Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động

Thứ ba - 28/11/2023 20:10 3.531 0
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên được tổ chức công đoàn quan tâm thực hiện tốt. Thông qua công tác này, đoàn viên, người lao động được cập nhật đầy đủ và chính xác các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo của tổ chức Công đoàn, đồng thời được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và từ đó biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, lan tỏa đến đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền mới, đa dạng, phù hợp với điều kiện sống và làm việc, trình độ của từng đối tượng đoàn viên, người lao động (NLĐ) và thực tiễn hoạt động của các đơn vị. 

Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Luật An toàn vệ sinh Lao động...; Tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, tội phạm, tệ nạn, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, NLĐ. 
cong tac tuyen truyen pbgdpl
LĐLĐ huyện Triệu Phong phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, NLĐ
Bên cạnh việc vẫn tiếp tục duy trì các hình thức tuyên truyền truyền thống qua các lớp tập huấn, tuyên truyền qua bảng tin, loa phát thanh, tờ rơi hay các buổi sinh hoạt, tọa đàm chuyên đề, nhiều đơn vị CĐCS đã tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, Hội thi Rung chuông vàng,... thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Công đoàn các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để chuyển tải nội dung cần tuyên truyền đến đoàn viên và NLĐ. Ngoài việc đăng tải các văn bản luật về những chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của NLĐ, các cấp công đoàn còn chủ động thiết kế, chia sẻ các infographics, video clip, file ghi âm có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ trên trang facebook, nhóm zalo, trang thông tin điện tử của các đơn vị. Việc xây dựng nội dung tuyên truyền trên mạng xã hội được quan tâm thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, NLĐ nắm bắt thông tin kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả. 

Công đoàn các cấp còn tranh thủ các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các đơn vị báo chí trên địa bàn để kịp thời chuyển tải thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật đến đoàn viên, NLĐ. Hằng năm, có hàng trăm tin, bài được thực hiện thông qua các chuyên mục công đoàn trên Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, trên Báo Lao động, Tạp chí Lao động và Công đoàn tiếp cận đến đoàn viên, NLĐ.

Tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các đơn vị đã chủ động xây dựng tủ sách pháp luật; thường xuyên bổ sung đầu sách, sổ tay, tài liệu pháp luật liên quan trực tiếp đến NLĐ, trong năm 2023, các cấp công đoàn đã bổ sung hàng nghìn đầu sách pháp luật trong các tủ sách công đoàn. Đặc biệt, mô hình "Sinh hoạt Ngày pháp luật" được Công đoàn phát động triển khai tổ chức hàng tháng, hàng quý cũng đang phát huy hiệu quả và tiếp tục được nhân rộng.

Bằng các hình thức tuyên truyền, trong năm 2023 các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 48 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 8.500 CNVCLĐ; các CĐCS đã lồng ghép tổ chức trên 1.600 lớp tuyên truyền pháp luật thu hút hơn 60.000 lượt CNVCLĐ tham gia.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật

Mặc dù, Công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp song nhìn chung công tác này vẫn gặp phải một số khó khăn. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến – Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Phong chia sẻ: Đặc thù của một số ngành sản xuất trên địa bàn như may mặc, chế biến gỗ… thường NLĐ phải làm việc theo dây chuyên, theo tiến độ đơn hàng, phải làm theo ca nên khó khăn trong việc bố trí thời gian tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Vậy nên, LĐLĐ huyện thường phải lồng ghép với nhiều hoạt động khác hoặc tranh thủ thời gian hợp lí, thường thì 2 tiếng đồng hồ cuối buổi để thuận tiện cho cả doanh nghiệp và công việc của NLĐ. Bên cạnh đó, để chất lượng buổi tuyên truyền hiệu quả, cán bộ tuyên truyền phải lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của NLĐ, bám sát thực tiễn đời sống của đoàn viên, NLĐ, tập trung vào những vấn đề người lao động và xã hội đang quan tâm, từ đó gây hứng thú, tạo hiệu quả cho buổi tuyên truyền. 

Thực tế, công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở một số công đoàn cơ sở còn chậm đổi mới, một số nơi chưa có sự quan tâm đúng mức, thiếu tính thường xuyên. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, người sử dụng lao động chưa thật sự tạo điều kiện để công nhân, NLĐ tham gia tìm hiểu, tiếp thu các chính sách pháp luật. 

Đánh giá về việc triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua, Công đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan như Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả của mạng xã hội để kịp thời chuyển tải các chủ trương, chính sách đến đoàn viên, NLĐ. 

Để công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, tính chất công việc của từng ngành, nghề, lĩnh vực công tác và điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường ứng dụng, triển khai các phương pháp tuyên truyền tích cực thông qua các hình thức tư vấn pháp luật, hỏi-đáp, giải quyết tình huống... Tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động có trách nhiệm tham gia thực hiện tốt công tác phổ biến pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền am hiểu về pháp luật, có kỹ năng về chuyên môn tuyên truyền pháp luật để kịp thời đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, CNVCLĐ…

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây