Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Thứ hai - 01/07/2024 20:52 15 0
Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.
Sẻ chia lúc hoạn nạn, khó khăn

Anh Phan Anh - một đoàn viên công đoàn tích cực, nhiệt tình trong các hoạt động của công đoàn, một công nhân làm việc đầy trách nhiệm và chăm chỉ của bộ phận xưởng may. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phan Anh luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hiếu thuận chăm sóc mẹ già.

Những ngày cuối năm 2021, không may anh Phan Anh gặp tai nạn lúc tham gia giao thông, phải phẫu thuật cột sống, nằm bất động không đi lại được và có thể gặp di chứng sau này.

Nhận được thông tin từ gia đình, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms đã truyền tay lời kêu gọi công đoàn viên chung tay chia sẻ với anh Phan Anh lúc khó khăn, hoạn nạn. Hơn 29 triệu đồng đã nhanh chóng được gom góp từ những tấm lòng của công nhân công ty, là món quà tình nghĩa được công đoàn trao tận tay gia đình để chăm lo cho anh Phan Anh sớm phục hồi và trở lại công việc.
1
Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms chia sẻ khó khăn với người lao động không may bị tai nạn.
Hay hoàn cảnh chị Trần Thị Huệ - công nhân bộ phận Hoàn tất, có con trai bị bệnh bẩm sinh phải phẫu thuật, hoàn cảnh khó khăn; chị Phan Thị Ngọc Trâm - công nhân tổ May lai tay có bố bị đột quỵ, phải phẫu thuật trong khi mọi chi phí đều trông chờ vào khoản thu nhập của chị.

Đối với hai hoàn cảnh này, Ban Chấp hành công đoàn đã đứng ra kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của công nhân công ty với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Mỗi trường hợp đã được nhận hỗ trợ hơn 10 triệu đồng để góp phần trang trải viện phí lúc ngặt nghèo.

Đó là những trường hợp mà chị Nguyễn Thị Bảo Ngọc - đại diện Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS dẫn chứng cho chúng tôi khi nhắc đến sự chung tay động viên, hỗ trợ kịp thời của tổ chức Công đoàn và đoàn viên công đoàn công ty trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

“Trong mái nhà chung công đoàn công ty, Ban Chấp hành công đoàn luôn nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để tạo dựng niềm tin vững chắc của công nhân vào tổ chức Công đoàn”, chị Ngọc nói.
2
Tổ chức Công đoàn hỗ trợ kinh phí xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS.
Anh Phan Anh chia sẻ: “Trong thời gian tôi không may gặp tai nạn, nhận được sự chung tay kịp thời của tổ chức Công đoàn, của các anh chị em công ty hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần, tôi thấy mình thật may mắn. Công đoàn, công ty như chỗ dựa của người lao động lúc khó khăn, hoạn nạn, chúng tôi cảm thấy biết ơn vì điều này”.

Kể từ khi công ty đi vào hoạt động năm 2017 đến nay, tổ chức Công đoàn luôn chủ động bám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, đoàn viên và người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời đề xuất những kiến nghị và các giải pháp phù hợp để đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, công nhân lao động về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, khen thưởng, kỷ luật, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, hợp đồng lao động, vệ sinh an toàn lao động….

Chủ động phối hợp với Ban Lãnh đạo công ty tổ chức Hội nghị người lao động hằng năm, đối thoại định kỳ theo quy định để kịp thời giải đáp những vấn đề mà người lao động đang quan tâm. Công đoàn phối hợp với Ban Lãnh đạo công ty cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân lao động như phối hợp xây dựng hệ thống thang bảng lương, định mức lao động, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức thăm hỏi đoàn viên cũng như con em đoàn viên khi bị đau ốm hoặc gia đình đoàn viên có tang chế, hiếu hỷ với số tiền hàng trăm triệu đồng.
3
Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết Trung thu.
Hằng năm, vào các dịp quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày tết Trung thu, công đoàn đã tổ chức và trao quà cho các cháu. Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi như thi thời trang, thi giọng hát hay, thi nhảy, thi hóa trang…

Đặc biệt, thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid - 19, công đoàn đã tổ chức bữa sáng trợ giá cho đoàn viên an toàn và thuận tiện trong giai đoạn giãn cách mùa dịch. Công nhân vừa có bữa sáng đầy đủ năng lượng vừa hạn chế tiếp xúc với bên ngoài đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

Quan tâm đoàn viên từ những món quà nhỏ nhưng thiết thực và kịp thời để động viên người lao động trong những ngày lễ, những giai đoàn khó khăn dịch bệnh như tặng mũ, khẩu trang, chai đựng nước, ô đi mưa, bộ ly…. Tổ chức chương trình gian hàng 0 đồng có chủ đề “Hơi ấm mùa đông” để đoàn viên công, người lao động trong công ty có cơ hội chọn lựa cho mình những chiếc áo, quần mới cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết thực.
4
Công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người lao động trong công ty.
Công đoàn đã tập hợp được tinh thần và lực lượng, sức mạnh trong đoàn viên để mỗi chương trình và hoạt động đều nhận được sự ủng hộ và tâm huyết tham gia của các tổ Công đoàn. Thời điểm sau trận lũ lịch sử năm 2020, công đoàn đã tổ chức chương trình đưa cơm mùa lũ, mang cơm đến những gia đình đang ngập sâu trong lũ kéo dài góp phần động viên và giúp người dân vượt qua khó khăn.

Nhân dịp tết Nguyên đán hằng năm, công đoàn cũng đã tổ chức phát quà cho người lao động, phối hợp công ty tổ chức các hội thi trong ngày tất niên cuối năm nhằm tạo không khí đón tết Nguyên đán ấm áp, vui tươi, gắn kết.

“Bữa trưa vui vẻ” trở thành thương hiệu riêng có

Nhắc đến việc này, anh Lê Nhật Tiên - Chủ tịch Công đoàn Công ty không khỏi giấu được tự hào bởi “Bữa trưa vui vẻ” đã tạo nên dấu ấn trong hoạt động công đoàn của đơn vị. Bằng cách tăng thêm khẩu phần ăn cho người lao động vào ngày thứ bảy cuối tuần, nâng cao chất lượng bữa ăn, việc tổ chức “Bữa ăn trưa vui vẻ” của Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ - Toms thời gian qua đã góp phần động viên, khích lệ người lao động, thể hiện vai trò chăm lo tích cực đời sống công nhân của tổ chức Công đoàn.

Không khí chuẩn bị cho bữa ăn trưa ngày thứ Bảy ở Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms dường như nhộn nhịp hơn mọi ngày. Vào bếp hôm nay, ngoài đội ngũ nhân viên nhà bếp còn có sự tham gia của thành viên Ban Chấp hành Công đoàn và nhân viên bộ phận Văn phòng cùng nhau chuẩn bị bữa trưa cho hơn 1.100 người lao động.
5 1
Nhà bếp ở Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms chuẩn bị “Bữa trưa vui vẻ” cho công nhân lao động. 
Anh Lê Nhật Tiên cho biết, điều đặc biệt của bữa ăn trưa vui vẻ ngày thứ Bảy không chỉ ở chất lượng bữa ăn được cải thiện mà còn ở sự chung tay của tất cả mọi người để chuẩn bị bữa ăn cho công nhân.

“Để cùng nhau làm điều này, chúng tôi phải sắp xếp thời gian công việc hợp lý, các chị phụ nữ sẽ tranh thủ đi chợ từ sáng sớm để tự tay lựa chọn những nguyên liệu tươi, ngon, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và chế biến kịp phục vụ bữa ăn ca trưa thứ 7 vào lúc 10 giờ và 11 giờ 30 phút. Tuy vất vả nhưng để nhận lại nụ cười và cảm giác ngon miệng, vui vẻ của công nhân khi cùng nhau ăn bữa trưa thứ bảy, mọi người đều cảm thấy phấn khởi”, anh Tiên chia sẻ.

Từ tháng 7/2018, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms đã tổ chức mỗi tháng hai bữa ăn trưa vui vẻ vào ngày thứ 7 cho người lao động, và đến nay là mỗi bữa ăn trưa vui vẻ mỗi tháng. Khác với bữa cơm ngày thường, thực đơn của bữa ăn trưa vui vẻ có thêm những món ăn chất lượng như soup gà, nem rán, tôm cuộn chả…, món tráng miệng trái cây, chè đậu đỏ, thạch rau câu.

Kinh phí thực hiện mỗi bữa ăn được trích từ kinh phí hoạt động của công đoàn công ty. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực, góp phần động viên khích lệ tinh thần của công nhân lao động toàn đơn vị.
6
Bữa ăn trưa vui vẻ vào ngày thứ 7 cho người lao động tại Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms.
Anh Nguyễn Văn Đỏ - công nhân Xưởng nhuộm chia sẻ: “Có sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, bữa ăn ca của công nhân chúng tôi được đảm bảo an toàn, chất lượng hơn. Đồng thời, thấy được sự quan tâm sát sao, thiết thực của tổ chức Công đoàn công ty đối với người lao động”.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho người lao động, Ban Chấp hành công đoàn đã có nhiều buổi làm việc với lãnh đạo công ty, bộ phận kế toán, bộ phận bếp ăn để bàn bạc, thỏa thuận trong việc xác định và kí hợp đồng với những nhà cung cấp có nguồn gốc thực phẩm đảm bảo; đề xuất cho bộ phận bếp ăn được thanh toán tiền sớm để mua được thực phẩm với giá cả tốt nhất. Đồng thời, phân công giám sát bếp ăn hằng ngày trong việc đảm bảo khẩu phần, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lắng nghe ý kiến phản ánh của người lao động về thực đơn, khẩu vị, thái độ phục vụ bữa ăn ca, thông qua việc tăng cường tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người lao động, đối thoại định kì, hộp thư góp ý để xem xét, kiến nghị với bộ phận bếp ăn kịp thời có sự điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cũng trực tiếp tham gia đối thoại với các doanh nghiệp, kiến nghị, thương lượng với doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn trưa cho người lao động, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trong năm vừa qua, công đoàn đã tổ chức tặng quà, vui tất niên cho toàn thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty, tổ chức khám sức khỏe định kì cho người lao động… Tổ chức và tạo điều kiện cho người lao động tất cả các nhà máy thuộc công ty được tham gia các chương trình thể hiện tài năng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 như: hội thi cắm hoa, nấu ăn, tặng hoa, bánh cho nữ lao động.
7
Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms tổ chức Gải bóng đá mini nam.
Các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao cũng được công đoàn quan tâm thực hiện với nhiều nội dung phong phú như bóng đá mi ni nam, giao lưu văn hóa văn nghệ, tham gia Hội thi Tiếng hát công nhân do LĐLĐ huyện Hải Lăng tổ chức.

Với những cố gắng trong việc chăm lo đời sống cho người lao động, thiết thực từ những việc như nâng cao chất lượng các bữa ăn, tổ chức bữa ăn vui vẻ ngày thứ bảy nhằm động viên khích lệ tinh thần của người lao động, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms đã khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn, giúp người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó và cống hiến xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Phong trào thể dục thể thao là cũng là một trong những thế mạnh công đoàn, với các giải lớn hết sức sôi nổi nhận được hưởng ứng của đông đảo người lao động như giải bóng đá nam - nữ hằng năm, cuộc thi VTJ TOMS marathon là hoạt động diễn ra thường niên để lại nhiều dấu ấn nổi bật về số lượng đoàn viên tham gia, các cuộc thi được đầu tư bài bản về chuyên môn và hình thức, tạo sân chơi lành mạnh và nâng cao tinh thần hoạt động và sức khỏe cho đoàn viên.
8
Đoàn viên, người lao động nhận giải thưởng cuộc thi VTJ TOMS marathon.
Khi được hỏi về ấn tượng đối với tổ chức Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms là gì, chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nói rằng, chính các hoạt động thiết thực chăm lo cho đời sống của người lao động đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, giúp người lao động thêm vững tin gắn bó với đơn vị.

Niềm tin chính là cơ sở thiết yếu để người lao động gắn bó bền chặt, lâu dài, đồng thời tích cực tham gia hoạt động công đoàn, tự nguyện trao quyền đại diện cho tổ chức Công đoàn. Hơn 1.100 người lao động của Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms đã và đang đặt niềm tin “đúng chỗ” vào tổ chức Công đoàn công ty để từng ngày nỗ lực lao động, cống hiến, xây dựng công ty ngày càng phát triển.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Lê Thanh Trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây