Thầm lặng vì sự an toàn của cộng đồng

Thứ tư - 25/03/2020 02:53 2.079 0
“Khi bước vào cổng trường y, chúng tôi đã xác định sứ mệnh của mình là tất cả vì sức khỏe của người bệnh”, đó là tâm sự của bác sĩ Nguyễn Thị Lựu, đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.
nhu 75
Bác sĩ Nguyễn Thị Lựu tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. 
Thoạt nhìn dáng mảnh mai, nhỏ nhắn trong chiếc áo blouse trắng, ít ai nghĩ rằng đây chính là nữ bác sĩ đã cùng đồng nghiệp tiên phong nơi tuyến đầu chống COVID-19. Đầu năm 2020, khi COVID-19 bùng phát rồi có những diễn biến phức tạp khó lường, trong nước ghi nhận nhiều ca mắc, bác sĩ Lựu được phân công vào tổ điều trị số 1, trực tiếp tham gia điều trị cho những người nghi mắc COVID-19 đến cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh. Với nhiệm vụ mới, bác sĩ Lựu tiếp tục nỗ lực cùng đồng nghiệp tiên phong nơi tuyến đầu chống dịch. Mặc dù nhiệm vụ rất nặng nề nhưng chị cùng với các đồng nghiệp của mình vẫn can đảm, tận tụy, thầm lặng vì sự an toàn của người bệnh và cộng đồng.
 
Nhớ lại thời gian cách ly cùng với những người nghi mắc COVID-19, chị Lựu cho biết: “Đó là lần đầu tiên trong đời tôi tham gia một kíp điều trị đặc biệt, khi mà bác sĩ, nhân viên y tế phải cách ly cùng với người bệnh. Trước đó, khi dịch có những diễn biến phức tạp, chúng tôi đã được bệnh viện tập huấn về chuyên môn, quán triệt tinh thần sẵn sàng phục vụ người bệnh. Khi nhận nhiệm vụ, chính sự quan tâm, động viên từ phía bệnh viện, gia đình, người thân đã giúp tôi và các đồng nghiệp thấy yên tâm và tự tin hơn để thực hiện nhiệm vụ được giao”. 15 ngày cách ly cùng những người nghi nhiễm COVID-19, bác sĩ Lựu cùng các đồng nghiệp làm việc trong khu cách ly với nhiệm vụ trực tiếp điều trị, chăm sóc, theo dõi sức khỏe những người nghi nhiễm COVID-19. Để tránh lây nhiễm chéo, những người làm việc ở khu cách ly như bác sĩ Lựu không được ra ngoài và tiếp xúc với bất kỳ ai.
 
Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, bác sĩ Lựu cùng các đồng nghiệp trong tổ điều trị còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng không kém đó là động viên, an ủi, giúp những người cách ly yên tâm hợp tác trong thời gian cách ly điều trị. “Đa số những người vào nơi cách ly này ban đầu thường có biểu hiện sợ hãi, tâm lý hoang mang, lo lắng, trầm cảm... Bởi vậy, trong quá trình điều trị, bản thân tôi và các đồng nghiệp luôn gần gũi, động viên, tạo niềm tin, tận tình giải thích cho từng người hiểu hơn về tình hình dịch bệnh để những người cách ly được yên tâm, tin tưởng, phối hợp tốt với bác sĩ trong quá trình điều trị. Và phần thưởng lớn nhất của chúng tôi là hằng ngày thấy sức khỏe của người bệnh dần ổn định, tinh thần chuyển biến theo chiều hướng tốt. Đó là cảm giác hồi hộp chờ đợi khi gửi từng mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, rồi cảm xúc vỡ òa khi nhận kết quả âm tính đối với mỗi người đến cách ly. Chính những niềm vui nhỏ bé ấy là động lực để chúng tôi vững vàng hơn trên trận tuyến chống dịch dù biết còn nhiều gian nan phía trước và tin tưởng rằng chúng ta sẽ chiến thắng trước đại dịch này”, bác sĩ Lựu cho hay.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y dược Huế, chuyên ngành bác sĩ đa khoa, năm 2018, bác sĩ Lựu nhận công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu- Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh. Trong môi trường công tác mới, bác sĩ Lựu đã luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân để thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của một người thầy thuốc. “Đặc trưng của Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh là điều trị cho những bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và cả những bệnh nhân của nước bạn Lào nên công tác từ thiện, nhân đạo luôn được đẩy mạnh thực hiện góp phần hỗ trợ bệnh nhân trong điều trị. Là một bác sĩ trẻ, ngoài sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, bác sĩ Lựu còn hăng hái tham gia hoạt động công đoàn, có tinh thần trách nhiệm trong xây dựng đơn vị, công đoàn cơ sở vững mạnh. Đồng thời nhiệt tình phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện”, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Võ Thị Huyền cho biết thêm.
 
Gần 3 năm theo nghề y, bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Lựu luôn tận tâm đối với công việc khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Sau đợt tham gia điều trị tại khu cách ly, chị lại trở về với công việc thường nhật của mình, hằng ngày tận tâm chăm sóc cho bệnh nhân tại Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh. Chị cho biết, phía trước là tình hình COVID-19 đang còn những diễn biến phức tạp, để chung tay góp phần phòng, chống dịch, chị cùng đồng nghiệp trong tổ điều trị đang trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại khu cách ly trong những ngày tiếp theo và sẽ luôn nỗ lực để chăm sóc người bệnh tốt hơn.
 
COVID-19 chắc chắn sẽ qua đi nhưng hình ảnh tận tụy, can trường, hết mình vì người bệnh, luôn vững vàng đứng ở tuyến đầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân của những người thầy thuốc như bác sĩ Lựu sẽ vẫn mãi còn đó, luôn được xã hội ghi nhận, tri ân và tôn vinh.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây