Chung tay xây những ngôi nhà mơ ước cho Công nhân lao động nghèo

Thứ tư - 03/05/2017 22:27 1.070 0
Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LĐ), cơ quan, đơn vị trong tỉnh, những năm qua, chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của Công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân lao động khó khăn
Bàn giao nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân lao động khó khăn
Là công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị Đông Hà, một mình phải nuôi con nhỏ nên bao năm qua chị Trương Thị Nhung, ở khu phố 1B, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà chưa có một căn nhà để che mưa, che nắng, phải sống nhờ trong ngôi nhà nhỏ của mẹ đẻ cùng các em trai. Mong muốn có ngôi nhà kiên cố để ở vẫn chỉ là niềm mơ ước, bởi gánh nặng áo cơm của gia đình chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ đồng lương ít ỏi của chị. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Nhung, LĐLĐ tỉnh đã trích Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, anh em, bạn bè, chị đã xây dựng căn nhà cấp bốn.
Đây là sự động viên, giúp đỡ rất có ý nghĩa, giúp chị Nhung thêm yên tâm gắn bó với công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chị Nhung xúc động cho biết: “Có một căn nhỏ là ước mơ từ rất lâu của mẹ con tôi, hôm nay, chính sự hỗ trợ của các cấp Công đoàn đã giúp tôi có được ngôi nhà mới. Có nơi ở ổn định, ấm cúng là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Qua khảo sát của các cấp Công đoàn, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 12.130 CNVC, LĐ có nhu cầu về nhà ở, trong đó có 10.810 người chưa có nhà ở, đang phải thuê nhà trọ hoặc sống chung với gia đình có đông người; 1.320 gia đình đang phải sống trong căn nhà ở tạm bợ, đã xuống cấp, hư hỏng. Trong số đó có 2.270 gia đình CNVC, LĐ đã có đất nhưng do điều kiện kinh tế và đời sống còn nhiều khó khăn nên không có khả năng xây dựng nhà ở kiên cố.
Những CNVC, LĐ còn khó khăn về nhà ở chủ yếu là công nhân lao động trực tiếp ở các doanh nghiệp, giáo viên dạy bậc học mầm non, tiểu học; một số là cán bộ xã, phường, thị trấn; cán bộ công chức, viên chức tập trung ở các vùng nông thôn và một bộ phận ở thành phố Đông Hà. Trước tình hình đó, Nghị quyết Hội nghị BCH Liên đoàn Lao động tỉnh lần thứ 4 (khóa X), ngày 24/9/2009 đã ban hành Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” tỉnh Quảng Trị, qua đó nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái trong đoàn viên, CNVC, LĐ để chung tay đóng góp tạo ra nguồn quỹ hỗ trợ cho những gia đình CNVC, LĐ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở.
Theo đó, hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phấn đấu cho các đơn vị; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nắm bắt tình hình việc triển khai thực hiện ở các cấp Công đoàn về huy động nguồn quỹ, khảo sát thẩm định đối tượng, chất lượng xây dựng, bàn giao nhà ở cho CNVC, LĐ nhằm đảm bảo cho chương trình đạt được các mục tiêu và kế hoạch đề ra. Kết quả thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” được gắn với tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của các đơn vị. Trong điều kiện nguồn đóng góp tại địa phương còn hạn hẹp, LĐLĐ tỉnh đã tích cực tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, đơn vị ngoài tỉnh nhằm tăng thêm nguồn thu cho quỹ.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, cứ định kỳ hàng năm, 3 năm, BCH LĐLĐ tỉnh tiến hành sơ kết nhằm đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, biểu dương khen thưởng, nhân rộng điển hình đối với những tập thể, cá nhân có thành tích thực hiện tốt chương trình vận động. Với sự tích cực triển khai thực hiện của các cấp Công đoàn trong tỉnh, sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, CNVC, LĐ, từ năm 2009 đến tháng 6/2015, các cấp Công đoàn đã tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, đoàn viên CNVC, LĐ trong và ngoài tỉnh quyên góp được trên 5,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, trong 7 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 218 gia đình cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà dột nát, tạm bợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền trên 5,1 tỷ đồng. Trong đó xây dựng mới 198 nhà, với mức hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng/nhà; nâng cấp, sửa chữa 20 nhà, mức hỗ trợ từ 10-15 triệu đồng/nhà.
Tính riêng trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 35 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNVC, LĐ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 1,035 tỷ đồng. Hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2017, LĐLĐ tỉnh quyết định hỗ trợ xây dựng 20 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho những CNVC, LĐ nghèo trong tỉnh với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, một số CĐCS, công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố bằng nguồn quỹ tại đơn vị và ủng hộ của các tổ chức đã xây tặng 52 căn nhà cho CNVC, LĐ với số tiền hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, nhờ có nguồn hỗ trợ của chương trình “Mái ấm Công đoàn”, cùng với sự quan tâm hỗ trợ thêm của lãnh đạo các đơn vị và sự cố gắng tích lũy, vay mượn của cá nhân, nhiều căn nhà mới của CNVC, LĐ sau khi xây dựng hoàn thiện có giá trị từ 100-250 triệu đồng.
Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh trong thời gian qua đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của đoàn viên, CNVC, LĐ và toàn xã hội trong việc chung tay trợ giúp giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVC, LĐ nghèo. Đồng thời, kết quả của chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chính sách an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước ta, góp phần tạo niềm tin và nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn trong xã hội, làm cho đoàn viên, CNVC, LĐ gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn.

Tác giả bài viết: Thanh Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây