Nhiều mô hình hiệu quả hỗ trợ nhà ở cho công nhân lao động

Thứ tư - 24/08/2022 02:53 536 0
Nhu cầu thuê, mua nhà ở của công nhân lao động (CNLĐ) có thu nhập thấp và sử dụng các thiết chế công đoàn ở các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) đang là vấn đề rất bức thiết. Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động (NLĐ) về nhà ở, lãnh đạo tỉnh cùng các cấp, ngành, địa phương và một số công ty, doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp thiết thực, hiệu quả. Nhiều công nhân vui mừng, phấn khởi khi đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ đó để có những mái nhà ấm êm, sức khỏe và tinh thần tốt, gắn bó và cống hiến nhiều cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.
“Mái ấm công đoàn” giải quyết nỗi lo nhà ở

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có 1.087 công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số đoàn viên công đoàn là 42.304 người, trong đó, khối DN có 329 CĐCS với 13.616 đoàn viên. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết, xác định nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, LĐLĐ tỉnh đã chú trọng chăm lo đời sống cho CNLĐ thông qua việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điều khoản có lợi hơn cho CNLĐ như: Lương tháng 13, ăn ca, hỗ trợ các ngày lễ, tết....

Đến nay, có 94% CĐCS DN (từ 10 lao động trở lên) đã có TƯLĐTT, có 2 TƯLĐTT nhóm DN gồm 20 DN tham gia. Tập trung nguồn lực tài chính công đoàn và huy động từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ cho 20.596 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng, tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tổng số tiền 8,3 tỉ đồng. Tuyên truyền, hỗ trợ, giám sát việc triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở; triển khai các chương trình phúc lợi đoàn viên với các mặt hàng thiết yếu được giảm giá...

Đặc biệt, trong năm 2022, với chủ đề “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị”, các cấp công đoàn đang hết sức nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Song song với hoạt động chăm lo đời sống, các cấp công đoàn tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH của các đơn vị, DN; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám sát phản biện xã hội; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ...
1 3
Liên đoàn Lao động huyện Gio Linh khởi công “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở

Đối với CNLĐ, chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” như một sự hỗ trợ đặc biệt không chỉ mang đến một ngôi nhà ấm êm mà còn là động lực thúc đẩy NLĐ vươn lên trong cuộc sống, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, giai đoạn 2013 - 2018, đã hỗ trợ 184 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây dựng mới và sửa chữa với tổng số tiền 5,24 tỉ đồng; từ năm 2018 đến nay, đã triển khai xây dựng 179 “Mái ấm công đoàn”, trị giá hơn 6,1 tỉ đồng.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ nghèo, khó khăn về nhà ở, góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, các cấp công đoàn đã nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, sự quan tâm phối hợp của chính quyền, chuyên môn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đồng cấp.

Chị Lê Thị Phượng, công nhân Công ty TNHH Thương mại số 1 Đoàn Luyến cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn khi chồng tôi mất cách đây 13 năm. Một mình tôi phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ. Năm 2011, tôi xin làm việc tại Công ty TNHH Thương mại số 1 Đoàn Luyến và có được mức thu nhập ổn định hơn. Tôi rất vui mừng khi được lãnh đạo công ty quan tâm, tạo môi trường làm việc thuận lợi, với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/tháng.

Năm 2012, khi tôi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn”, công ty hỗ trợ thêm về vật liệu xây dựng để sửa chữa lại căn nhà xuống cấp nghiêm trọng tại thôn Đại Hào, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong. Gần 10 năm qua, 3 mẹ con tôi đã có mái nhà kiên cố, không còn phải chịu cảnh mưa dột, di dời mùa mưa bão. Đây là động lực để tôi làm việc tốt hơn, con cái được học hành đến nơi đến chốn, tương lai tươi đẹp hơn”.

Bên cạnh nguồn hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh, tại một số DN còn hỗ trợ phòng trọ, hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân... Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại số 1 Đoàn Luyến Nguyễn Thị Hiền cho biết, công ty hiện có 227 lao động, với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/ người/tháng; được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật và chế độ khen thưởng, hỗ trợ khác của công ty. Qua khảo sát, nhu cầu về nhà ở của NLĐ là rất lớn. Nhằm giải quyết khó khăn cho NLĐ, công ty đã xây dựng khu nhà ở tập thể với gần 10 phòng cho công nhân ở miễn phí. Hiện nay, có 2 gia đình đang ở trong khu tập thể.

Anh Lê Văn Thắng cho biết: “Tôi quê ở tỉnh Hà Tĩnh, vào làm việc tại công ty từ năm 2011. Từ năm 2012 cho đến nay, công ty bố trí cho gia đình tôi gồm 5 thành viên sống trong 1 phòng ở khu tập thể. Tôi không phải tốn tiền thuê nhà, tiền điện, nước, từ đó, có thêm một phần dành dụm lo cho cuộc sống gia đình. Tôi rất cảm ơn lãnh đạo công ty đã quan tâm, hỗ trợ cho gia đình tôi”. Đây là những mô hình hiệu quả cần nhân rộng để CNLĐ có thêm nhiều cơ hội ổn định cuộc sống, gắn bó bền lâu và cống hiến cho DN phát triển, tạo thêm nhiều việc làm mới cho lao động.

Hỗ trợ người lao động tiền thuê nhà

Trên cơ sở Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 10/5/2022, với mục đích triển khai đúng, đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ NLĐ theo nội dung quy định nhằm góp phần đảm bảo đời sống cho NLĐ và ổn định xã hội.

Đồng thời, nhằm giảm bớt khó khăn cho người sử dụng lao động để phục hồi sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH tỉnh nhà, UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố có KCN, KKT được thành lập theo điều kiện, trình tự và thủ tục quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 về quản lý KCN, KKT đảm bảo sự đồng bộ, tính hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong quá trình thực hiện.

Huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh từ lúc triển khai đến khi kết thúc gói hỗ trợ; tập trung rà soát các đối tượng đảm bảo tính công khai, công bằng, chính xác, đúng nguyên tắc, đúng quy trình; tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời đến tận tay đối tượng, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh sai phạm; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.
 

2 2
Công đoàn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Nguyễn Huyền Trang cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội kịp thời thông báo, tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp bằng văn bản đến với DN; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan làm việc với các DN để hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách này, cũng như các chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19.

Qua đó, vận động các DN tạo mọi điều kiện hỗ trợ kịp thời cho NLĐ vượt qua những khó khăn trước mắt để ổn định làm việc và khuyến khích NLĐ đã nghỉ việc quay trở lại thị trường lao động. Về đối tượng hỗ trợ, NLĐ trong KCN, KKT được thành lập theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ chính sách nói trên khi có đủ các điều kiện sau: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022 và phải trả một khoản tiền thuê nhà; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022; đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của DN tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Khi đủ các điều kiện nói trên, NLĐ được hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Tương tự, với đối tượng lao động quay trở lại thị trường lao động, điều kiện được hỗ trợ là đang làm việc trong DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại KCN, KKT được thành lập theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Các điều kiện để được hưởng chính sách như đối tượng NLĐ đang làm việc tại DN trong KCN, KKT nhưng mức hỗ trợ cao hơn 1 triệu đồng/người/tháng với thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. DN tổng hợp và gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh; DN có thể gửi hồ sơ đề nghị gộp 2 hoặc 3 tháng.

Chị Lê Thị Thùy An, chuyên viên Phòng Lao động, Thương Binh và Xã hội TP. Đông Hà cho biết, thành phố tổ chức quán triệt đầy đủ Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg; phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; UBND các phường đảm bảo sự đồng bộ, tính hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện; huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị từ lúc triển khai đến khi kết thúc gói hỗ trợ; tập trung rà soát đối tượng đảm bảo tính công khai, công bằng, chính xác, đúng nguyên tắc, đúng quy trình; tổ chức chi trả đầy đủ, kịp thời đến tận tay đối tượng, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh sai phạm; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, thành phố đã gửi công văn đến 37 công ty, DN ở KCN Nam Đông Hà về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Có 7 DN gửi hồ sơ của 136 CNLĐ lên thành phố để trình cấp trên xem xét. Hiện đang chi trả số tiền hơn 200 triệu đồng cho các đối tượng được hưởng theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà Hoàng Quảng Trung cho biết: “Công ty có khoảng 90/1.400 lao động nằm trong diện được hỗ trợ thuê nhà ở. Công ty đã hoàn tất danh sách hỗ trợ, đồng thời phối hợp với một số đơn vị, ngành liên quan để xác minh lại thông tin chính xác, đúng nguyên tắc, đúng quy trình, đảm bảo đúng đối tượng được hưởng lợi. CNLĐ rất phấn khởi khi làm hồ sơ và mong muốn nhận được khoản hỗ trợ tiền thuê trong thời gian sớm nhất để trang trải cho cuộc sống”.

 

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây