Phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch đại hội công đoàn cơ sở, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Thứ tư - 03/05/2023 21:31 13.860 0
Đại hội công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm đánh giá thực trạng tình hình CNVCLĐ, kết quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ tới.
114d4051755t5681l4 dai hoi cdcs thuy lo
Đại hội điểm CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy Lợi 

Ban Thường vụ (BTV) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định sự thành công của đại hội công đoàn các cấp.

Vì vậy, ngay sau khi Tổng LĐLĐ ban hành Kế hoạch số 179/KH-TLĐ, ngày 3/3/2022 về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, BTV LĐLĐ tỉnh đã tham mưu với BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 22-CT/TU, ngày 12/5/2022 về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Triển khai Kế hoạch số 90/KH-LĐLĐ ngày 1/6/2022 về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đại hội công đoàn.

LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn công tác tổ chức đại hội cho 68 cán bộ công đoàn chuyên trách cấp tỉnh và huyện, ngành; thành lập 3 tổ công tác do các phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm tổ trưởng, trực tiếp dự và chỉ đạo tại các đơn vị đại hội điểm. Thường xuyên nắm bắt tình hình công tác tham mưu của thường trực LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành với cấp ủy về công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho đại hội công đoàn các cấp.

Đồng thời, làm việc với lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy về công tác cán bộ để tìm ra phương hướng, kế hoạch sắp xếp và chuẩn bị công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự cho đại hội. Ngoài ra, BTV LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chuẩn bị chu đáo dự thảo báo cáo chính trị đảm bảo bám sát nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và tình hình CNVCLĐ nhiệm kỳ 2018 - 2023, từ đó để đoàn viên được thảo luận, đáng giá, tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Về kết quả chỉ đạo đại hội, BTV LĐLĐ tỉnh đã chọn Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty May xuất nhập khẩu Tân Định thuộc Công đoàn ngành công thương và CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT Thủy Lợi thuộc LĐLĐ thành phố Đông Hà để tổ chức đại hội điểm. 100% huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành chỉ đạo thành công đại hội điểm cấp cơ sở đảm bảo theo nội dung, yêu cầu và tiến độ đề ra.

Theo thống kê, tính đến ngày 28/4/2023, toàn tỉnh có 954/1.053 CĐCS hoàn thành việc tổ chức đại hội, hội nghị, bầu đại biểu dự đại hội công đoàn huyện đủ số lượng, chất lượng, bảo đảm theo cơ cấu thành phần (đạt 90%, trong đó có 909 CĐCS tổ chức đại hội, 45 CĐCS tổ chức hội nghị). Cụ thể, có 7/14 đơn vị đã hoàn thành đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2023 -2028 gồm: LĐLĐ huyện Đakrông, LĐLĐ huyện Gio Linh, LĐLĐ huyện Triệu Phong, LĐLĐ thành phố Đông Hà, LĐLĐ thị xã Quảng Trị, Công đoàn ngành Công thương, Công đoàn ngành Giáo dục.

Công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở nhận được nhiều sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Các đơn vị đã chú trọng lựa chọn nhân sự có đủ tiêu chuẩn, năng lực, tâm huyết với công tác công đoàn và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất tổ chức đại hội. Các CĐCS đã bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và Điều lệ Công đoàn Việt Nam để chuẩn bị chương trình, nội dung đại hội. Công tác nhân sự bầu BCH đảm bảo theo quy định, cơ cấu thành phần hợp lý.

Chất lượng BCH khoá mới được nâng lên về trình độ văn hoá, chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ. Các báo cáo đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của BCH CĐCS nhiệm kỳ 2023 - 2028 trình đại hội và dự thảo văn kiện của công đoàn cấp trên được triển khai nghiêm túc, nhiều ý kiến đã tập trung vào các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, qua đó thể hiện chính kiến của các đoàn viên, với tinh thần đổi mới, dân chủ.

Tuy vẫn còn một vài hạn chế trong công tác đại hội như: Báo cáo chính trị của BCH CĐCS nhiều nơi còn dài dòng, chưa đánh giá sâu, làm rõ những hoạt động nổi bật, cách làm hay so với nhiệm kỳ trước; một số ý kiến tham luận tại đại hội nội dung chưa sát với thực tế, chưa đề xuất những giải pháp để khắc phục hạn chế, khuyết điểm nhằm triển khai hoạt động công đoàn nhiệm kỳ tới; công tác bầu cử ở một số đơn vị còn lúng túng... nhưng nhìn chung, việc chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội ở các CĐCS đã được BTV LĐLĐ tỉnh, BTV LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên.

Qua đại hội đã đánh giá đúng thực trạng, hiệu quả hoạt động của phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của đơn vị; đồng thời tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo của công đoàn cấp trên trực tiếp, của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Kết quả của đại hội còn thể hiện sự đoàn kết và phát huy tính năng động của đoàn viên công đoàn, thường xuyên đi sâu, nắm bắt tâm tư tình cảm của CBCC trong cơ quan để có những phương hướng giải quyết những vấn đề liên quan tới quyền và nghĩa vụ của CNVCLĐ một cách cụ thể, thiết thực.

Theo kế hoạch, đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ hoàn thành trong tháng 5/2023. BTV LĐLĐ tỉnh đã thống nhất chọn Công đoàn ngành Công thương và LĐLĐ thành phố Đông Hà để chỉ đạo đại hội điểm và hoàn thành trước ngày 27/5/2023.

Đối với các đơn vị còn lại, sẽ tiến hành đại hội chậm nhất trong tháng 7/2023 và Đại hội Công đoàn tỉnh sẽ diễn ra vào tháng 9/2023. Sau đại hội điểm của các đơn vị huyện, ngành. BTV LĐLĐ tỉnh sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức đại hội điểm của các đơn vị và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khác tổ chức đại hội theo đúng kế hoạch đề ra.

Hoàn thiện các báo cáo, đề án nhân sự, văn bản có liên quan đến đại hội, đồng thời xin ý kiến BTV Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ. Tiến hành tập hợp ý kiến tham gia Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; ý kiến tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam, các kiến nghị đề xuất của các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động.

 
Nguyễn Thị Thu Hà
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây