Chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ năm - 23/11/2023 20:09 160 0
Anh Hồ Non, nhân viên thuộc bộ phận dịch vụ du lịch ở Sepon Boutique Resort sống với mẹ già trong một căn nhà xây dựng đã lâu năm, nay bị hư hỏng nặng. Thấu hiểu những khó khăn của anh Non, tháng 8/2022, CĐCS công ty phối hợp với Công đoàn ngành Công thương, công đoàn bộ phận Sepon Boutique Resort hỗ trợ gia đình anh 70 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp nhà ở. Anh Non chia sẻ: “Mẹ tôi một mình bươn chải nuôi con khôn lớn, đến nay tuổi cao, sức yếu, bệnh tật phải ở nhà. Bản thân tôi thì còn trẻ, mới đi làm được ít năm nên chưa có điều kiện tu sửa nhà cửa cho mẹ. Nguồn kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở của các cấp công đoàn trong công ty đã giúp mẹ con tôi có nơi ăn, chốn ở ổn định và an toàn, tiếp sức cho tôi nỗ lực cố gắng nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại đơn vị”.
114d2102753t2327l1 anh suong c cttm 2
CĐCS công ty phối hợp với Công đoàn ngành Công thương hỗ trợ kinh phí cho gia đình anh Hồ Non tu sửa, nâng cấp nhà ở
Hoàn cảnh của chị Hoàng Thị Ngọc Bích, công nhân Nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ cũng rất khó khăn. Chồng bị bệnh hiểm nghèo, một mình chị vừa đi làm, vừa chăm sóc, chạy chữa bệnh cho chồng, nuôi dạy 2 con đang học phổ thông, trong khi đó, nhà ở của gia đình chị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Vừa qua, CĐCS công ty phối hợp với Công đoàn ngành Công thương, công đoàn bộ phận Nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ hỗ trợ 70 triệu đồng để gia đình chị Bích sửa chữa nhà, có chỗ ở an toàn.

Chị Bích chia sẻ: “CĐCS công ty và công đoàn bộ phận nhà máy thường xuyên động viên tôi vượt qua khó khăn, tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết, tạo điều kiện làm việc tốt nhất để tôi có thời gian chăm lo cho con. Căn nhà đang ở nhiều chỗ bị hư hỏng nhưng lương công nhân của tôi phải lo trang trải nhiều khoản không thể sửa chữa được. Rất may, các cấp công đoàn trong công ty đã hỗ trợ kịp thời, giúp gia đình tôi có nơi ở an toàn hơn, bản thân tôi yên tâm, xác định lao động lâu dài tại nhà máy”.

CĐCS Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị hiện có 8 công đoàn bộ phận trực thuộc với 545 đoàn viên. Xác định công tác chăm lo, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu mỗi năm, CĐCS công ty tích cực tham mưu với chuyên môn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ nhằm góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh, hoạt động công đoàn có hiệu quả, đi vào chiều sâu.

Nhờ vậy, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ ổn định, năm sau luôn cao hơn năm trước, cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ lao động sản xuất, bảo hộ lao động hằng năm được trang bị đầy đủ.

Tính từ năm 2018- 2022, công ty đã tham gia đóng 5 loại bảo hiểm trên với tổng số tiền 34 tỉ đồng cho hơn 500 lao động mỗi năm. Mức lương bình quân hằng năm của NLĐ năm sau tăng hơn năm trước (năm 2018 là 7,5 triệu đồng/ người/tháng, đến năm 2022 đạt 13 triệu đồng/người/tháng).
2
Công đoàn cơ sở công ty thưởng nóng cho chị Nguyễn Thị Tuyên ở Nhà máy viên nén năng lượng Cam Lộ nhặt được của rơi trả lại người mất

Ngoài chế độ tiền lương, NLĐ ở công ty còn có chế độ tiền thưởng các ngày lễ, tết, đặc biệt là căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng, 9 tháng và cuối năm, công ty thưởng từ 1,5-2 tháng lương/người với mức bình quân tối thiểu là 8 triệu đồng/ người/tháng; cổ tức hằng năm chi trả đầy đủ; quà tết NLĐ luôn được trao tặng kịp thời.

Các chế độ chính sách như: BHXH, BHYT, BHTN, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, ốm đau, thai sản, khám sức khỏe định kỳ...được công ty thực hiện đúng theo thỏa ước lao động tập thể và quy định của pháp luật.

Hằng năm, BCH CĐCS công ty tham mưu và đề xuất với chuyên môn cải tiến môi trường làm việc, áp dụng công nghệ số để cập nhật thông tin kịp thời; đầu tư trang bị mua sắm các thiết bị công nghệ hiện đại, tự động hóa tại các đơn vị để tăng năng suất lao động, giảm tải sức lao động thủ công của NLĐ.

Thường xuyên kiểm tra rà soát, nhắc nhở các đơn vị phải chú trọng đến công tác an toàn vệ sinh lao động và môi trường làm việc, tham mưu chuyên môn trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, góp phần đảm bảo an toàn cho NLĐ trong quá trình làm việc.
3
Người lao động ở Công đoàn bộ phận Sepon Boutique Resort mổ heo đất để lấy quỹ hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong công ty
Chủ động phát động và kết hợp với chuyên môn thành lập các quỹ đưa vào hoạt động hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa nhân văn như: Quỹ “Tấm lòng Sepon” hỗ trợ, trợ cấp sửa nhà, xây nhà mới cho 11 trường hợp đoàn viên chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ, bị thiên tai hỏa hoạn làm hư hỏng nặng nhà cửa, không có khả năng xây dựng lại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trong đó có trường hợp chị Nguyễn Thị Tuyên nhặt được 7 chỉ vàng và trả lại cho người mất, sau khi xem xét hoàn cảnh, công ty thưởng nóng 20 triệu đồng và phối hợp công đoàn ngành hỗ trợ 80 triệu đồng để xây cho chị 1 ngôi nhà kiên cố để ở.

Quỹ “Vượt khó” hằng năm đã giải quyết cho hàng chục đoàn viên vay vốn với lãi suất 0% để xây nhà, sửa nhà, mua sắm thiết bị phục cuộc sống sinh hoạt, đến nay công ty đã xóa được toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát cho toàn thể CBCNV, LĐ công ty. Quỹ “Cho con” giao Đoàn Thanh niên nhận chăm sóc các cháu mồ côi đến 18 tuổi với mức 500 nghìn đồng/tháng/cháu, đến nay đã thực hiện bảo trợ được 73 cháu trong đó có 10 cháu là con của CBCNV,LĐ công ty. Ngoài ra, công đoàn thành lập “Ngân hàng máu sống” để dự phòng máu khi NLĐ và thân nhân của họ không may xảy ra rủi ro, thiếu máu cần giúp đỡ.

Tổ chức thăm hỏi kịp thời lúc ốm đau, hoạn nạn, hiếu, hỉ đối với NLĐ và thân nhân của NLĐ, hỗ trợ chế độ tang chế đối với tứ thân phụ mẫu của NLĐ. Tổ chức thăm hỏi và trao quà Tết cho tứ thân phụ mẫu của NLĐ với độ tuổi từ 70 tuổi trở lên. Tuyên dương học sinh giỏi hằng năm cho con NLĐ; phát quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu.

Ngoài ra, công ty còn tổ chức các tour tham quan nghỉ dưỡng trong và ngoài nước cho người lao động có nhiều đóng góp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo các mức khác nhau. Riêng năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập công ty, đơn vị trích kinh phí gần 4 tỉ đồng cho hoạt động tham quan nghỉ dưỡng cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, CĐCS công ty tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLĐ.

Thường xuyên theo dõi nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tích cực tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện kịp thời các chính sách chế độ cho NLĐ, tư vấn pháp luật lao động. Tập trung quan tâm chăm lo cho NLĐ và gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn..., góp phần ổn định quan hệ lao động, phát triển SX-KD”.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây