Bảo hiểm xã hội tỉnh chú trọng gắn hoạt động công đoàn với nhiệm vụ chuyên môn

Thứ sáu - 17/03/2023 05:24 214 0
Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, trong những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động với hình thức đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp thực tế của đơn vị, góp phần cùng BHXH tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, giúp đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
114d5051559t4345l5 truc 94110574
Công đoàn, chuyên môn BHXH tỉnh hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở TP. Đông Hà 

CĐCS BHXH tỉnh hiện có 9 CĐCS thành viên (CĐCSTV) gồm: Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh và CĐCSTV BHXH 8 huyện, thị xã với tổng số 232 CCVC, LĐ. Những năm qua, CĐCS BHXH tỉnh đã tham mưu với lãnh đạo chuyên môn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào thi đua thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của từng đoàn viên, CCVC,LĐ.

Tổ chức cho công đoàn trực thuộc cùng toàn thể đoàn viên công đoàn đăng ký thi đua hằng năm. Phấn đấu 100% CCVC,LĐ được tham gia học tập, quán triệt các nội dung nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đoàn thể. Đã có 100% cán bộ, đoàn viên đăng ký phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Riêng năm 2022, hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, CĐCS BHXH tỉnh đã phổ biến cho toàn thể đoàn viên, CCVC,LĐ tích cực hưởng ứng tham gia. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đóng góp nhiều kinh nghiệm, sáng kiến hay trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Nhiều sáng kiến cấp cơ sở được công nhận, biểu dương, nhân rộng, áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Trong nhiệm kỳ, đã có 241 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận, trong đó, sáng kiến “Phần mềm lập trình web trích xuất các chi phí bất hợp lý, cải cách thủ tục hành chính trong công tác thanh toán, quyết toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT)” do anh Nguyễn Thành Hưng, đoàn viên Công đoàn Văn phòng BHXH tỉnh cùng đồng nghiệp xây dựng đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) trong cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính tỉnh Quảng Trị năm 2019” do UBND tỉnh phát động.

“Sáng kiến này được áp dụng hiệu quả là công sức không chỉ riêng mình tôi mà có sự đóng góp tích cực của các đồng nghiệp cùng nhau tạo nên một phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, phục vụ công tác thanh toán, quyết toán kinh phí khám, chữa bệnh BHYT hiện nay”, anh Hưng chia sẻ.

CĐCS BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp cùng chuyên môn, quan tâm chỉ đạo các CĐCSTV tăng cường chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CCVC,LĐ. Cùng chuyên môn xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi của ngành theo đúng quy định và có hiệu quả. Đặc biệt, BCH CĐCS BHXH tỉnh đã vận động, kêu gọi tinh thần “tương thân, tương ái” của đoàn viên, CCVC, LĐ lập nên “Quỹ tình thương” nhằm kịp thời thăm hỏi, động viên đoàn viên, CCVC,LĐ và người thân trong gia đình khi ốm đau, hoạn nạn.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn kêu gọi, ủng hộ đóng góp các nguồn quỹ nhân đạo, từ thiện tại đơn vị với số tiền trên 600 triệu đồng. Đã giải quyết trợ cấp kịp thời cho 47 lượt đoàn viên, CCVC, LĐ gặp khó khăn đột xuất trên 84 triệu đồng. Kêu gọi vận động, ủng hộ 2 ngày lương để trao 2 sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu/1 sổ cho gia đình đoàn viên không may qua đời do ốm đau, bệnh tật.

Hỗ trợ cho đoàn viên không may mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 150 triệu đồng. CĐCS BHXH tỉnh cùng chuyên môn đã trích từ nguồn quỹ phúc lợi và phát động toàn thể đoàn viên đóng góp xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho gia đình đối tượng chính sách tại huyện Triệu Phong, Gio Linh.

Ngoài ra, phối hợp đóng góp để tu sửa nhà cho đối tượng chính sách ở TP. Đông Hà. Nhân các dịp lễ, Tết, công đoàn phối hợp cùng chuyên môn tổ chức trao tặng quà cho xã Tà Rụt, huyện Đakrông, địa phương do BHXH tỉnh nhận đỡ đầu và gia đình chính sách trên địa bàn xã... Những hoạt đồng tình nghĩa này thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân, tương ái” của CCVC,LĐ của ngành.

Xác định việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc và phong cách phục vụ người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, CĐCS BHXH tỉnh thường xuyên giáo dục, vận động nhằm nâng cao năng lực đội ngũ đoàn viên, CCVC, LĐ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng ngành BHXH “hiện đại, chuyên nghiệp”, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT.

Thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, trong nhiệm kỳ qua, CĐCS BHXH tỉnh đã tổ chức kết nạp thêm 19 đoàn viên mới, giúp đoàn viên mới có điều kiện tham gia nhiều hoạt động để phát huy tính năng động, sáng tạo. Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, BCH CĐCS BHXH tỉnh và các CĐCSTV đã thường xuyên vận động đoàn viên, CCVC,LĐ tham gia xây dựng và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiệm kỳ qua, các tổ chức công đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các tổ chức cơ sở đảng và đã kết nạp được 51 đảng viên.

Trong nhiệm kỳ tới, CĐCS BHXH tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CCVC,LĐ. Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của công đoàn các cấp trong tham gia quản lý, phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi đoàn viên, CCVC,LĐ...

Chủ tịch CĐCS BHXH tỉnh Phạm Chí Hiếu cho biết: “Công đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hướng nội dung thi đua phù hợp với nhiệm vụ, điều kiện và sự phát triển của ngành BHXH trên địa bàn. Chú trọng nâng cao chất lượng, chuyển đổi tác phong phục vụ, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng người CCVC,LĐ “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây