Quan tâm chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động

Thứ ba - 21/12/2021 19:58 1.716 0
Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến thời điểm này, công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch chăm lo tết chu đáo cho đoàn viên, người lao động với nhiều cách làm thiết thực. Từ đó, góp phần giúp họ được đón tết cổ truyền trọn vẹn hơn sau một năm nhiều vất vả, khó khăn do dịch bệnh.
đ
Trao quà “Tết sum vầy” cho đoàn viên, người lao động (chụp đầu năm 2021) - Ảnh: T.L

Tập trung chăm lo tiền lương, thưởng tết, trợ cấp khó khăn
 
Là doanh nghiệp (DN) hoạt động chuyên về lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, thi công công trình, công nhân lao động (CNLĐ) phần lớn làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Thiên Tân có 215 đoàn viên công đoàn. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng công ty vẫn trả lương, thưởng đầy đủ, kịp thời cho CNLĐ. Bình quân thu nhập của CNLĐ khoảng 8,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), việc chăm lo tết được công đoàn và DN quan tâm thực hiện tốt. Từ đó, góp phần động viên, hỗ trợ kịp thời để mọi ĐV, NLĐ được đón tết trọn vẹn. Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thiên Tân Lê Thị Như Hoa cho biết: “Mỗi dịp tết đến xuân về, chúng tôi đề xuất chuyên môn trả lương, thưởng tết kịp thời để các ĐV, NLĐ có điều kiện chuẩn bị Tết. CĐCS cũng trích kinh phí để tặng quà tết cho ĐV, NLĐ, trị giá mỗi phần quà 300 ngàn đồng. Đặc biệt, công đoàn đã có kế hoạch chủ động rà soát các trường hợp khó khăn để đề xuất công ty hỗ trợ quà tết kịp thời. Riêng tổ chức công đoàn cũng trích những phần quà ý nghĩa để thăm, hỗ trợ các trường hợp ĐV, NLĐ khó khăn”.
 
Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam tại Khu công nghiệp Nam Đông Hà là đơn vị sản xuất các dụng cụ du lịch để xuất khẩu với 1.100 đoàn viên công đoàn. Hằng năm, việc chăm lo tết cho ĐV, NLĐ cũng được công ty quan tâm thực hiện và xây dựng kế hoạch từ rất sớm. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan Việt Nam Lê Minh Ngọc cho hay: “Ngoài tiền lương, thưởng tết, phía công đoàn cũng chuẩn bị các suất quà tết chu đáo cho tất cả ĐV, NLĐ. Cùng với đó, CĐCS công ty cũng chuẩn bị thêm những phần quà “Tết sum vầy” ý nghĩa để trao đến những ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu chí chúng tôi đặt ra là các hoạt động chăm lo tết phải thực sự thiết thực, chu đáo nhằm đảm bảo cho mọi ĐV, NLĐ của công ty đều có Tết”.
 
Thời gian qua, CĐCS Công ty Cao su Camel Việt Nam, đóng tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa luôn phối hợp với chủ DN quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV, NLĐ ở đơn vị. Nhờ vậy, các ĐV, NLĐ của công ty như được tiếp thêm động lực để tích cực thi đua lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và luôn đồng hành với DN xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh. Chăm lo tết chu đáo cho ĐV, NLĐ cũng là mục tiêu của ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn của công ty hướng tới. Chủ tịch CĐCS Công ty Cao su Camel Việt Nam Trần Quang Thành thông tin: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ trao quà tết cho ĐV, NLĐ; thực hiện hỗ trợ cho các ĐV, NLĐ khó khăn, đồng thời khen thưởng kịp thời cho những ĐV, NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
 
Đảm bảo tất cả người lao động đều có Tết
 
Với chủ đề và phương châm hoạt động là “Tết sum vầy - Xuân bình an”, tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức đợt cao điểm chăm lo tết cho ĐV, NLĐ.
 
Các nội dung chính được các cấp công đoàn ưu tiên triển khai như chủ động phối hợp, tham gia với các ngành chức năng nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động (NSDLĐ) ở các DN, đơn vị ngoài công lập... việc thực hiện các quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết. Kịp thời phát hiện, có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV, NLĐ ở các DN gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi COVID-19, giải thể, phá sản. Tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ trong dịp tết. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của ĐV, NLĐ, ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công trái pháp luật xảy ra trong dịp tết, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các cấp công đoàn tiếp tục hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn ĐV, NLĐ, NSDLĐ trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ và tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của các cơ quan liên quan, kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc kiến nghị với công đoàn cấp trên về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp ĐV, NLĐ, NSDLĐ được tiếp cận các gói hỗ trợ nhanh nhất, giảm bớt khó khăn trong dịp Tết.
 
Kịp thời nắm bắt tình hình ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng COVID-19 thuộc đối tượng được hỗ trợ để đề xuất với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực tổ chức Chương trình “Tết sum vầy- Xuân bình an” tập trung ở các CĐCS và cấp trên trực tiếp cơ sở có đông ĐV, NLĐ phù hợp với tình hình thực tế về phòng chống COVID-19. Tổ chức thăm, chúc tết, động viên, tặng quà cho ĐV, NLĐ, đặc biệt quan tâm tới những ĐV, NLĐ phải ở trong các khu cách ly, phong tỏa, bị mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ. Tổ chức tuyên truyền, vận động ĐV, NLĐ đón Tết vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định; thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định về phòng, chống COVID-19. Thực hiện truyền thông rộng rãi về hoạt động chăm lo tết cho ĐV, NLĐ của các cấp công đoàn.
 
Thông qua các hoạt động chăm lo tết của các cấp công đoàn góp phần giúp ĐV, NLĐ nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn. Từ đó, thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên ĐV, NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.

Nguồn tin: baoquangtri

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây