Quảng Trị: Việc phát triển đoàn viên còn gặp nhiều khó khăn

Thứ năm - 17/10/2024 20:59 10 0
Nội dung được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thẳng thắn chỉ ra tại buổi giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đoàn giám sát của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhằm chỉ ra những hạn chế, tồn tại để sớm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình công tác công đoàn năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thế Lập – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2024, LĐLĐ tỉnh đề ra 15 chỉ tiêu phấn đấu, xây dựng 28 nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cụ thể hóa từng chỉ tiêu, nhiệm vụ để ký cam kết và giao trách nhiệm cho công đoàn các cấp triển khai thực hiện.
1 4
Đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi làm việc
Tuy nhiên, đến hết tháng 9/2024, tỉnh Quảng Trị chỉ mới thành lập được 25 công đoàn cơ sở, với 2.530/4.700 đoàn viên; giới thiệu cho Đảng 1.043 công nhân viên chức lao động ưu tú, kết nạp được 903 đảng viên.

Lý giải về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho hay, do điều kiện đặc thù của địa phương đa số là doanh nghiệp hoạt động nhỏ lẻ và theo mô hình gia đình nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, số lượng công đoàn cơ sở đang còn ít so với số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.
2 2
Đồng chí Nguyễn Thế Lập - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc
Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cơ sở mặc dù đã được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng một bộ phận chưa đáp ứng được nhu cầu trong công tác, nhất là kỹ năng và nghiệp vụ vận động phát triển đoàn viên, thành lập cơ sở. Một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm, tạo điều kiện để thành lập công đoàn cơ sở; người lao động chưa tha thiết để vào tổ chức Công đoàn.

Để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn sở sở trong những tháng còn lại của năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho rằng, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn sẽ đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiển để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Trong đó, tiếp tục chú trọng đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên theo hướng linh hoạt, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, xây dựng chương trình tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn phù hợp với từng đối tượng.

Công đoàn các cấp, nhất là cấp công đoàn cơ sở cần đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình vận động thành lập công đoàn cơ sở. Đặc biệt, phải làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phát động rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy động lực của đoàn viên, người lao động để góp phần tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
z5932259155956 8762977b820538eb8e0c6a34fe78873f20241016111850
Đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá những kết quả đạt được của LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tại buổi giám sát
Đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: “Chỉ tiêu phát triển đoàn viên công đoàn năm 2024 hiện đạt thấp so với chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao là 2.530/4.700 đoàn viên (chỉ đạt gần 54%). Vì vậy, chúng tôi yêu cầu LĐLĐ tỉnh cần rà soát các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn, kết nạp đoàn viên để hoàn thành chỉ tiêu đề ra”.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động; thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước có chiều sâu, chất lượng. Thực hiện tốt phối hợp trong công tác công đoàn với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2025.

 

Tác giả bài viết: Trường Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây