Hỗ trợ xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó

Thứ sáu - 28/04/2023 20:37 301 0
Tỉnh Quảng Trị có 399 trường học với 14.674 giáo viên, trong đó có hơn 3.000 cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) thuộc nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa đang có nhu cầu về phòng ở công vụ. Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã nỗ lực để các thầy, cô giáo yên tâm gắn bó với nghề và hướng đến sự phát triển bền vững giáo dục ở miền núi… nhưng vấn đề phòng ở công vụ cho giáo viên ở một số điểm trường vùng khó vẫn chưa thể giải quyết thấu đáo. Vì vậy, xây dựng phòng ở công vụ là yêu cầu cấp thiết và lâu dài giúp đội ngũ giáo viên gắn bó với những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
114d5051747t3855l10 phat dong xay dung n
CĐCS Cơ quan LĐLĐ tỉnh phát động ủng hộ việc xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS A Vao, huyện Đakrông có gần 80 CBGVNV đang công tác tại 7 điểm trường lẻ. Do chưa có phòng ở, tại 1 số điểm trường nên GV phải tận dụng phòng học cũ ngăn lại cho khoảng 5 - 6 người ở nhưng hết sức tạm bợ, không có nơi nấu ăn và khu vệ sinh riêng.

Những điểm trường khác, nhiều GV chưa có chỗ ở phải thuê nhà dân, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của GV. Nhiều GV ở cách xa trường từ 20 - 60 km nhưng không có phòng ở công vụ, đành chắt bóp từ khoản tiền lương ít ỏi để thuê nhà dân mất khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/tháng…

Với những khó khăn đó, nhà trường đã có nhiều kiến nghị và đề xuất với chính quyền địa phương, các cấp, các ngành nhằm được quan tâm, hỗ trợ giải quyết. Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS A Vao Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Thời gian qua, trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đặc biệt về điều kiện sinh hoạt, nơi ăn chốn ở của GV… Đầu năm nay, nhà trường rất phấn khởi khi UBND huyện Đakrông đã có quyết định hỗ trợ xây dựng thêm các phòng ở cho GV và một số phòng học tại các điểm trường”.

Tại Trường THCS Thuận, huyện Hướng Hóa hiện có 21 giáo viên, đa số đều ở xa trường từ 15 - 20 km. Do không có nhà công vụ, nên giờ nghỉ trưa các thầy, cô đều tập trung tại phòng họp hội đồng, kê bàn ghế làm giường tạm nghỉ ngơi trước khi bước vào giờ dạy buổi chiều. Nhà trường không có khu vực bếp nên giáo viên tự mua cơm hộp về ăn.

“Tôi mong muốn các ban, ngành quan tâm tới đời sống GV nhiều hơn. Xây dựng 2 phòng công vụ cho nam và nữ để giờ nghỉ trưa của chúng tôi đỡ vất vả hơn một chút vì nghỉ ngơi chung thế này rất bất tiện”, thầy Nguyễn Đức Bảo nói.

Thấu hiểu những khó khăn của đoàn viên, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và công đoàn các cấp luôn quan tâm chăm lo đến vấn đề phòng ở công vụ cho GV vùng khó. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 168/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 thông qua Đề án xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên các vùng khó khăn giai đoạn 2021 - 2025 với 399 phòng, trị giá 59,8 tỉ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 50% và 50% nguồn vốn phải huy động từ xã hội hóa.

Hiện nay mới triển khai xây dựng được 40 phòng, vẫn còn chậm so với tiến độ. LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh cũng có nhiều hoạt động chăm lo, cải thiệu đời sống vật chất và tinh thần cho GV vùng khó. Qua đó kêu gọi hỗ trợ xây dựng 4 nhà ở công vụ với quy mô 13 phòng ở, có khu bếp, nhà vệ sinh riêng; hỗ trợ nhiều cơ sở vật chất như đồ dùng sinh hoạt, bồn nước sạch, trao nhiều phần quà ý nghĩa cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Tuy vậy, nhà ở công vụ của GV, NLĐ tại các điểm trường vùng khó đang còn thiếu, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Từ chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã phát động đoàn viên ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đóng góp ủng hộ, chung tay xây dựng phòng ở công vụ cho GV vùng khó; đồng thời đề nghị LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai vận động CBCCVC tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ tối thiểu 100.000 đồng/người.

Sau gần 1 tháng triển khai, đến nay, có hơn 70% CĐCS tích cực hưởng ứng tham gia. LĐLĐ tỉnh cũng đã tiếp nhận nguồn ủng hộ từ Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị với số tiền 100 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Quảng Trị ủng hộ số tiền 200 triệu đồng.

Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Từ chủ trương của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành đã có thư ngỏ, gửi một số công đoàn ngành GD&ĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước, qua đó Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Long An đã có quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng, Công đoàn ngành GD&ĐT Hải Phòng cũng quyết định sẽ ủng hộ 500 triệu đồng. Cùng với đó, công đoàn ngành cũng đang tích cực chỉ đạo các CĐCS trường học tuyên truyền, vận động CBGV hiểu về ý nghĩa của cuộc vận động, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia, chia sẻ với những khó khăn của đồng nghiệp tại các đơn vị khó khăn hơn mình”.

Nhu cầu được dạy học ở nơi có điều kiện tốt là điều chính đáng của mọi GV nên việc an cư có thể coi là giải pháp để giữ chân giáo viên gắn bó với ngành GD&ĐT, hướng đến sự phát triển lâu dài, bền vững của nền giáo dục.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập cho biết, từ chủ trương đúng đắn nên khi triển khai cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên vùng khó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đoàn viên, các cấp công đoàn, các đơn vị hảo tâm. Sau khi tiếp nhận số tiền ủng hộ, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương sử dụng đúng mục đích, khẩn trương triển khai xây dựng nhà ở công vụ, đưa vào sử dụng để giáo viên bám bản ở những điểm trường vùng sâu, vùng xa vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác.

 
Nguyễn Thị Thu Hà
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

                                                                                                                                                

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây