Hoạt động Công đoàn Quảng Trị - Một năm nhìn lại

Thứ hai - 01/01/2024 20:52 1.502 0
Năm 2023 là năm ghi dấu nhiều sự kiện trọng đại của tổ chức công đoàn, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Đại hội XIII Công đoàn tỉnh. Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực triển khai hiệu quả mọi mặt công tác. Hoạt động của tổ chức công đoàn đã được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn ghi nhận, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao, người lao động (NLĐ) ủng hộ, qua đó, vai trò, hình ảnh của tổ chức công đoàn ngày càng nâng cao, nhân rộng.
Việc tổ chức đại hội công đoàn được xem là nhiệm vụ quan trọng trong năm đã được các cấp công đoàn hoàn thành tốt theo kế hoạch đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, LĐLĐ tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch, lựa chọn đơn vị tổ chức đại hội điểm, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội ở 100% công đoàn cơ sở (CĐCS), công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Qua đó, chuẩn bị chu đáo đề án nhân sự, các nội dung văn kiện và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
 
trao buc truong

Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa chỉ tiêu của tỉnh và tổ chức ký kết giao ước thi đua, giao chỉ tiêu để các cấp công đoàn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch công tác. Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp công đoàn tỉnh triển khai với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.

Năm 2023, các cấp công đoàn đã chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Tổ chức 9 cuộc đối thoại với DN; LĐLĐ tỉnh tổ chức 1 cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với 400 đoàn viên, NLĐ và cán bộ công đoàn.
to chuc chuong trinh gap go doi thoai giua lanh dao tinh voi doan vien cnvcld

Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, các cấp công đoàn đã rà soát những bản TƯLĐTT đã hết hạn để thương lượng ký mới, kết quả có 43 bản TƯLĐTT được ký kết, trong đó có 27 bản được ký kết lần đầu. Đến nay, có 155/174 CĐCS khu vực DN (có 10 lao động trở lên) ký kết TƯLĐTT; thương lượng với 18 DN nâng giá trị bữa ăn ca lên trên 20.000 đồng...

Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn đã chủ động giám sát việc chi trả đầy đủ, đúng hạn tiền lương của NLĐ, đề xuất DN quan tâm chế độ thưởng Tết, lương tháng 13 cho NLĐ. Kịp thời phát hiện và chủ động phòng ngừa những tranh chấp lao động phát sinh trong dịp Tết. Kết quả, đã có 319 DN có tổ chức công đoàn thưởng Tết cho NLĐ.

 
dong chi nguyen the lap trao qua cho cnld 1

Trong đó, 71% DN hỗ trợ lương tháng thứ 13 cho NLĐ, nhiều DN hỗ trợ đến 3 tháng lương cho CNLĐ. Có 10/14 LĐLĐ cấp huyện và công đoàn ngành đồng loạt tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, thu hút 1.148 CNLĐ tham gia.

Có 233/329 DN có tổ chức công đoàn tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” gắn với hoạt động mừng Đảng, mừng xuân ở cơ sở hoặc tổ chức bữa cơm tất niên, tặng quà cho đoàn viên và NLĐ, đem lại lợi ích thiết thực cho NLĐ.

Công đoàn vận động hỗ trợ “xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên vùng khó”, huy động được gần 3 tỉ đồng, đến nay đã khởi công xây dựng 10 phòng ở công vụ và 2 công trình nước sạch tại xã Tà Long, A Vao, Húc Nghì, huyện Đakrông, xã Húc, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa; hỗ trợ xây dựng 24 nhà “mái ấm công đoàn”, tổng trị giá 910 triệu đồng.

 
z4708349517705 89e39cf6f7719a653a7b5b9e18adb344

Trong năm, các cấp công đoàn đã thăm hỏi tặng 13.728 suất quà, trị giá 9,6 tỉ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” tại các DN ở TP. Đông Hà, huyện Triệu Phong, Hải Lăng, Công đoàn ngành công thương tỉnh với hơn 1.500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ, mỗi suất ăn trị giá từ 50 - 100 ngàn đồng.
 
img 9966

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai có hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong công tác tuyên truyền về đại hội; sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội trong truyền thông các hoạt động công đoàn.

Năm 2023, công đoàn cấp trên trực tiếp tổ chức 48 lớp tuyên truyền, CĐCS tổ chức 1.569 lượt tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng, pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội cho 60.163 lượt đoàn viên, NLĐ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn.

Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Trong năm đã có 637 hội thi văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút 22.015 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia; Chương trình “Áo dài trao yêu thương” đã quyên góp, ủng hộ 654 bộ áo dài trao tặng cho 620 nữ đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các DN.

 
5

Phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương” trong nữ CNVCLĐ đã thu được hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ cho 931 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; 180 CĐCS thành lập mô hình “Quỹ tiết kiệm xoay vòng” hỗ trợ nữ đoàn viên, CNVCLĐ vay với tổng số tiền huy động trên 5 tỉ đồng; Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương” được công đoàn triển khai đã đỡ đầu cho 175 cháu mồ côi là con của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng.

Các phong trào thi đua trong CNVCLĐ tiếp tục được triển khai sâu rộng, gắn với các hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, NLĐ. Tập trung vào các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến- vượt khó phát triển, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ phát động, đã có 4.800 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 12 tỉ đồng... Qua các phong trào đã tạo động lực để CNVCLĐ hăng hái thi đua, lập nhiều thành tích, tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, công đoàn đã phát triển mới 2.162 đoàn viên, thành lập 29 CĐCS khu vực DN. Giới thiệu được 1.088 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, 519 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Các mặt hoạt động khác như: tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, công tác tài chính, kiểm tra, giám sát... cũng được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực thực hiện đạt kết quả tốt.

 
thi xa quang tri 1

Trong thời gian tới, dù còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tin tưởng các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ có những đột phá mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó đóng góp lớn vào kết quả chung của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn cả nước.

 

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây