Một cán bộ công đoàn hết lòng vì lợi ích người lao động

Chủ nhật - 28/07/2019 23:00 2.348 0
Giàu nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong các hoạt động công đoàn, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú (Hải Lăng) Lê Nguyên Y đã cùng với BCH Công đoàn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho người lao động (NLĐ), là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp.
ht 2
Chủ tịch CĐCS Lê Nguyên Y thường xuyên đến các chuyền may để thăm hỏi, động viên người lao động
Để làm tốt việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, anh Lê Nguyên Y cùng với BCH Công đoàn nhà máy đã tập trung hướng dẫn NLĐ kí kết hợp đồng lao động; chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Chẳng hạn như khi NLĐ hết thời gian thử việc thì doanh nghiệp phải kí hợp đồng lao động chính thức, đóng BHXH, BHYT đầy đủ, được hưởng mọi chế độ, chính sách theo quy định; phối hợp doanh nghiệp xây dựng, quản lí mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tham gia xây dựng môi trường làm việc đảm bảo các quy chuẩn về trách nhiệm xã hội,  như công tác về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, khám sức khỏe định kì cho NLĐ. Hằng năm,NLĐ được tham quan du lịch, nghỉ dưỡng từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp; chất lượng bữa cơm ca của NLĐ được quan tâm… Ngoài ra, anh Y cũng đã cùng với BCH Công đoàn tham gia xây dựng thang lương, bảng lương, xét nâng bậc lương hàng năm cho NLĐ; định kì phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại với NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của NLĐ,để họ yên tâm lao động sản xuất... Mặc dù thu nhập của NLĐ tại nhà máy chưa cao, mức lương bình quântại đơn vị hiện đạt 5,2 triệu đồng/tháng nhưng lãnh đạo công ty đã luôn quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Cùng với lương, thưởng theo năng lực, NLĐ còn được tham gia các hoạt động “Cảm ơn người lao động” vào các dịp lễ, tết do công đoàn phối hợp nhà máy tổ chức. Đó chính là động lực để khuyến khích NLĐ luôn nỗ lực, phấn đấu để xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.Trao đổi thêm với chúng tôi về hoạt động của CĐCS Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú và những nỗ lực của Chủ tịch CĐCS Lê Nguyên Y, bà Nguyễn Thị Hồng Mỹ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăngcho biết:“CĐCS Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú là một trong những lá cờ đầu về công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, trong đó anh Y đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài những cách làm chủ động, sáng tạo để phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, anh Y còn được đoàn viên, NLĐ tại nhà máy tin yêu, quý mến như người anh trong gia đình, luôn sẻ chia, động viên giúp họ vượt qua khó khăn trong công việc, cuộc sống”. 
Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, anh Y là một trong những chủ tịch CĐCS tiêu biểu được LĐLĐ huyện Hải Lăng giới thiệu, đề nghị LĐLĐ tỉnh biểu dương nhân kỉ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam.
Quản lí trên 760 đoàn viên công đoàn của một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, anh Y luôn trăn trở làm thế nào để đời sống đoàn viên, NLĐ luôn được cải thiện, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, từ đó tạo động lực để mỗi đoàn viên, NLĐthêm gắn bó và hết lòng với công việc được giao. Với suy nghĩ đó, hơn 5 năm đảm nhận vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS), anh Y đã cùng với BCH Công đoàn nhà máy làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho NLĐ, là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp. Với vai trò là chủ tịch công đoàn, anh đã tập trung nghiên cứu Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn…để phối hợp với Ban Giám đốc nhà máy ban hành nội quy, quy chế phối hợp; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sáchđảm bảo quyền lợi đối với NLĐ theo quy định của pháp luật. Để làm tốt vai trò của người cán bộ công đoàn, anh đã cùng với BCH Công đoàn xây dựng chương trình công tác, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên để cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, anh Y cũng thường xuyên đến các chuyền may để thăm hỏi, tiếp xúc với đoàn viên, NLĐ, qua đó nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động công đoàn; đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo nhà máynhững nguyện vọng phù hợp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Chia sẻ về công việc của mình, anh Y cho biết:  “Ban Giám đốc Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú rất quan tâm, coi trọng NLĐ và tổ chức Công đoàn nên đã tạo mọi điều kiện để BCH Công đoàn hoạt động. Cái khó chính là do đặc thù ngành nghề nên việc tổ chức hoạt động thường bị động, đoàn viên tham gia sinh hoạt chưa được thường xuyên”.

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây