Gắn kết bền chặt giữa người lao động với tổ chức công đoàn

Thứ ba - 25/04/2023 20:32 805 0
Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tháng cao điểm vì người lao động (NLĐ), thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động (CNLĐ) cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng với nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng về NLĐ.
z3478709332432 1b078890681be13a433edc8fb5f49910

Điểm nổi bật trong Tháng công nhân 2023 là diễn ra chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ để lắng nghe tâm tư, ý kiến về chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho hay: “Để chuẩn bị cho hoạt động này, ngay từ tháng 3/2023, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) về các vấn đề luôn được quan tâm để đề xuất trong chương trình đối thoại, gặp gỡ.

Hiện tại, LĐLĐ tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; công đoàn ngành và công đoàn các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn về các nội dung liên quan đến những bất cập, khó khăn trong thực hiện các chế độ, chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ, cán bộ công đoàn nhất là đối với CNLĐ, cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Thực trạng về tình hình đời sống, việc làm, thu nhập, tiền lương, những nhu cầu bức thiết của đoàn viên và NLĐ hiện nay.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách về đào tạo nghề; các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để đoàn viên, NLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; về cơ chế đãi ngộ, hỗ trợ, bảo vệ cán bộ công đoàn cơ sở; công tác quy hoạch, chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở...”.

Để triển khai hiệu quả Tháng công nhân 2023, LĐLĐ tỉnh đã gắn việc tuyên truyền tổ chức các hoạt động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 với tuyên truyền và tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn tỉnh và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam... Đồng thời, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng công nhân, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật lao động, công đoàn, BHXH cho đoàn viên, NLĐ, người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS)… Cùng với đó, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ với phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên” cũng được chú trọng triển khai thực hiện trong Tháng công nhân năm 2023. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã rà soát, đẩy mạnh công tác thương lượng với người sử dụng lao động nhằm nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, tạo chuyển biến mạnh về chăm lo những nhu cầu cơ bản, cần thiết của đoàn viên, CNLĐ.

Tổ chức ký kết TƯLĐTT đồng loạt trong Tháng công nhân năm 2023. Tiếp tục triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ do LĐLĐ tỉnh ký kết với các đơn vị. Đối với mỗi CĐCS sẽ tổ chức ít nhất một việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Cũng trong Tháng công nhân năm 2023, LĐLĐ tỉnh sẽ chú trọng tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Trên cơ sở đó, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh năm 2023, rà soát, nắm tình hình doanh nghiệp, NLĐ thuộc ngành, địa phương, đơn vị mình để tập trung cao điểm tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Song song với đó, các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức bằng nhiều hoạt động cụ thể như tổ chức đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”...

Đề xuất, phối hợp tổ chức hội thi tay nghề, thợ giỏi; các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật…Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ vào điều kiện thực tiễn của đơn vị để tổ chức tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tôn vinh, biểu dương CNLĐ tiêu biểu trong các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,“Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”…

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tích cực phối hợp với UBND hoặc ngành lao động, thương binh và xã hội cùng cấp tổ chức các hoạt động thiết thực: tư vấn, hướng dẫn, tập huấn kỹ năng làm việc an toàn cho NLĐ; kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Tổ chức thăm, tặng quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động nặng, gia đình có CNLĐ bị tai nạn lao động chết người.

“Với nhiều hoạt động thiết thực, Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống công đoàn và toàn xã hội về vị trí, vai trò, đóng góp của CNVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Qua đó củng cố niềm tin, tăng cường gắn kết giữa đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Động viên đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là đội ngũ CNLĐ trong các loại hình doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đồng thời, thông qua các hoạt động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với CNLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02-NQ/ TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây