Tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở

Chủ nhật - 01/03/2020 21:44 699 0
Từ thực trạng một số loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS) tại địa phương hoạt động chưa đáp ứng được kỳ vọng của đoàn viên, người lao động nên năm 2020, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ dồn lực để nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS.
5 2
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nắm bắt tình hình phòng dịch bệnh virus COVID-19 tại các CĐCS.
Chất lượng hoạt động CĐCS đặt lên hàng đầu
Những năm qua, các cấp CĐ tại tỉnh Quảng Trị ngày càng chú trọng và phát huy vai trò CĐCS; xác định CĐCS là nền tảng của tổ chức CĐ, nơi trực tiếp gắn bó với đoàn viên và người lao động (NLĐ) để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ. Phần lớn CĐCS đã triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Đăng Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, thực tế một số loại hình CĐCS hoạt động chưa đáp ứng được kỳ vọng của đoàn viên, NLĐ cũng như sự ủng hộ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc đánh giá hoạt động CĐCS của một số CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở chưa thực chất theo tiêu chí xây dựng CĐCS vững mạnh. Một số nơi đoàn viên, NLĐ chưa gắn bó với tổ chức CĐ…
Từ thực trạng và yêu cầu đổi mới của tổ chức CĐ trước những thách thức mới, cùng với hệ thống tổ chức CĐ Việt Nam, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã quyết định chủ đề hoạt động của năm 2020 là “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS”.
Với chủ đề hoạt động nói trên, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị quán triệt các cấp CĐ, đặc biệt là cán bộ chuyên trách CĐ nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của CĐCS trong tổ chức hoạt động. “CĐCS không chỉ là nơi gần nhất với đoàn viên, NLĐ, là nơi trực tiếp triển khai nhiệm vụ của tổ chức CĐ. CĐCS còn là nơi thể hiện riêng tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để Ban Chấp hành thực hiện chức năng đại diện bảo vệ được quyền, lợi ích, chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, NLĐ… Vì vậy, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS là nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu” – đồng chí Nguyễn Đăng Bảo nói.
“Cầm tay” chỉ việc và gắn trách nhiệm
Ngoài việc chỉ đạo tập trung nguồn lực cho hoạt động CĐCS, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã gắn trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh, cán bộ chuyên trách CĐ, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở với kết quả hoạt động CĐCS. Từ đó, Ban Thường vụ sẽ rà soát, đánh giá phân loại CĐCS theo từng loại hình CĐCS để có giải pháp cụ thể.
Đơn cử, đối với CĐCS trong các doanh nghiệp, cán bộ CĐ cấp trên phải trợ giúp CĐCS trong việc phát huy vai trò chủ động tổ chức thương lượng, ký kết, giám sát thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đối với CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, cần chú trọng công tác nâng cao chất lượng đội ngũ đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện cải cách hành chính...
Ngoài ra, cần tập trung chỉ đạo CĐCS khi xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của CĐCS phải xuất phát từ nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên, tránh hình thức, không sâu sát đến lợi ích đoàn viên. Đặc biệt quan trọng, các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở phải trở thành điểm tựa cho CĐCS trong triển khai các hoạt động. Trong chỉ đạo thực hiện phải theo dõi sát sao, ghi nhận kịp thời những mô hình hoạt động hay, cách làm tốt, đúc kết kinh nghiệm và nhân rộng để có nhiều CĐCS hoạt động tốt.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây