một bộ phận không nhỏ CNLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động, đời sống của nhiều gia đình công nhân hết sức khó khăn.

Để chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Nghị quyết số 06/NQ-TLĐ và Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt, giảm đơn hàng (mức hỗ trợ từ 700 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/ người tùy theo từng nhóm đối tượng).

Theo đó, mỗi đoàn viên công đoàn, NLĐ được nhận hỗ trợ một lần bằng tiền. Đối với đoàn viên công đoàn, NLĐ đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau theo Nghị quyết 06 thì chỉ được hưởng chính sách có mức hỗ trợ cao nhất.

Ngay sau khi có nghị quyết hỗ trợ của Tổng LĐLĐ, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành tuyên truyền chính sách và hướng dẫn các DN đủ điều kiện làm hồ sơ để CNLĐ được hỗ trợ. LĐLĐ tỉnh yêu cầu các đơn vị kịp thời nắm bắt đầy đủ tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các DN, số lượng NLĐ bị giảm thời giờ làm việc, nghỉ hưởng lương ngừng việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động… để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Sau khi thẩm định hồ sơ, ngày 6/4/2023, LĐLĐ tỉnh đã có quyết định hỗ trợ cho 101 CNLĐ làm việc tại Công ty TNHH MTV Gỗ Nguyên Phong, Công ty TNHH MTV Mạnh Triều, Công ty TNHH Chế biến gỗ Quang Huy, Công ty Cổ phần Chế biến và xuất khẩu Quảng Phú với tổng số tiền hỗ trợ là 160,4 triệu đồng.

Hai nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ lần này là đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc và tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do DN bị cắt, giảm đơn hàng. Trong đó, 41 đoàn viên bị giảm thời gian làm việc được hỗ trợ 1 triệu đồng, 60 đoàn viên, NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ 1,4 - 2 triệu đồng.

Anh Bùi Duy Tam, công nhân Công ty TNHH MTV Gỗ Nguyên Phong chia sẻ: “Thời gian qua, DN cắt giảm đơn hàng, tôi tạm nghỉ việc gần 4 tháng, phải đi làm các công việc khác để kiếm thêm thu nhập. Công ty vừa tạm thời ổn định, tôi quay lại làm việc thì được tin tổ chức công đoàn sẽ hỗ trợ cho CNLĐ. Vừa phấn khởi vì được trở lại làm việc, càng phấn khởi hơn khi nhận được số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng, đây là nguồn động viên rất lớn cho NLĐ”.

Đối tượng NLĐ được hưởng hỗ trợ lần này không chỉ có đoàn viên mà cả NLĐ chưa phải là đoàn viên (trong các DN có đủ điều kiện theo Quyết định 6696). Chị Nguyễn Thị Nhiên, công nhân Công ty TNHH MTV Gỗ Nguyên Phong chia sẻ: “Thời gian qua, công ty bị cắt giảm đơn hàng nên cho công nhân tạm hoãn hợp đồng lao động, tôi cũng tạm nghỉ việc không hưởng lương gần 4 tháng.

Nghe tin công đoàn có chính sách hỗ trợ, tôi rất mừng vì tôi mặc dù chưa là đoàn viên công đoàn nhưng vẫn được công đoàn quan tâm giúp đỡ. Số tiền 2 triệu đồng đối với NLĐ phải nuôi con nhỏ như tôi trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại thật quý giá. Tôi rất cảm ơn tổ chức công đoàn, sau dịp này tôi rất mong muốn được gia nhập tổ chức công đoàn”.

Không chỉ riêng chị Nhiên, nhận được phần quà hỗ trợ từ tổ chức công đoàn, đoàn viên, NLĐ ai cũng vui mừng phấn khởi. Giám đốc Công ty TNHH MTV Gỗ Nguyên Phong Lê Văn Hưởng cho biết: “Từ đầu quý 4/2022 đến nay, DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do bị cắt giảm đơn hàng. Công ty cũng đã cố gắng duy trì việc làm cho CNLĐ, hạn chế thấp nhất cho CNLĐ nghỉ việc.

CĐCS công ty đã tham gia với công ty phương án sắp xếp, bố trí lại lao động, giãn việc, giảm giờ làm và phương án sử dụng lao động, giải quyết chế độ đối với NLĐ theo quy định. Sự quan tâm hỗ trợ của tổ chức công đoàn lần này thực sự rất kịp thời, đã góp phần chia sẻ, giảm bớt khó khăn cho NLĐ và đồng hành với DN vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê thông tin: Trước khi Tổng LĐLĐ có Nghị quyết 06/ NQ-TLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động nắm tình hình các DN gặp khó khăn do bị cắt giảm đơn hàng. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ một cách nhanh chóng. Chỉ sau đúng 4 ngày làm việc kể từ thời điểm hết hạn nộp hồ sơ (31/3/2023), LĐLĐ tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho công nhân.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các đơn vị huyện, ngành tiếp tục sâu sát cơ sở, thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh, nắm chắc tình hình đời sống, việc làm của CNLĐ, nhất là CNLĐ trong các DN bị cắt giảm đơn hàng. Qua đó, kịp thời có hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ bị ảnh hưởng và động viên NLĐ đồng hành với DN trong những giai đoạn khó khăn.

 

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây