Những tập thể điển hình trong phong trào “Hai giỏi”

Chủ nhật - 26/07/2020 22:08 975 0
Giai đoạn 2010 - 2020, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thời kỳ CNH, HĐH đất nước sâu rộng trong nữ công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ). Phong trào đã lan tỏa, ngày càng đi vào chiều sâu, được đông đảo nữ CNVC,LĐ hưởng ứng, tạo động lực để khắc phục khó khăn, phát huy năng lực, sở trường góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn vững mạnh và xây dựng gia đình ấm no, hanh phúc. Từ đây xuất hiện nhiều tập thể điển hình trong trong công tác vận động nữ CNVC,LĐ tham gia phong trào “Hai giỏi”.
anh suong d y te
Nữ CNVC,LĐ ngành Y tế luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 
Lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp
 Với đặc thù là đơn vị có số đoàn viên công đoàn nữ chiếm 68,6%, cán bộ y tế luôn phải làm việc trong môi trường độc hại dễ bị lây nhiễm vì dịch bệnh, vì thế Công đoàn ngành Y tế đã có những cách triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phù hợp, hiệu quả.
Công đoàn ngành Y tế đã lựa chọn nội dung, hình thức phong phú về tuyên truyền, vận động nữ CNVC,LĐ thực hiện phong trào “Hai giỏi” gắn với nhiệm vụ của từng bộ phận chuyên môn cũng như nhiệm vụ chung của toàn ngành. Nhờ vậy, các hoạt động của phong trào đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đơn vị phối hợp với chuyên môn khuyến khích, tạo điều kiện cho nữ CNVC,LĐ nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Do đó, nhiều chị ngày càng thể hiện được năng lực, vị thế của bản thân, tự tin khẳng định vai trò, vị trí của mình trong mọi lĩnh vực hoạt động. Trong 10 năm qua, có gần 40% số cán bộ nữ tham gia công tác quản lý tại các đơn vị. Tỉ lệ nữ tham gia ban chấp hành công đoàn các cấp chiếm 35,5%, trong đó tỉ lệ nữ giữ chức vụ chủ tịch chiếm 35%, phó chủ tịch 20%. Kết quả, hằng năm có hơn 95% nữ CNVC,LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Có 85 gia đình CNVC,LĐ tiêu biểu xuất sắc được biểu dương khen thưởng giai đoạn 2011 - 2013; 12 chị được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, 2 chị được tặng bằng Lao động sáng tạo, trên 200 đề tài, sáng kiến do nữ CNVC,LĐ thực hiện và áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn; nhiều tập thể và cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng.
Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết: “Qua phong trào “Hai giỏi”, nữ CNVC,LĐ ngành Y tế không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực nêu cao ý thức trách nhiệm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, xây dựng mái ấm công đoàn, phong trào “Nuôi heo đất, trao yêu thương”, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.
Tạo động lực để nữ CNVC,LĐ vươn lên
Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đã triển khai phong trào “Hai giỏi” gắn với các phong trào thi đua khác mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Qua phong trào, nhiều nữ CNVC,LĐ đã năng động, sáng tạo, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của công ty.
Cùng với việc quan tâm đến đời sống, tinh thần của CNVC,LĐ, thực hiện đầy đủ mọi chế độ chính sách đối với người lao động, chế độ riêng cho lao động nữ, phong trào thi đua “Hai giỏi” được kết hợp với phong trào thi đua lao động giỏi ở các đơn vị trực thuộc Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị như tăng sản lượng, nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ về mọi mặt... Nhờ vậy, đoàn viên công đoàn nữ đã tích cực hưởng ứng làm tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra như khai thác, chế biến, chăm sóc vườn cây cao su, quản lý theo từng lĩnh vực chuyên môn. Kết quả phấn đấu hoàn thành kế hoạch và vượt mức kế hoạch được giao trong 10 năm (2010 - 2020), số lượt nữ hoàn thành kế hoạch/tổng số lượt người hoàn thành kế hoạch 220/450 người; số lượt nữ vượt kế hoạch/tổng số lượt người vượt kế hoạch 203/452 người; số chị em được khen thưởng phát huy sáng kiến, sáng tạo áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật 553 người.
Song song với phong trào thi đua “Giỏi việc nước”, nữ CNVC,LĐ của Công đoàn công ty tích cực gương mẫu thực hiện tốt “Đảm việc nhà”, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tham gia các hoạt động, phong trào, xây dựng đời sống mới ở địa phương. Nữ CNVC,LĐ vừa là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo chăm sóc phụng dưỡng bố mẹ, luôn giữ cho gia đình hoà thuận đầm ấm, hạnh phúc. Bên cạnh đó, các chị tích cực duy trì hiệu quả quỹ vì phụ nữ nghèo; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội. Với những nỗ lực trong phong trào “Hai giỏi”, nhiều tập thể nữ công và chị em của Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị được các cấp khen thưởng, đặc biệt có nhiều chị được tặng Huân chương Lao động và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Cao su Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
 Phong trào “Hai giỏi” được triển khai sôi nổi
Với số nữ đoàn viên công đoàn chiếm đến 63,5%, đa số chị em có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn nên việc triển khai phong trào “Hai giỏi” ở Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh có nhiều thuận lợi. Đơn vị đã lồng ghép phong trào với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực…tạo cơ hội cho đông đảo chị em tham gia, góp phần tích cực trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã cụ thể hóa tên gọi, xây dựng nội dung phong trào “Hai giỏi” phù hợp với từng bộ phận chuyên môn trong toàn ngành, địa phương như “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Vượt khó học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Qua đó, khơi dậy lòng yêu nghề, ý thức trách nhiệm, sức sáng tạo của nữ CNVC,LĐ trong toàn ngành, hăng say thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như xây dựng gia đình văn hóa mẫu mực. Đặc biệt, phong trào thi đua như “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy học”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học” được nhiều chị hưởng ứng thực hiện hiệu quả.
Các phong trào đã động viên, khuyến khích nữ nhà giáo tích cực đổi mới, trau dồi kiến thức, nâng cao chất lượng giảng dạy, trình độ chuyên môn. Nhiều chị đã biết cách sắp xếp khoa học giữa việc chuyên môn và việc nhà nên có thời gian để quan tâm, chăm sóc và giáo dục con cái, phát triển kinh tế gia đình.Ngoài ra, các công đoàn cơ sở còn lồng ghép tổ chức các chương trình, hoạt động phù hợp như nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, tư vấn CSSKSS/KHHGĐ, tham quan, dã ngoại, hội thi nữ công, hội thi nữ giáo viên tài năng duyên dáng, hội giảng... tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu, học hỏi trong chuyên môn cũng như kinh nghiệm sống, thu hút nhiều nữ CNVC,LĐ tham gia. Trong lĩnh vực quản lý, điều hành các đơn vị ngoài nhà nước, nhiều chị năng động, sáng tạo, bám sát nhu cầu xã hội trong tuyển sinh, xây dựng thương hiệu của đơn vị, không chỉ tạo thu nhập ổn định cho gia đình mà còn chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Trong 10 năm qua, phong trào “Hai giỏi” đã góp phần đưa tỉ lệ nữ nhà giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp ngày càng tăng. Nhiều chị vượt lên khó khăn về hoàn cảnh gia đình để nuôi dạy con nên người, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Kết quả hằng năm có 98% chị đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhiều chị được các cấp, các ngành khen thưởng”.

Tác giả bài viết: Ngọc Trang (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây