Để mọi người lao động được đón tết vui tươi

Thứ ba - 22/01/2019 02:15 675 0
Để tất cả những đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) đều được đón tết vui xuân đầm ấm, trọn vẹn, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Đây chính là sự gắn kết vững chắc giúp NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.
Được chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty TNHH Yên Loan
Được chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty TNHH Yên Loan
Thưởng tết để động viên người lao động
Công ty TNHH Yên Loan tạo việc làm cho trên 80 lao động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Để NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, CĐCS công ty luôn quan tâm đến việc chăm lo cho đời sống NLĐ và đảm bảo các quyền lợi đối với NLĐ theo quy định của pháp luật. Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, công ty đã có nhiều cách làm hay, trong đó đặc biệt chú trọng thưởng tết để động viên NLĐ. Ông Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yên Loan cho biết, thưởng tết năm 2018 được xếp theo loại A, B dựa theo số ngày công trong năm. Theo đó loại A được 10% tổng quỹ lương cả năm/ người; loại B được 8,5% tổng quỹ lương cả năm/người (tối thiểu cao hơn lương tháng thứ 13 do nhà nước quy định với doanh nghiệp nhà nước). Ngoài ra, đơn vị còn có các khoản thưởng riêng tùy từng bộ phận và từng vị trí công việc. Với tổng tiền thưởng cuối năm đạt trên 750 triệu đồng, mỗi NLĐ được thưởng bình quân 8,5 triệu đồng/ người. Bên cạnh đó, để chăm lo cho NLĐ, công ty đã chi trên 5 tỉ đồng tiền lương và phụ cấp cho nhân viên ngành hàng gạch men, với mức lương bình quân là 5,2 triệu đồng/ người. Trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tiền thưởng và mức thưởng tăng khoảng 20%. Ngoài lương và thưởng tết, Ban giám đốc công ty còn tặng cho tất cả nhân viên mỗi người một suất quà trị giá 250 ngàn đồng cùng lời tri ân đến người lao động cũng như gia quyến trong năm mới. Ngoài ra, trong Chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ thành phố Đông Hà tổ chức vào cuối năm 2018, Ban giám đốc công ty đã cùng LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thành phố Đông Hà tặng 7 phần quà cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng và hiện vật. Đối với các trường hợp NLĐ trong công ty có hoàn cảnh khó khăn, công ty đã có những chế độ hỗ trợ khác nhau như tặng tiền, tặng quà, cho ứng trước tiền lương năm 2019.
Để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, thời gian qua, Ban giám đốc công ty cũng đã phối hợp với BCH Công đoàn tổ chức các buổi liên hoan nhân các dịp lễ, các phong trào văn hóa văn nghệ, tổ chức các tour du lịch; thưởng cho NLĐ trong các dịp lễ, tết...với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Cùng với đó, tổ chức công đoàn cũng đã tôn trọng và tuân thủ thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết trong thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt là đã tặng 1 suất du lịch Thái Lan dành cho 2 nhân viên có thời gian lao động trên 1 năm kết hôn với nhau; quan tâm và có các chế độ kịp thời đối với các trường hợp hiếu hỉ, đau ốm...
Hỗ trợ người lao động khó khăn
Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị có 7 công đoàn bộ phận với trên 530 đoàn viên công đoàn. Tết Nguyên đán đang cận kề, đơn vị cũng đã có nhiều chính sách thiết thực để chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là những NLĐ khó khăn. Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Phan Chí Ngang cho biết, để chăm lo cho NLĐ trong dịp tết, công ty đã tặng quà tết cho NLĐ với trị giá mỗi suất quà bình quân 1 triệu đồng và thưởng 2 tháng lương. Đối với những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị đã dành 13 suất quà, trị giá 1 triệu đồng/suất để giúp NLĐ vui xuân, đón tết. Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, công ty đã hỗ trợ 40 triệu đồng giúp cho 1 đoàn viên công đoàn sửa chữa nhà để đón tết. Cùng với đó, để hỗ trợ kịp thời những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp khó khăn đột xuất, thời gian qua, CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã thành lập “Quỹ vượt khó” tại các công đoàn bộ phận, đến nay nguồn quỹ đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, công đoàn đã hỗ trợ vốn kịp thời với lãi suất thấp giúp những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn mua sắm tài sản, sửa chữa nhà ở hoặc giải quyết những khó khăn đột xuất. Trong năm 2019, CĐCS của công ty cũng đã có nghị quyết kêu gọi các đoàn viên ủng hộ 100 ngàn đồng/năm, xây dựng quỹ nhằm tiếp tục hỗ trợ giúp những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Là tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp, thời gian qua, CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng tốt cho đoàn viên và NLĐ. Công tác bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy, việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ như hợp đồng lao động, BHXH, BHYT... luôn được bảo đảm. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ được thực hiện theo quy định. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng và bình xét công nhân lao động có hoàn cảnh thực sự khó khăn để hỗ trợ trong dịp tết, “Tháng Công nhân”. Cùng với đó, nhiều sân chơi bổ ích cũng được công đoàn tổ chức cho NLĐ trong các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn trong năm.
Để người lao động được đón tết, vui xuân
Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh Dương Anh Tài cho hay, để tất cả các đoàn viên công đoàn được đón Tết Kỷ Hợi trọn vẹn, ý nghĩa, Công đoàn đã có các suất quà tết tặng cho các đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn cũng dành tặng thêm 5 suất quà tết, trị giá 500 ngàn đồng/ suất. Ngoài ra, công ty cũng có nhiều chế độ ưu đãi đối với NLĐ trong dịp tết như tặng các suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thưởng lương tháng 13 và quà tết cho NLĐ, ưu tiên những đoàn viên, NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Mức tiền thưởng tết trung bình từ 2 - 4 triệu đồng và 1 suất quà trị giá 500 ngàn đồng đối với mỗi NLĐ.
Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Việt Hồng Chinh hiện có 60 đoàn viên công đoàn, NLĐ. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, thời gian qua, tổ chức công đoàn luôn hướng dẫn NLĐ ký kết nội dung hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công đoàn cũng phối hợp với Ban giám đốc chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, thường xuyên nắm bắt tình hình về tâm tư nguyện vọng của NLĐ để thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Động viên NLĐ ý thức được sự tương thân, tương ái giúp đỡ nhau, tạo sự đoàn kết thống nhất trong công việc cũng như trong cuộc sống. Việc tham gia xây dựng, điều chỉnh sửa đổi, bổ sung thang bảng lương được thực hiện đúng theo quy định của nhà nước. Cùng với đó, tổ chức công đoàn còn vận động đến từng bộ phận NLĐ trình dự thảo về xây dựng quy chế gắn bó làm việc lâu dài với doanh nghiệp. Tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết trong năm. Các hoạt động xã hội đã được BCH công đoàn duy trì và hưởng ứng như quyên góp ủng hộ làm từ thiện,vận động đoàn viên, NLĐ tham gia quỹ trợ cấp khó khăn...

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây