“Một đội ngũ, một mục tiêu” cho đời xanh mãi

Thứ ba - 02/07/2024 03:33 27 0
Sau 30 năm tái thành lập tỉnh Quảng Trị, từ một vùng quê khô cằn, TP. Đông Hà đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một tỉnh lỵ phát triển trên con đường thiên lý Bắc Nam. Trên tiến trình vươn mình để trở thành đô thị loại II ấy, có dấu chân của những công nhân vệ sinh môi trường vẫn đều đặn trên những nẻo đường trong đêm đông giá rét, có vị mặn của giọt mồ hôi thấm đẫm màu áo xanh trong những trưa hè nồm nam Quảng Trị.
Trong hành trình 30 năm thành lập tỉnh Quảng Trị, khắc ghi sự lao động miệt mài không ngừng nghỉ, ý chí quyết tâm và sự đồng lòng “Một đội ngũ - một mục tiêu” của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ) Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà. Trong đó, công đoàn công ty đóng một vai trò quan trọng, là chỗ dựa vững chắc trong việc tạo động lực, nâng cao ý chí cho mỗi CBCNV-NLĐ, trong từng nhiệm vụ của “những người giữ màu xanh cho phố”.

Mạnh mẽ chuyển mình để đổi thay, vì quyền lợi NLĐ

Tiền thân từ Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà 100% vốn nhà nước, trên cơ sở thực hiện cơ chế cổ phần hóa trở thành Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà, CBCNV-NLĐ đã gặp không ít khó khăn khi thực hiện cơ chế mới.

Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cũng xác định, đây là cách để đơn vị huy động vốn của các tổ chức, cá nhân xã hội trong và ngoài nước để đầu tư đổi mới công nghệ, tạo việc làm, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện để NLĐ trong doanh nghiệp có cổ phần và những người đã góp vốn được làm chủ thực sự, qua đó thay đổi phương pháp quản lý, nâng cao thu nhập cho NLĐ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
1 2
Ban Chấp hành Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trải qua những thăng trầm, khó khăn của cơ chế thị trường, đến nay, công đoàn công ty đã có 249 CBCNV-NLĐ, trong đó đoàn viên lao động nữ gồm 125 người, chiếm tỷ lệ 50% với 06 Tổ công đoàn trực thuộc. Công đoàn cũng đã chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ với 3/18 đồng chí cán bộ lãnh đạo từ đội phó trở lên và có 25/77 nữ đoàn viên là đảng viên.

Trước những khó khăn của thời cuộc, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà luôn kề vai, sát cánh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, trở thành cầu nối tin cậy giữa NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần phát huy mạnh mẽ vai trò, trí tuệ của tập thể trong việc tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các chế độ chính sách, các quy chế, quy định liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của NLĐ.

Hơn nữa, sau quá trình phục hồi do đại dịch Covid-19, tình tình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn, tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trong tình cảnh ấy, công đoàn đã phối hợp với chuyên môn đi sâu, sát và nắm bắt tình hình, khuyến khích, động viên, hỗ trợ kịp thời để NLĐ an tâm công tác, từ đó đảm bảo phục vụ tốt sản xuất kinh doanh của công ty.

Công đoàn cơ sở đã chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, thi đua khen thưởng đối với đoàn viên phát hiện các hành vị sai phạm, ảnh hưởng đến tình hình xã hội chung của thành phố được Công an xác nhận, nhằm phát triển hoạt động của “Tổ công nhân vì môi trường xanh, tự quản về an ninh trật tự”. Tập trung đẩy mạnh, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền xây dựng CBCNV-NLĐ “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” bằng nhiều hình thức, đặc biệt phát triển hình thức tuyên truyền qua các nhóm hoạt động online.
2 2
Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà hăng say lao động vì một mục tiêu xây dựng Đông Hà ngày càng "Sáng - xanh - sạch - đẹp". 
Nhờ triển khai tốt công tác đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, công đoàn cơ sở đã giải đáp mọi băn khoăn, vướng mắc của NLĐ, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ hài hoà giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Ban Chấp hành công đoàn cũng thường xuyên quán triệt, tổ chức tốt công tác Hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể.

Thông qua ý kiến của NLĐ, đối thoại định kỳ cũng đã phát huy được trí tuệ của toàn thể CBCNV – NLĐ trong công tác quản lý Công ty, góp phần tích cực vào việc bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của đơn vị.

Đồng hành, gây dựng niềm tin nơi NLĐ

Việc chăm lo đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ được công đoàn quan tâm thực hiện. Công đoàn đã tham mưu Lãnh đạo công ty trong việc hỗ trợ công tác bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cũng như chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, NLĐ; hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ trong công ty gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Chỉ riêng trong năm 2023, Ban Chấp hành công đoàn đã tổ chức thăm hỏi kịp thời đoàn viên ốm đau, hỗ trợ đoàn viên nhân lễ lớn với tổng số tiền lên đến 90.000 triệu đồng, thực hiện tốt Chương trình “Tết sum vầy” cho 35 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, đồng thời trao nguồn hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ dịp lễ Tết, với số tiền 75 triệu đồng.
3 2
Đoàn viên của Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà được công đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng "Mái ấm Công đoàn"
Để đảm bảo cho NLĐ an tâm làm việc, công đoàn công ty cũng chú trọng tăng cường hiệu quả của hệ thống an toàn lao động. Với đặc thù nghề nghiệp, hầu hết CBCNV-NLĐ công ty phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nắng mưa thất thường, làm việc theo ca, đặc biệt khá vất vả đối với các nữ công nhân vào ban đêm, công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn triển khai tốt “Tháng công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ”.

Từ những việc làm trên đã duy trình ổn định việc làm cho NLĐ đảm bảo thu nhập ổn định và an toàn lao động, tránh được những nguy cơ gây mất an toàn trong khi làm việc. Đồng thời, công đoàn cùng với chuyên môn thường xuyên bổ sung, mua sắm các thiết bị vệ sinh, xe chở rác chuyên dụng, cung cấp đồ bảo hộ đầy đủ cho công nhân, tăng cường kiểm tra ATVSLĐ, tổ chức tốt “Mô hình công nhân vì môi trường xanh - tự quản về ANTT” trên địa bàn thành phố, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng công tác an toàn vệ sinh lao động, giúp giảm thiểu các tai nạn, sự cố trong sản xuất, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ.

Đời sống văn hóa - tinh thần của NLĐ được nâng lên đáng kể. Điển hình như công đoàn công ty tổ chức cho NLĐ các chuyến tham quan du lịch tại nước ngoài, thành lập đội bóng đá nam tham gia giải bóng đá do Hội Môi trường Đô thị khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đầu tư sân cầu lông và bóng chuyền hơi để CBCNV-NLĐ trong công ty tập luyện, tạo sân chơi nhằm rèn luyện sức khỏe.

Với những nỗ lực chăm lo cho NLĐ, công ty đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động tỉnh Quảng Trị” và được Hiệp hội Môi trường đô thị Việt Nam tặng Bằng Khen “Đã có nhiều thành tích đóng góp tích cực trong hoạt động môi trường đô thị, xây dựng Hội và Hiệp hội, giai đoạn 2018-2023”.

Công đoàn công ty được LĐLĐ TP. Đông Hà khen tặng vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trong Chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, công nhân vệ sinh môi trường của công ty được nhận giải Vàng và giải Đồng và rất nhiều cá nhân, tập thể của công đoàn cơ sở nhận được bằng khen của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thành phố trong nhiều năm liền.
4 2
Công viên trở nên xanh - sạch - đẹp hơn nhờ bàn tay của “những người giữ màu xanh cho phố”
Ông Nguyễn Quốc Lâm - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà cho biết, từ những ngày đầu gian khó sau khi tái lập tỉnh, cảnh quan đô thị Đông Hà chỉ là vài nét chấm phá trên nền đất cũ kỹ, nhuốm màu thời gian. Bằng tất cả niềm tin và hy vọng về một đô thị xứng tầm, đến nay, Ban Chấp hành công đoàn đã nỗ lực hết sức để cùng với công ty thực hiện nhiệm vụ ý nghĩa đó, đồng thời tạo mọi ra môi trường làm việc ưu việt hơn cho NLĐ.

Nhờ đó, CBCNV-NLĐ công ty đã dần tiếp cận, làm chủ công nghệ, thiết bị mới được đầu tư, vận hành để giảm sức lao động, tự tin nghiên cứu đánh giá để triển khai thành công những công trình mang lại hiệu quả kinh tế và sáng tạo cho thành phố càng ngày thêm xanh - sạch - đẹp.

“Khối lượng công việc ngày càng nhiều, kỹ thuật cần được cải tiến mạnh mẽ hơn, nên công đoàn cũng mong muốn nhận được sự tiếp tục đồng hành, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo công ty. Đồng thời, rất cần sự chung tay của các CBCNV-NLĐ để đưa công đoàn cơ sở cũng như công ty trở thành chỗ dựa vững chắc cho NLĐ, đưa Đông Hà trở thành một điểm đến “xanh” trong mắt người dân và du khách”, ông Lâm mong muốn.

Tập hợp, phát huy sức mạnh của tập thể

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hoạt động sản xuất, công đoàn công ty luôn tổ chức hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, phát động thi đua giữ gìn các tuyến phố “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, tăng cường công tác chăm sóc các vườn hoa, tiểu đảo, công viên, tượng đài Lê Duẩn, Fidel Castro, khoác áo mới cho bộ mặt đô thị mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Công đoàn Công ty cũng chủ động chú trọng đổi mới toàn diện các phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hoá phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phù hợp với thực tiễn công ty, phát triển phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, tạo sự hăng hái lao động, thi đua của mọi tầng lớp NLĐ trong toàn đơn vị.
5 3
Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà lắp đèn chiếu sáng, tạo cảnh quan chào mừng các ngày lễ lớn.
Theo ông Nguyễn Quốc Lâm, công đoàn cơ sở cũng luôn chú trọng đến công tác nữ công, ưu tiên, quan tâm đến chị em, phụ nữ khi tham gia các công việc đặc thù. Thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, Ban Chấp hành công đoàn đã không ngừng xây dựng chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ nữ.

“Công đoàn cũng tham mưu chặt chẽ với chuyên môn trong việc phân công công việc đảm bảo đúng người, đúng việc, phù hợp, quan tâm đến phụ nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ..., tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan, đồng thời có điều kiện chăm lo việc gia đình, yên tâm công tác tốt. Nhờ đó, nhiều nữ đoàn viên công đoàn đã vượt qua khó khăn, vươn lên, thể hiện được nội lực, khả năng của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội”, ông Lâm cho biết thêm.

“Vẹn toàn cả hai vai” - đó là cụm từ Hội LHPN tỉnh đã dành để giới thiệu về chị Nguyễn Thị Tiểm - đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến phụ nữ Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2023.

Chị Tiểm là một trong những gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và “Xây dựng người phụ nữ Quảng Trị thời đại mới có kiến thức, có đạo đức, có sức khỏe, yêu nước, nghĩa tình, có trách nhiệm với gia đình và xã hội”.

Từ những phong trào do công đoàn cơ sở triển khai thực hiện, chị Tiểm đều có những giải pháp áp dụng vào quá trình thu gom rác thải, nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả lao động, tiết kiệm sức người, sức của, làm cho đường phố ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Nhiều năm liền, chị đạt danh hiệu lao động tiên tiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Lãnh đạo công ty, công đoàn cơ sở và LĐLĐ tỉnh khen thưởng.
6 2
Chị Nguyễn Thị Tiểm giao lưu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến phụ nữ Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2023. 
Trở về trách nhiệm với gia đình, chị Tiểm là một người vợ, người mẹ luôn vun vén, chu toàn chuyện chăm lo gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Các con luôn đạt thành tích cao trong học tập, gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Chị Tiểm vinh dự được UBND tỉnh khen tặng vì những thành tích trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2023.

“Công việc của một công nhân môi trường đô thị đôi khi đi sớm về khuya theo ca trực, nên tôi cũng phải cân bằng giữa công việc và gia đình. May mắn, được công đoàn cơ sở luôn tạo điều kiện, ưu tiên nên chị em phụ nữ chúng tôi có thể dành thời gian nhiều hơn để chăm sóc gia đình, con cái. Ban Chấp hành công đoàn cũng luôn sao sát, quan tâm đến nguyện vọng cũng như đóng góp của mỗi cá nhân. Bản thân tôi nhận được nhiều sự ghi nhận, biểu dương là nhờ có công đoàn luôn lắng nghe, khuyến khích, hỗ trợ và giới thiệu với các cấp”, chị Tiểm chia sẻ.

Đây chỉ là một trong số những CBCNV-NLĐ điển hình được bồi dưỡng, giới thiệu từ các phong trào thi đua do công đoàn cơ sở tổ chức. Những điển hình này chính là những đòn bẩy, tạo động lực thôi thúc Công đoàn thực hiện tốt các sứ mệnh của mình, tạo sức lan tỏa đến đông đảo CBCNV-NLĐ, khơi dậy được niềm đam mê và tiềm năng sáng tạo trong mỗi NLĐ.

Còn nhớ vào năm 2018, Đông Hà là một trong ba đô thị của Việt Nam cùng với Đà Nẵng và Hội An lọt vào top 40 thành phố trên toàn thế giới tham gia vòng chung kết cuộc thi Thành phố Xanh giai đoạn 2017-2018, do World Wildlife Fund (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên) tổ chức. Đây là dấu mốc quan trọng, là thành quả to lớn, minh chứng cho những hy sinh, đóng góp của nhiều thế hệ CBCNV-NLĐ Công ty trong suốt 4 thập kỷ cống hiến.
7 2
Toàn cảnh thành phố Đông Hà nhìn từ trên cao.
Chừng ấy thời gian trôi qua, người dân Quảng Trị nói chung và người Đông Hà nói riêng đã thỏa mãn ước mong về một “Đông Hà - thành phố tương lai” như lời bài hát của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương. Giờ đây, chúng ta ước mơ về một Đông Hà văn minh hơn, hiện đại hơn, to đẹp và khang trang hơn.

Tất cả mong ước đó đều gửi gắm đến những CBCNV-NLĐ của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà, những người đang từng ngày vun đắp cho bộ mặt đô thị trẻ trên dặm dài xuyên Á, và công đoàn công ty sẽ mãi là điểm tựa chắc chắn cho NLĐ gắn bó với công ty thực hiện sứ mệnh cao cả này.

 
BÀI DỰ THI CUỘC THI VIẾT "CÔNG NHÂN VÀ CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ" NĂM 2024

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây