Tấm gương người thầy giáo tận tụy, cán bộ công đoàn mẫu mực

Chủ nhật - 07/07/2024 20:49 98 0
Nằm bên cạnh trục đường xuyên Á, dưới bóng hàng cây xà cừ xanh mát, duyên dáng, một ngôi trường mang tên Trường TH & THCS Cam Thủy (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) có bề dày truyền thống 50 năm. Nơi đây, bao thế hệ giáo viên ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” để nền giáo dục quê hương ngày càng khởi sắc. Trong vườn hoa tri thức ấy, không thể không nhắc đến thầy giáo Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, một tấm gương giáo viên, cán bộ công đoàn mẫu mực được học sinh tin yêu, đồng nghiệp trân quý và phụ huynh tôn trọng.
Thầy Bùi Đức Hạnh sinh ra và lớn lên nơi mảnh đất Tân Phú, xã Cam Thành, một địa phương phía tây huyện Cam Lộ. Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, thầy đã nuôi ước mơ được đứng trên bục giảng.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp ngành Toán - Tin, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị, thầy Hạnh được phân công công tác tại Trường TH & THCS Cam Thủy và gắn bó với ngôi trường này suốt 21 năm qua.

Trong quá trình công tác, dù ở cương vị nào, thầy Hạnh luôn được đồng nghiệp và học sinh tin yêu, quý mến bởi thầy không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là một chủ tịch công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, luôn quan tâm đến tâm tư, tình cảm, cũng như đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
1 7
hầy Bùi Đức Hạnh hướng dẫn học sinh thực hành trên máy vi tính.
Những ngày đầu về nhận công tác, miền quê Cam Thủy khi ấy vẫn là xã thuộc diện khó khăn, trường học đơn sơ, thiếu thốn cơ sở vật chất, đường đi lối lại cũng không thuận lợi như bây giờ. Nhà cách trường hơn 17 km, nhưng sáng nào thầy cũng dậy từ rất sớm và đến trường trước học sinh, dù thời tiết nắng hay mưa.

Với lòng nhiệt huyết, nỗi trăn trở với nghề, với học sinh, thầy Hạnh tự tìm tòi, nghiên cứu, tìm ra cách truyền thụ kiến thức hay, hiệu quả nhất đến với học trò. Thầy biến những giờ dạy khô khan, căng thẳng trở nên thú vị và truyền cảm hứng. Có chuyên môn sâu về Toán - Tin, nên thầy Hạnh luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Toán tại huyện Cam Lộ.

Thông qua các ứng dụng, phần mềm dạy học, thầy giúp các em học sinh có được cái nhìn trực quan, sinh động hơn về những con số, hình học, từ đó tạo được sự hấp dẫn trong môn học này. Riêng với bộ môn Tin học, thầy Hạnh cũng thường xuyên tạo điều kiện để các em có niềm đam mê với bộ môn này được học tập và sử dụng máy tính.

Những năm qua, dưới sự dẫn dắt của thầy, các em học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi các cấp luôn đoạt được giải cao, đó là niềm tự hào của thầy và trò vùng bán sơn địa như xã Cam Thủy. Những năm trước khi công nghệ thông tin chưa phát triển, internet chưa phổ biến, những em học sinh có niềm đam mê tin học mà gia đình không có điều kiện mua sắm phương tiện cho con em tiếp cận tin học thì được thầy dạy miễn phí vào những buổi cuối tuần tại trường.
2 6
Tập thể Trường TH & THCS Cam Thủy.
Chính vì lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết, tận tâm của thầy Hạnh, bao lớp học trò yêu môn Tin học được truyền thụ kiến thức, chắp cánh vào trường chuyên, lớp chọn. Nay đã nhiều em đã ra trường và thành đạt. Vì vậy, thầy luôn nhận được sự yêu thương, kính trọng của học sinh lẫn phụ huynh của nhiều thế hệ.

Không chỉ để lại ấn tượng tốt trong lòng học sinh, phụ huynh mà trong mối quan hệ với đồng nghiệp, thầy Hạnh cũng giành được sự tín nhiệm của mọi người bởi sự lối sống mẫu mực, năng lực chuyên mô cao. Khi sáp nhập Trường Trung học cơ sở Lê Lợi và Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc thành Trường TH & THCS Cam Thủy, thầy Hạnh được cấp trên tín nhiệm giao phụ trách tổ trưởng tổ Toán - Tin khối cấp 2.

Bên cạnh đó, bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học khối THCS cấp trường, cấp huyện. Thầy Hạnh luôn có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong công tác, luôn chấp hành nội quy, quy chế của cấp trên và nhà trường đề ra; chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Với cương vị là tổ trưởng chuyên môn tổ tự nhiên, thầy đã xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế giảng dạy. Thầy vận động các thành viên trong tổ tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Bên cạnh đó, bồi dưỡng nhiều giáo viên trở thành giáo viên dạy giỏi. Do đó, tổ chuyên môn nhiều năm liền được nhà trường khen thưởng là tổ chuyên môn xuất sắc.
3 5
Thầy giáo Bùi Đức Hạnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen công nhân - viên chức - lao động tiêu biểu giai đoạn 2014 - 2019.
Với cương vị phụ trách chuyên môn cấp THCS, từ năm học 2018 - 2019 đến nay, thầy Hạnh đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Luôn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tổ chức thực hiện tốt theo kế hoạch. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên tham gia hiệu quả các khóa học bồi dưỡng, chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018, tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi do ngành tổ chức như thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, ngày hội STEM, nghiên cứu KHKT…

Trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, thầy Hạnh luôn tìm tòi nghiên cứu, tìm ra giải pháp giảng dạy và giáo dục để vận dụng vào thực tế dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả. Trong hơn 15 năm làm công tác bồi dưỡng, thầy đã đưa đội tuyển Tin học của nhà trường dẫn đầu toàn huyện, 2 lần đoạt giải Nhì và 2 lần đoạt giải Ba đồng đội học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đặc biệt, thầy Hạnh còn có những sáng kiến kinh nghiệm, các giải pháp công nghệ thông tin phù hợp với tình hình thực tế dạy học và quản lý, được hội đồng khoa học cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh công nhận. Đó là các sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm GSP vào dạy học hình học”, “Ứng dụng phần mềm Netop School để nâng cao dạy học thực hành tin học”, “Ứng dụng uQuiz và kiểm tra trắc nghiệm trên mạng LAN”. Đặc biệt, thầy Hạnh đã tham gia nhiều hội thi và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền.
4 5
Thầy giáo Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch công đoàn Trường TH & THCS Cam Thủy thưởng cho giáo viên đạt giải cấp tỉnh.
Trong vai trò là người phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường, thầy Hạnh luôn nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm góp phần đưa đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là việc dạy trực tuyến trong thời gian chống dịch Covid-19, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số của nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lộ. Với những thành tích đạt được trong các lĩnh vực công tác, thầy Hạnh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học trong giai đoạn 2017 - 2020.

Với tác phong giản dị, giọng nói điềm đạm, thầy Hạnh là giáo viên có năng lực chuyên môn cao, một cán bộ công đoàn mẫu mực. Trên cương vị là một chủ tịch công đoàn cơ sở, thầy luôn lấy phương châm: “Đoàn kết tạo nên sức mạnh” làm kim chỉ nam cho mọi hành động để dẫn đến thành công. Đồng thời, thầy Hạnh luôn động viên mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ của một nhà giáo, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên.

Thầy giáo Bùi Đức Hạnh đã cùng Ban Chấp hành công đoàn nhà trường, luôn làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo nhà trường, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên công đoàn; tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, người lao động.
5 6
Công đoàn Trường TH & THCS Cam Thủy tặng hoa cho đội bóng giải nhất nhân ngày hoạt động 8/3.
Thường xuyên phối hợp với chi đoàn thanh niên tạo điều kiện và tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho giáo viên, học sinh nhân các ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; tổ chức các hoạt động ngoại khóa học tập hè ưu tiên các chuyến tham quan về các địa chỉ đỏ trong tỉnh Quảng Trị để cho cán bộ, đoàn viên công đoàn thêm niềm tự hào, biết ơn để công tác tốt hơn đồng thời mang lại niềm vui, tạo sự gắn kết trong môi trường giáo dục của Trường TH& THCS Cam Thủy.

Là thầy giáo đã nhiều năm công tác tại Trường TH & THCS Cam Thủy, anh Trần Xuân Lộc cho biết, đồng chí Hạnh là một chủ tịch công đoàn rất nhiệt tình trong mọi hoạt động, vừa có tài, vừa đầy tâm. Thầy giỏi về chuyên môn, nên luôn tận tâm và nhiệt tình giúp đỡ anh em đồng nghiệp trong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học. Đồng thời, luôn quan tâm, lo lắng, động viên anh em khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn cũng như các phong trào hoạt động của công đoàn.

“Đồng chí Hạnh luôn xây dựng mối đoàn kết trong hội đồng sư phạm. Từ đó, anh chị em luôn tin tưởng và là nguồn động lực giúp nhà trường, công đoàn ngày một phát triển”, thầy giáo Lộc nói.
6 5
Công đoàn cơ sở TH&THCS Cam Thủy tham quan học tập hè tại đảo Cồn Cỏ năm 2024.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cam Thủy chia sẻ rằng: “Thầy giáo Bùi Đức Hạnh thực sự là một người thầy tận tụy, người chủ tịch công đoàn mẫu mực. Không chỉ giỏi về năng lực, trình độ chuyên môn mà thầy còn vô cùng tâm huyết với nghề, với các em học sinh. Trong các phong trào của trường, lớp nói riêng và của ngành Giáo dục huyện Cam Lộ nói chung, thầy Hạnh luôn là người đi đầu, hăng hái tham gia và nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Mọi phong trào hoạt động công đoàn, thầy luôn có kế hoạch triển khai cụ thể rõ ràng và được công đoàn viên hưởng ứng tự nguyện , tích cực, hiệu quả”.

Bằng những nỗ lực, cố gắng không ngừng, nhiều năm liền thầy Hạnh được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ, được LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen, được tặng giải thưởng công nhân - viên chức - lao động tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động, sản xuất và công tác từ năm 2014 - 2019 của UBND tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017-2020.

Đó thực sự là những phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến tận tâm của thầy giáo Bùi Đức Hạnh vì sự nghiệp “trồng người” nói chung và vì sự nghiệp “xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh” trên quê hương Cam Thủy yêu thương. Tấm gương tận tụy, mẫu mực của thầy Bùi Đức Hạnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng nghiệp, phụ huynh và nhiều thế hệ học sinh trên “miền đất học” xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Đào Thị Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây