Nghĩa tình từ những “Mái ấm Công đoàn”

Chủ nhật - 24/05/2020 21:25 1.209 0
Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đang có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) trong việc chung tay giúp đỡ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.
anh 6
Khởi công xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
Những ngày tháng 5 này có lẽ là thời gian khó quên đối với anh Nguyễn Thắng, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn Cửa Tùng. Bao năm mơ ước xây dựng được ngôi nhà mới để cha an dưỡng tuổi già, vợ con yên tâm khi mùa mưa bão đến giờ đã thành hiện thực. Anh Thắng là trụ cột trong gia đình, vợ anh không có việc làm ổn định, đang ở nhà để chăm sóc các con nhỏ và người cha ngoài 90 tuổi. Với thu nhập bình quân từ 3- 4 triệu đồng/tháng, anh Thắng phải trang trải mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình nên cuộc sống rất khó khăn. Bởi vậy, tuy căn nhà đang ở đã xuống cấp nhưng anh vẫn chưa có điều kiện để xây mới. Nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức công đoàn, anh Thắng phấn khởi cho biết: “Là một đoàn viên khó khăn, thời gian qua, tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn cấp trên và tổ chức công đoàn tại công ty, đó chính là nguồn động viên, cổ vũ lớn để tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Lần này, sự hỗ trợ từ chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã trở thành động lực để tôi xây dựng căn nhà mới kiên cố hơn. Cùng với sự hỗ trợ của công ty và công đoàn cơ sở, theo kế hoạch, căn nhà mới sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão sẽ giúp gia đình tôi yên tâm hơn và sớm ổn định cuộc sống”.
 
Với anh Hoàng Anh Dũng, giáo viên Trường Tiểu học Triệu Trạch (Triệu Phong), “Mái ấm Công đoàn” cũng là món quà ý nghĩa giữa lúc gia đình anh đang gặp khó khăn về nhà ở. Gia đình anh Dũng có 7 người, ngoài vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ còn có mẹ già, một anh trai bị bệnh và đứa cháu nhỏ. Do hoàn cảnh khó khăn nên nhiều năm qua, cả đại gia đình anh Dũng vẫn ở trong ngôi nhà cũ với diện tích nhỏ hẹp, chật chội, gây khó khăn trong việc ăn ở, sinh hoạt hằng ngày. Nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà ‘Mái ấm Công đoàn”, anh Dũng xúc động cho biết: “Tôi rất cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được cơ hội xây căn nhà mới để ổn định cuộc sống. Chính sự quan tâm ấy đã tạo thêm động lực để gia đình và bản thân tôi nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn”.
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch LĐLĐ Vĩnh Linh Nguyễn Bá Lưu cho biết: “Việc thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” thời gian qua luôn được LĐLĐ Vĩnh Linh chú trọng thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, LĐLĐ Vĩnh Linh được hỗ trợ xây dựng 22 “Mái ấm Công đoàn” với tổng kinh phí 840 triệu đồng. Với sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã tạo điều kiện cho những người lao động, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội để xây dựng được ngôi nhà mới, khang trang, kiên cố hơn. Đồng thời, nhận được sự quan tâm từ các cấp công đoàn cũng giúp người lao động thêm gắn bó với tổ chức công đoàn, tăng thêm tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong việc chia sẻ với khó khăn với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, những người lao động nhận được hỗ trợ cũng thêm phấn khởi và càng có thêm động lực để nỗ lực hơn trong lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Lê Minh Hoàn chia sẻ thêm: “Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, ấm áp tình thân, những “Mái ấm Công đoàn” được hình thành đã giúp nhiều đoàn viên, công nhân lao động khó khăn có nơi an cư, giúp ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với công việc của mình. Trong tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng được 3 “Mái ấm Công đoàn” cho những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức công đoàn, các đoàn viên, người lao động rất phấn khởi, chính những “Mái ấm Công đoàn” sẽ giúp họ ổn định cuộc sống, tích cực hơn nữa trong lao động, công tác và phát triển kinh tế gia đình”.
 
Những năm qua, chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh triển khai rộng khắp tại các địa phương trong tỉnh. Đối tượng thụ hưởng là những gia đình đoàn viên, công nhân, lao động nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Chung tay xây dựng “Mái ấm Công đoàn” giúp đỡ CNVC, LĐ nghèo đã trở thành truyền thống của CNVC, LĐ và các cấp công đoàn. Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở của CNVC, LĐ. Trên cơ sở đó tổ chức thẩm định, họp xét hỗ trợ CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đúng đối tượng. Nhờ vậy, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho hàng trăm gia đình đoàn viên, CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để xây dựng mới và sửa chữa. Bên cạnh đó, một số công đoàn ngành, công đoàn cơ sở, doanh nghiệp bằng nguồn quỹ tại đơn vị và ủng hộ của các tổ chức khác đã xây tặng hàng chục nhà ở cho CNVC, LĐ tại đơn vị. Trong “Tháng Công nhân” năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 17 “Mái ấm Công đoàn” cho các đoàn viên, CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 640 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây