Viên chức dân số ở Quảng Trị ấm lòng khi được đồng nghiệp san sẻ niềm vui

Chủ nhật - 07/01/2024 19:48 72 0
Được hưởng chính sách theo Nghị định 05/2023/MĐ-CP của Chính phủ, nhiều người lao động ngành y tỉnh Quảng Trị đã thông qua công đoàn, trích một phần tiền nhận được để gửi đến các viên chức dân số và các đoàn viên không thuộc chức danh nghề nghiệp y tế.
dan so 1

Có niềm vui thì san sẻ với nhau

Chị Lê Thị Diễm Anh là viên chức dân số công tác tại Trạm Y tế xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) từ năm 2011. Chuyên môn và công tác ở lĩnh vực dân số, nhưng khi xảy ra dịch COVID-19, chị cũng như những cán bộ nhân viên y tế ở trạm, đều tham gia công tác phòng chống dịch.

Giữa tháng 2.2023, Chính phủ ban hành Nghị định 05/NĐ-CP, thì chỉ có viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2023.

Tại trạm Y tế xã Hải Dương có 6 cán bộ nhân viên thì chỉ mình chị Diễm Anh không được hưởng phụ cấp theo Nghị định 05, nên không chỉ chị, mà mọi người cũng tâm tư.

Đến cuối năm 2023, 5 cán bộ nhân viên ở Trạm Y tế xã Hải Dương được nhận phụ cấp ưu đãi, người nhiều nhất hơn 90 triệu đồng, ít cũng hơn 50 triệu đồng.

Lúc này, chị Diễm Anh đang nghỉ thai sản ở nhà thì điện thoại báo có chuyển khoản đến, kiểm tra thì thấy chị Lê Thị Hoa – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hải Dương chuyển 5 triệu đồng với nội dung “Vui vẻ em nhé”.

Tiếp đó, 4 đồng nghiệp ở trạm chuyển thêm 15 triệu đồng, Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng chuyển 8,5 triệu đồng, tổng cộng chị Diễm Anh nhận được 28,5 triệu đồng.

“Tôi mới sinh con được 1 tháng, đang ở nhà nghỉ chế độ thai sản. Dù không được hưởng phụ cấp ưu đãi theo Nghị định 05, nhưng anh em ở trung tâm và trạm y tế xã được hưởng đã trích lại một phần để hỗ trợ, tôi rất xúc động và vui” – chị Lê Thị Diễm Anh, nói.
dan so

Theo chị Lê Thị Hoa – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hải Dương, thời điểm dịch COVID-19 có khối lượng công việc rất nhiều, ai cũng “xắn tay áo” hỗ trợ nhau, nên khi có phụ cấp, mỗi người san sẻ một ít để “đem lại niềm vui cho mọi người”.

“Chúng tôi công tác ở trạm, lâu nay đoàn kết và chia sẻ với nhau như anh em trong gia đình. Bây giờ có phụ cấp của nhà nước hỗ trợ, có niềm vui thì san sẻ với nhau thôi chứ không có gì to tát cả” – chị Lê Thị Hoa, cho hay.

Tự hào về tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau

Ông Nguyễn Đình Nam – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng cho biết, được sự quan tâm của Nhà nước, hầu hết đoàn viên trong đơn vị đều được hưởng chính sách theo Nghị định 05, tuy nhiên có một số đoàn viên không thuộc chức danh nghề nghiệp y tế như viên chức dân số, kế toán, lái xe, hành chính, tin học… không được hưởng.

Thiết nghĩ, các đoàn viên này cũng đã tích cực sát cánh với mọi người trong quá trình phòng chống dịch COVID-19, nên Ban Chấp hành Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã đứng ra vận động các đoàn viên được hưởng chính sách tự nguyện chia sẻ một phần niềm vui cho các anh chị em khác trong đơn vị.

Vào ngày 30.11.2023, Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng làm thư ngỏ, đến giữa tháng 12.2023 các đoàn viên nhận được tiền từ chính sách của Nghị định 05, thì đến ngày 21.12 công đoàn đã nhận được số tiền đóng góp hơn 321 triệu đồng.

Số tiền này được Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng san sẻ cho 32 viên chức (8,5 triệu đồng/người) và 2 hợp đồng (hơn 3,1 triệu đồng/người) không được hưởng chế độ của Nghị định 05.
dan so 1

“Chúng tôi chỉ đứng ra vận động trên tinh thần tự nguyện, và 100% đoàn viên đã hưởng ứng, có người ủng hộ 6 triệu, có người 5, có người 3 triệu. Sau đó, tiền được chuyển về cho các đoàn viên không được hưởng chế độ trước ngày Tết Dương lịch” – ông Nguyễn Đình Nam, cho biết thêm.

Ngoài số tiền do Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đứng ra vận động và hỗ trợ, các đơn vị còn tự đóng góp rồi san sẻ thêm cho các đồng nghiệp cùng đơn vị. Như ở Trạm Y tế xã Hải Dương, ngoài 8,5 triệu đồng của công đoàn chuyển về, chị Diễm Anh còn nhận thêm 20 triệu đồng từ các đồng nghiệp ở trạm.

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết – Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị nói rằng, trước đây đơn vị đã nhận được nhiều tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn kiến nghị bổ sung đối tượng cán bộ y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi nghề ở Nghị định 05, nhưng chưa được xem xét.

Tuy nhiên, khi các cán bộ y tế được hưởng phụ cấp này, tổ chức công đoàn tại 12 đơn vị trong toàn ngành đã đứng ra vận động, và các đơn vị đã nhận được số tiền ủng hộ hơn 2,2 tỉ đồng. Số tiền nhận được, các đơn vị đã san sẻ cho hầu hết các đoàn viên không được hưởng ưu đãi.

“Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng, Công đoàn của các đơn vị khác đều làm thư ngỏ, và đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các đoàn viên. Trong khó khăn, đặc biệt là thời điểm phòng chống dịch COVID-19, họ đã cùng nhau nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, đến khi nhận được sự động viên, hỗ trợ của Nhà nước họ cũng san sẻ niềm vui với nhau, chúng tôi tự hào về tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau của các cán bộ, nhân viên trong ngành” – bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, xúc động.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây