Các cấp công đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Chủ nhật - 01/01/2023 20:45 372 0
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), năm 2022, các cấp công đoàn đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Qua đó, đã góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật đối với NLĐ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp (DN), sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quản lý nhà nước về lao động ở địa phương và hoạt động công đoàn.
114d3213607t1721l6 anh giam sat hai lan
LĐLĐ tỉnh giám sát việc thực hiện Đề án 399 tại Hải Lăng - Ảnh: L.N

Phát huy kết quả đạt được của công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với đoàn viên, NLĐ, năm 2022, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động tại 81 DN.

Qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn nhiều DN vi phạm các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Các vi phạm chủ yếu xoay quanh việc chưa ký kết hợp đồng lao động, ký kết hợp đồng lao động chưa đúng loại, chưa đầy đủ nội dung; nội quy lao động xây dựng chưa đúng theo quy định; chưa xây dựng thang bảng lương; đóng chậm, nợ BHXH, BHYT, BHTN...

Sau kiểm tra, công đoàn cùng các cơ quan chức năng đã đề nghị, hướng dẫn các DN khắc phục những vi phạm. Đơn cử, trong năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp BHXH và liên ngành thanh tra BHXH, BHYT, BHTN tại 14 DN, trong đó có 12 DN nợ đọng BHXH lên đến 6,4 tỉ đồng. Từ thời điểm thanh tra đến nay, 12/12 đơn vị đã khắc phục chuyển nộp đủ hoặc một phần số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Trong đó, 9 DN chuyển nộp đủ số tiền nợ, 3 DN khắc phục một phần số tiền nợ và có văn bản cam kết khắc phục. Đồng thời, truy đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐBNN cho 32 NLĐ với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng Đoàn Thanh tra chuyên ngành, liên ngành Đào Công Tuấn cho biết: “Thời gian qua, công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH tỉnh với LĐLĐ tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh trong tổ chức các đợt thanh tra chuyên ngành, liên ngành về việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại các DN trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Qua đó, giúp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện thu đúng, thu đủ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT. Đồng thời, giúp răn đe, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT; làm thay đổi nhận thức, ý thức trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của DN, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Cùng với việc tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, LĐLĐ tỉnh chủ trì giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Năm nay, LĐLĐ tỉnh tổ chức giám sát Huyện ủy Vĩnh Linh và Huyện ủy Hải Lăng về việc thực hiện Quyết định số 399-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN ngoài nhà nước và giám sát Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà về thực hiện pháp luật lao động.

Qua giám sát cho thấy, các đơn vị đã quan tâm triển khai thực hiện Quyết định số 399-QĐ/TU đạt nhiều kết quả, thành lập được 8 chi bộ đảng, 28 công đoàn cơ sở, 7 cơ sở đoàn thanh niên khu vực DN. Sau khi thành lập, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, công đoàn, cơ sở đoàn vững mạnh được các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực, sức chiến đấu của chi bộ được nâng lên, vai trò lãnh đạo của các chi bộ đối với DN ngày càng được thể hiện.

Tuy nhiên, công tác phát triển tổ chức đảng, công đoàn ở khu vực DN trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng vi phạm pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH còn khá phổ biến, tỉ lệ công nhân lao động được tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp; công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, quản lý DN của các cơ quan chuyên môn ở địa phương còn một số hạn chế...

Đối với Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà, nhìn chung, Công ty thực hiện tốt các quy định pháp luật về lao động, BHXH, giải quyết việc làm, ký kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH cho hơn 1.251 NLĐ. Hoạt động của Công đoàn cơ sở công ty tương đối tốt, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách pháp luật lao động của công ty vẫn còn một số hạn chế như: nội dung của hợp đồng lao động chưa đầy đủ; chưa tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; thỏa ước lao động tập thể ký kết chưa đảm bảo quy trình; chất lượng bữa ăn ca còn thấp; công tác đào tạo, phát triển kỹ năng nghề cho NLĐ chưa được DN quan tâm…

“Thông qua công tác phối hợp thanh, kiểm tra, giám sát, chúng tôi đã nắm được thực tế tình hình chấp hành pháp luật lao động tại các DN, kịp thời phát hiện, hướng dẫn, yêu cầu các DN khắc phục những hạn chế, tồn tại, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Đồng thời, có thêm cơ sở để kiến nghị với Tỉnh ủy tăng cường công tác lãnh đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công nhân, công đoàn; kiến nghị UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo của chính quyền các cấp về quản lý lao động, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tham gia cùng với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và BHXH tỉnh về các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với việc thực thi pháp luật về lao động, BHXH, công đoàn”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây