Học tập và làm theo Bác gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Thứ tư - 27/05/2020 20:12 1.055 0
Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05), các cấp công đoàn trong tỉnh luôn sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện chỉ thị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống xã hội; tạo thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng.
img 0822
Tận tụy vì dòng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Việc xác định nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp công đoàn lựa chọn đảm bảo phù hợp với chuyên đề hằng năm và nhiệm vụ chính trị ở mỗi ngành, đơn vị. Tiêu biểu như Công đoàn ngành Y tế chọn chủ đề: “Thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, LĐLĐ huyện Hướng Hoá với chủ đề: “Sửa đổi lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ Nhân dân”, Công đoàn Viên chức tỉnh với chủ đề: “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - trách nhiệm - liêm chính - sáng tạo”, Công đoàn Giáo dục với chủ đề: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; LĐLĐ huyện Hải Lăng, Cam Lộ với phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp, phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới; Công đoàn ngành Công thương với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; nữ CNVCLĐ với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; cán bộ công đoàn các cấp đã tập trung thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là người đứng đầu...
 
Để việc học tập và làm theo Bác trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập Chỉ thị 05 theo chủ đề hằng năm. Từ năm 2017 đến nay việc xây dựng bản cam kết và tổ chức học tập, làm theo Bác đã đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ. Nội dung đăng ký làm theo Bác được lồng ghép với cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trong đó đăng ký rõ nội dung việc làm, thời gian và giải pháp thực hiện. Bản cam kết được cấp ủy xác nhận và được công khai để tập thể, cá nhân giám sát, đánh giá kết quả thực hiện và là tiêu chí xếp loại đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức hằng năm.
 
Một số công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với cấp ủy đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chuyên đề của chi bộ, sinh hoạt công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã có những chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cán bộ công đoàn ở nhiều đơn vị đã thể hiện rõ vai trò của mình, thực sự là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, tạo được niềm tin trong đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Qua các đợt học tập, nhiều CNVCLĐ đã rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng và tổ chức Công đoàn. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05, có 6.017 đoàn viên công đoàn ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó có 3.074 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng; thành lập 173 Công đoàn cơ sở, kết nạp 10.088 đoàn viên công đoàn.
 
Các phong trào thi đua được phát động thường xuyên, với nhiều nội dung, hình thức, cụ thể hoá cho từng ngành, địa phương, đơn vị, nổi bật: Các CĐCS khối cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập đã phát động phong trào thi đua “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, cuộc vận động “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với xây dựng CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Công đoàn ngành Giáo dục với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”. Công đoàn ngành Y tế đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Các CĐCS khối sản xuất, kinh doanh và dịch vụ triển khai phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” cũng được đẩy mạnh.
 
Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05, đã có hàng nghìn sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng trong thực tiễn đem lại hiệu quả cao; hàng nghìn công trình, sản phẩm được ứng dụng vào lao động, sản xuất, giá trị làm lợi hàng tỉ đồng; có 128 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh; 33 đoàn viên công đoàn được trao Bằng Lao động sáng tạo; 6 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; LĐLĐ tỉnh được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2019; nhiều tập thể, cá nhân được trao cờ, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh... Đặc biệt, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 14/14 LĐLĐ huyện, thị xã, công đoàn ngành biểu dương, tôn vinh 493 CNVCLĐ và cán bộ công đoàn tiêu biểu; UBND tỉnh trao Giải thưởng CNVCLĐ tiêu biểu giai đoạn 2014-2019 cho 30 cá nhân và biểu dương 30 Chủ tịch CĐCS.
 
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị đã tạo sức lan toả sâu rộng, chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đoàn viên, người lao động; trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây