Công đoàn ngành Giáo dục đẩy mạnh các phong trào thi đua

Chủ nhật - 26/11/2023 20:01 779 0
Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Hiện nay, toàn ngành Giáo dục tỉnh có 431 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với  15.135 cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), trong đó Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh Quảng Trị quản lý 35 công đoàn cơ sở trực thuộc với 2.169 CBNGNLĐ; Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thị xã, thành phố quản lý 396 CĐCS, với 12.966 CBNGNLĐ. Những năm qua, Công đoàn Giáo dục tỉnh không những làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ trong ngành mà còn phối hợp tốt với chuyên môn triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các trường học. 

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã phối hợp với Sở GD và ĐT triển khai sâu rộng các phong trào thi đua chuyên ngành, trọng tâm là phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt” với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Nét đẹp văn hóa học đường”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Hằng năm, các CĐCS đã chủ động lồng ghép triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động, duy trì thường xuyên, xuyên suốt hoạt động tại các trường học và cơ sở giáo dục. Việc công đoàn phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua đã tạo không khí thi đua sôi nổi, động viên, thúc đẩy cán bộ, giáo viên, hăng hái, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
tinh than doi moi sang tao trong cong tac giang day cua doi ngu nha giao
Từ các phong trào thi đua được phát động, đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy của đội ngũ nhà giáo
Trong đó, phong trào thi đua “Hai tốt” được cán bộ, giáo viên tích cực hưởng ứng qua các đợt hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, qua đó khơi dậy được ý thức tự giác và sức sáng tạo của đội ngũ nhà giáo. Hay với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các CBGVNV luôn có sự tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để có những bài giảng hay hơn. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học được CBGVNV trong toàn ngành tích cực hưởng ứng. Việc vận dụng tổ chức tốt phong trào thi đua giờ giảng chất lượng cao, giờ giảng ứng dụng công nghệ thông tin hay ứng dụng các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học, dạy học theo chuyên đề, dạy học tích hợp, giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh… được tổ chức dưới nhiều hình thức đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện. 

Hay phong trào thi đua xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Sáng - An toàn” được các Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban Giám hiệu trường học hưởng ứng và triển khai hiệu quả. Từ việc phát động các phong trào, các đơn vị trường học thường xuyên tu bổ, chăm sóc các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm các loại cây xanh, hoa cảnh trong sân trường; tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh trường, lớp, tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng... việc phát huy hiệu quả của phong trào đã mang lại một môi trường học tập thoải mái, an toàn và lành mạnh cho các em học sinh và tạo niềm hứng khởi cho thầy cô phát huy khả năng sáng tạo trong giảng dạy.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động CBGVNLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp. Cụ thể, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở GD ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đơn vị thực hiện việc rà soát, bổ sung quy tắc ứng xử trong trường học đảm bảo sát tình hình thực tế. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ quy tắc ứng xử trên cơ sở quy tắc ứng xử trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành. Chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức tốt cuộc thi “thầy cô trong mắt em” năm 2022 và có 09 sản phẩm dự thi gửi Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đổi mới. Các hoạt động giáo dục trải nghiệm; đổi mới phương pháp, chọn lựa mô hình mới được Công đoàn các nhà trường quan tâm, chủ động phối hợp với chuyên môn vận động giáo viên tiếp cận vận dụng vào thực tiễn. Nhiều giải pháp của Công đoàn cơ sở đã góp phần vào kết quả giáo dục, các kỳ thi học sinh giỏi các cấp đạt kết quả tốt… Điển hình như, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, Quảng Trị có 9 đội tuyển với 54 học sinh tham dự, kết quả có 32 học sinh đạt giải, chiếm 59,25% tổng số học sinh dự thi.

Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục đã vận động CBNGNLĐ tích cực tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Việt Nam phát động với hơn 300 sáng kiến trong 2 giai đoạn và được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng. 

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi góp phần tăng cường mối đoàn kết trong cán bộ, giáo viên và học sinh. 100% các CĐCS duy trì hoạt động các CLB văn hóa, thể thao, xây dựng kế hoạch hoạt động theo năm học, thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu theo cụm trên địa bàn huyện, thành phố vào các ngày lễ trong năm đặc biệt là dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 hàng năm. Công đoàn Ngành Giáo dục phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức “Giải bóng chuyền nam, nữ, công chức, viên chức” năm 2022 chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chào mừng Đại hội Công đoàn công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028. 

Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn ngành tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động, tạo được sự đồng thuận cao trong đội ngũ nhà giáo, đoàn viên công đoàn; phát động sâu rộng các phong trào thi đua góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp cùng với chuyên môn vận động đoàn viên công đoàn, NLĐ đăng ký thi đua và tổ chức tốt các đợt thi đua theo chủ đề, gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của ngành. Tích cực phối hợp với chuyên môn, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, tạo điều kiện cho CBGV nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây