Nhiều hoạt động hướng tới kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Thứ hai - 24/06/2019 04:48 848 0
Hướng tới kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 (1929 - 2019), LĐLĐ huyện Gio Linh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện quan trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Qua đó cổ vũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LĐ) thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
nhu 90 2
LĐLĐ huyện Gio Linh khởi công xây dựng mái ấm công đoàn cho CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn
Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Lê Minh Hoàn cho biết: “Kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là ngày hội của cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ cả nước; là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trải qua 90 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời, thông qua các hoạt động tổ chức kỉ niệm góp phần nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền các cấp tập trung xây dựng đội ngũ CNLĐ ngày càng lớn mạnh; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”.
Với mục đích đó, LĐLĐ huyện Gio Linh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trước hết là tổ chức phát động phong trào thi đua cao điểm chào mừng kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả. Động viên đoàn viên và người lao động phát huy truyền thống thi đua ái quốc, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức phấn đấu, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS) đăng kí ít nhất 1 công trình, sản phẩm chào mừng kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. LĐLĐ huyện lựa chọn, đăng kí với LĐLĐ tỉnh ít nhất 1 công trình, nội dung thiết thực có giá trị thực tiễn để chào mừng kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Dịp này, LĐLĐ huyện xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong các lĩnh vực công tác, lao động sản xuất, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Cùng với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, việc quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ cũng được LĐLĐ huyện Gio Linh triển khai thực hiện với nhiều hoạt động như tham mưu với các cơ quan chức năng xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách bảo đảm đời sống, việc làm, thu nhập ổn định cho đoàn viên, CNVC, LĐ. Tập trung chỉ đạo phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công đoàn cũng thực hiện có hiệu quả các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, thỏa ước lao động tập thể; rà soát số lượng, nội dung hợp đồng lao động đã kí kết; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kì cho đoàn viên, CNVC, LĐ. Thực hiện đề xuất với người sử dụng lao động quan tâm chăm lo, đẩy mạnh việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động... Các CĐCS doanh nghiệp giám sát việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Cùng với đó, công đoàn cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thực hiện tốt chương trình “Mái ấm công đoàn” và các hoạt động xã hội; quan tâm thăm hỏi, tặng quà, động viên đoàn viên, CNVC, LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... Các cấp công đoàn tích cực tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện chính sách về nhà ở, đất làm nhà ở cho người lao động. Bên cạnh đó, mỗi CĐCS tham mưu, phối hợp tổ chức ít nhất 1 hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, CNVC, LĐ; đăng kí hoạt động chăm lo lợi ích với LĐLĐ huyện.
 Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng CĐCS vững mạnh cũng được LĐLĐ huyện Gio Linh quan tâm thực hiện. Theo đó, công đoàn đã tập trung thực hiện đợt cao điểm về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Phấn đấu đến tháng 8/2019 có trên 80% doanh nghiệp sử dụng ổn định từ 20 lao động trở lên có tổ chức Công đoàn, trên 70% doanh nghiệp sử dụng ổn định từ 15 lao động trở lên thành lập tổ chức Công đoàn. Phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được giao năm 2019. Đồng thời chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp, nhất là CĐCS trong doanh nghiệp. Quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; 100% cán bộ chủ chốt CĐCS được tập huấn nghiệp vụ, kĩ năng, phương pháp hoạt động. Tham mưu với lãnh đạo huyện tổ chức chương trình đối thoại giữa lãnh đạo huyện với CNVC, LĐ. Đây là cơ hội để CNVC, LĐ trực tiếp đối thoại, lắng nghe, nắm bắt những chủ trương, chính sách của địa phương về công tác chăm lo, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động, về công tác phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập CĐCS. Đồng thời tạo điều kiện để CNVC, LĐ bày tỏ những tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc thực hiện các chế độ chính sách mà người lao động được thừa hưởng. Thông qua chương trình gặp gỡ, đối thoại để chính quyền địa phương lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của CNVC, LĐ. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách chăm lo, phát triển đối với công đoàn, doanh nghiệp và CNVC, LĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.
Việc tổ chức các hoạt động kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam tại LĐLĐ huyện Gio Linh nhằm tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, CNVC, LĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân; vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của tổ chức Công đoàn Việt Nam, qua đó củng cố, bồi đắp thêm niềm tin của đoàn viên, CNVC, LĐ với Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây